Thêm công ty bất động sản Trung Quốc 'oằn mình' gánh nợ

Khủng hoảng nợ Evergrande cho thấy những dấu hiệu căng thẳng trong thị trường bất động sản Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc đang kéo theo các nhà phát triển khác đối mặt với nguy cơ nợ nần.

Yêu cầu gia hạn

Theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông hôm thứ Hai ngày 11/10, Công ty bất động sản Trung Quốc Modern Land mới đây đã yêu cầu các nhà đầu tư gia hạn thêm thời gian thanh toán khoản trái phiếu trị giá 250 triệu USD. Khoản thanh toán đến hạn vào ngày 25/10. Giải thích về quyết định này, Công ty Modern Land cho biết họ muốn kéo dài thời hạn đó đến cuối tháng 1 năm sau để tìm cách cải thiện "tính thanh khoản và quản lý dòng tiền, tránh bất kỳ khoản thanh toán nào có thể xảy ra vỡ nợ”.

Công ty bất động sản Modern Land, có trụ sở tại Bắc Kinh, tự gọi mình là "nhà điều hành hàng đầu của các ngôi nhà công nghiệp công nghệ xanh", cho biết họ đã hoàn thành gần 200 dự án tại hơn 50 thành phố ở cả Trung Quốc và nước ngoài.

Công ty cho biết trong một hồ sơ rằng, Chủ tịch Zhang Lei và Chủ tịch Zhang Peng đang lên kế hoạch cung cấp các khoản vay khoảng 800 triệu NDT (124 triệu USD) để hỗ trợ thanh toán.

Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Duration Finance, trong thứ Hai ngày 11/10, giá trị trái phiếu Modern Land đáo hạn vào tháng 4/2023 với lãi suất 9,8% đã giảm hơn 25%, xuống 32,25 cent (0,3225 USD), trong khi cổ phiếu Modern Land (mã 1107 HK) giảm hơn 2%. Giá trị cổ phiếu của công ty đã giảm 45% từ đầu năm nay.

Các tòa nhà dân cư ở Bắc Kinh vào ngày 17/9/2021. Ảnh: Getty Images

Mối lo nợ nần

Mối lo ngại về khả năng trả nợ của Modern Land được chú ý giữa thời điểm nhà phát triển lớn thứ hai của Trung Quốc Evergrande phải vật lộn để thanh toán các khoản tiền lãi trong những tuần gần đây.

Tin tức về những khó khăn tài chính của Công ty Modern Land được đưa ra cùng thời điểm Tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande phải đối mặt với một thời hạn trả nợ khác khoảng 148 triệu USD trả lãi trái phiếu, theo thông tin của nhà cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv. Tập đoàn Evergrande đang huy động người mua cho một số hoạt động kinh doanh của mình và đã bỏ lỡ các khoản thanh toán lãi suất cho trái phiếu trong tháng 9.

Ngày 4/10, cổ phiếu của công ty (3333 HK) đã bị đình chỉ trong bối cảnh các báo cáo từ Thời báo Hoàn Cầu rằng một nhà phát triển bất động sản khác của Trung Quốc đang chuẩn bị mua lại mảng kinh doanh quản lý bất động sản Evergrande.

Các dấu hiệu căng thẳng khác bao gồm đối thủ nhỏ hơn là Fantasia Holdings, một công ty bất động sản có trụ sở tại Thâm Quyến. Fantasia Holdings cũng đã bỏ lỡ khoản thanh toán 315 triệu USD cho người cho vay vào ngày 4/10. Nhà phát triển căn hộ cao cấp cho biết trong một hồ sơ trao đổi chứng khoán rằng họ đang đánh giá "tác động tiềm tàng đến điều kiện tài chính và vị thế tiền mặt của tập đoàn".

Công trường xây dựng khu phức hợp nhà ở Evergrande tại tỉnh Hà Nam vào ngày 14/9/2021. Ảnh: Getty Imanges.

Các nhà phân tích của Hãng dịch vụ tài chính JPMorgan cho biết: “Rủi ro lây nhiễm của Evergrande hiện đang lan rộng trên các tổ chức phát hành và lĩnh vực khác”.

Theo tờ CNBC nhận định cuộc khủng hoảng nợ Evergrande cho thấy những dấu hiệu căng thẳng trong thị trường bất động sản của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng.

Nguồn: https://nguoiduatin.vn/them-cong-ty-bat-dong-san-trung-quoc-oan-minh-ganh-no-a530427.html

Tin liên quan