Thêm tài liệu mật được tìm thấy ở nhà riêng ông Biden, Bộ Tư pháp vào cuộc điều tra

Một 'số lượng nhỏ' tài liệu mật đã được tìm thấy tại nhà riêng của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở bang Delaware, Nhà Trắng xác nhận ngày 12/1 (giờ địa phương), đồng thời cho biết các tài liệu này đã được chuyển cho Bộ Tư pháp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters.

Cố vấn đặc biệt của Nhà Trắng Richard Sauber cho biết các tài liệu có dấu hiệu mật từ thời ông Biden làm Phó Tổng thống đã được tìm thấy trong gara tại nhà của ông ở Wilmington, Delaware.

Một trang tài liệu khác đã được tìm thấy trong một căn phòng cạnh gara. Không có tài liệu nào được tìm thấy trong ngôi nhà thứ hai của ông bà Biden ở Rehoboth, Delaware.

Ông Sauber cho biết Bộ Tư pháp đã “được thông báo ngay lập tức” sau khi các tài liệu được tìm thấy và các luật sư của Bộ đã tiếp nhận những tài liệu này. Chính quyền Biden đang “hợp tác đầy đủ” để đảm bảo rằng các tài liệu được xử lý đúng cách.

Những tài liệu này được phát hiện vài ngày sau khi các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin rằng khoảng 10 tập tài liệu có dấu hiệu mật từ thời ông Biden làm Phó Tổng thống đã được phát hiện vào tháng 11/2022 tại văn phòng cũ của ông tại trung tâm nghiên cứu Penn Biden.

Trong một cuộc họp báo ngày 12/1, Tổng chưởng lý Mỹ Merrick Garland công bố bổ nhiệm ông Robert Hur làm cố vấn đặc biệt để điều tra việc ông Biden xử lý các tài liệu nhạy cảm của chính phủ.

Động thái này cho thấy “cam kết của Bộ Tư pháp với tính độc lập và trách nhiệm giải trình trong các vấn đề đặc biệt nhạy cảm cũng như đưa ra các quyết định dự trên cơ sở sự thật và luật pháp”, ông Garland nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ tin tưởng “ông Hur sẽ thực hiện trách nhiệm của mình một cách công bằng, khẩn trương và phù hợp”.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang điều tra vụ việc tìm thấy nhiều tại liệu mật tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump. Theo đó, ông Trump vẫn giữ lại nhiều tài liệu, hồ sơ của chính phủ, hàng trăm tài liệu được đánh dấu mật, tại khu nghỉ dưỡng ở Florida sau khi rời nhiệm sở hồi tháng 1/2021.

Các đặc vụ FBI đã thực hiện một cuộc khám xét được tòa án chấp thuận vào ngày 8/8/2022 đối với khu bất động sản Mar-a-Lago của ông Trump. Khoảng 100 tài liệu được đánh dấu mật nằm trong số hàng nghìn hồ sơ bị thu giữ.

Nguồn: cand.com.vn

Tin liên quan