Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam-Italy

Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italy đã tổ chức Khóa họp lần thứ VI, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế theo hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An chủ trì khóa họp tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và ông Manlio di Stefano, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italy đồng chủ trì khóa họp.

Tại khóa họp, đầu cầu phía Việt Nam có sự tham dự của Đại sứ Italy tại Việt Nam, ông Antonio Alessandro; các Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ Công Thương; đại diện các Bộ ngành của Việt Nam và một số Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam. Đầu cầu phía Italy có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ; đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy; các Bộ, ngành liên quan và các Hiệp hội, doanh nghiệp Italy.

Hai bên đã cùng nhau trao đổi, nhìn nhận, đánh giá lại các nội dung hợp tác kinh tế, thương mại chính, cụ thể trong lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, máy móc công nghiệp, dệt may, da giày, khai thác mỏ...; đề xuất và thống nhất các kế hoạch cần thực hiện trong thời gian tới nhằm nhanh chóng khôi phục kinh tế sau dịch bệnh, đồng thời chuẩn bị tận dụng những lợi ích mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) mang lại, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước lên tầm cao mới.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Italy đang ngày càng được củng cố và phát triển. Phía Việt Nam ghi nhận sự quan tâm dành cho Việt Nam trong chính sách hợp tác phát triển của Cộng hòa Italy trong thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An ký kết trực tuyến biên bản kỳ họp tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam chúc mừng Italy đã trở thành Đối tác phát triển của ASEAN, mở đường cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Italy và các nước ASEAN.

Bên cạnh việc cám ơn những hỗ trợ giúp đỡ của Việt Nam trong quá trình Italy chống bệnh dịch thời gian vừa qua, Thứ trưởng Manlio Di Stefano cũng nhìn nhận Việt Nam đang được xem là "điểm sáng" về tăng trưởng kinh tế khi tốc độ tăng trưởng, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như thu hút đầu tư nước ngoài đều ở mức cao dù đang phải đối mặt với những tác động nặng nề của dịch COVID-19 và gần đây là thiên tai tại miền Trung.

Kết thúc khóa họp, hai bên đã ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ VI, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italy theo hình thức hộp thư ngoại giao và thống nhất Khóa họp lần thứ VII của Ủy ban hỗn hợp sẽ được tổ chức tại Italy vào năm 2021.

Quang cảnh khóa họp tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Khóa họp Ủy ban hỗn hợp là sự kiện quan trọng được tổ chức hàng năm thể hiện quyết tâm của hai bên nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và hiện thực hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Italia được thiết lập nhân chuyến thăm chính thức Italy của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2013.


Nguồn: Báo

Tin liên quan