Thụy Điển nói Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi quá nhiều cho việc gia nhập NATO

Ngày 8/1, Thủ tướng Thụy Điển bày tỏ tin tưởng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thông qua đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng sẽ không đáp ứng tất cả những điều kiện mà Ankara đưa ra.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson. (Ảnh: Reuters)

“Thổ Nhĩ xác nhận điều chúng tôi đã làm và điều chúng tôi nên làm, nhưng họ cũng nói những điều mà chúng tôi không thể làm hoặc không muốn trao cho họ”, Thủ tướng Ulf Kristersson nói tại một hội nghị của tổ chức nghiên cứu quốc phòng ở Thụy Điển.

Năm 2022, Phần Lan và Thụy Điển ký thỏa thuận ba bên với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi vượt qua sự phản đối của Ankara về việc gia nhập NATO.

Hai nước này nộp đơn xin gia nhập NATO hai tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ phản đối và cáo buộc hai quốc gia chứa chấp các phần tử nổi dậy, bao gồm thành viên của đảng Công nhân người Kurd.

Cũng tại hội nghị ngày 8/1, Thủ tướng Kristersson nói rằng những yêu cầu mà Thụy Điển không thể hoặc không muốn thực hiện nằm ngoài phạm vi của biên bản ghi nhớ ba bên.

“Hết lần này đến lần khác, Thổ Nhĩ Kỳ nêu ra những cá nhân mà họ muốn dẫn độ từ Thụy Điển. Về vấn đề đó, tôi nói rằng cần được xử lý theo pháp luật Thụy Điển”, ông Kristersson nói.

Ankara bày tỏ thất vọng với quyết định cuối năm ngoái của Tòa án tối cao Thụy Điển về việc không chấp nhận dẫn độ một nhà báo bị cáo buộc có liên quan đến học giả Hồi giáo Fetullah Gulen, người mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là đã đứng sau một vụ đảo chính bất thành.

Nguồn: tienphong.vn

Tin liên quan