Tổng thống Trump mời các nhà lãnh đạo ASEAN tới Mỹ đầu năm 2020

Thư mời này được ông Robert O'Brien, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đọc tại Hội nghị ASEAN-Mỹ, một sự kiện bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN sáng nay 4-11.

Các đại biểu dự Hội nghị ASEAN - Mỹ tại Thái Lan sáng 4-11

Do phía Mỹ chỉ cử đại diện không phải là lãnh đạo cấp cao hay Ngoại trưởng nên trong nghi thức ngoại giao tương ứng, 7 trong số 10 quốc gia Đông Nam Á đã cử các Bộ trưởng Ngoại giao thay thế.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo ASEAN, ông O'Brien cho rằng Bắc Kinh đã hăm dọa để cố ngăn chặn các quốc gia ASEAN khai thác tài nguyên ngoài khơi của họ. Chiến thuật này đi ngược lại các quy tắc tôn trọng, công bằng và luật pháp quốc tế.

“Khu vực này không có hứng thú với một kỷ nguyên đế quốc mới, nơi một quốc gia lớn có thể cai quản các nước khác. Mỹ đang giúp những người bạn ASEAN của chúng ta giữ vững chủ quyền của họ”, ông O'Brien nói.

Ngoài Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cũng đến Bangkok trong dịp này để tham dự một diễn đàn thương mại khu vực. Như vậy, mặc dù thiếu vắng đại diện cao nhất trong dịp Hội nghị cấp cao ASEAN lần này, chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ đang tìm cách khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực thông qua một hội nghị có sự tham gia của khoảng 1.000 quan chức chính phủ và doanh nghiệp trong khu vực.

Ở đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã phác thảo một loạt số liệu về thương mại và đầu tư giữa Mỹ và khu vực mà Washington gọi là khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. “Chính quyền của ông Trump cực kỳ quan tâm và cam kết đầy đủ với với khu vực này”, ông Ross khẳng định.


Nguồn: Báo ANTĐ

Tin liên quan