Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ thăm Học viện Ngoại giao

Sáng 25/3, Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ cắt băng khánh thành Phòng Pháp ngữ tại Học viện Ngoại giao, khẳng định căn phòng tượng trưng cho tình bạn tốt đẹp giữa cộng đồng Pháp ngữ và Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Tổng thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ Louise Mushikiwabo, tại Hà Nội ngày 24/3/2022. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Sáng 25/3, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) Louise Mushikiwabo đã thăm, làm việc tại Học viện Ngoại giao và cùng Quyền Giám đốc Học viện, Tiến sỹ Phạm Lan Dung khánh thành Phòng Pháp ngữ.

Tại cuộc làm việc sau lễ khánh thành Phòng Pháp ngữ, nhiệt liệt chào mừng Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Louise Mushikiwabo và Đoàn đại biểu Tổ chức quốc tế Pháp ngữ đến thăm Học viện Ngoại giao, Quyền Giám đốc Học viện Phạm Lan Dung nhấn mạnh đây lần thứ hai Học viện Ngoại giao được vinh dự đón Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp tới thăm Học viện.

Lần đầu tiên là chuyến thăm của Tổng Thư ký Abdou Diouf tháng 3/2014.

Giới thiệu với bà Louise Mushikiwabo về Phòng Pháp ngữ mới, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao cho biết sau khi đưa vào sử dụng tòa nhà mới (tháng 11/2021), Học viện Ngoại giao đã cùng Văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ và một số nước Pháp ngữ triển khai ý tưởng thành lập một Không gian Pháp ngữ tại Học viện Ngoại giao - một trong những cơ sở đào tạo và giảng dạy Pháp ngữ truyền thống, đặc biệt có những đóng góp tích cực vào thành công của Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 được tổ chức tại Việt Nam (1997).

Phòng Pháp ngữ do Tổ chức quốc tế Pháp ngữ tài trợ nằm trong Không gian Pháp ngữ, bên cạnh Thư viện Pháp ngữ, Khoa tiếng Pháp, Trung tâm Nghiên cứu và Hợp tác Pháp ngữ tại châu Á-Thái Bình Dương, Diễn đàn Pháp ngữ quốc tế, đã tạo thành một không gian riêng cho người học, người dạy, làm nghiên cứu bằng tiếng Pháp và người yêu tiếng Pháp.

Với thiết kế theo phong cách châu Âu, Phòng Pháp ngữ Học viện Ngoại giao được trang bị đầy đủ cở sở vật chất phục vụ các cuộc hội nghị, tọa đàm. Phòng được bài trí với nhiều đầu sách tiếng Pháp có giá trị trên các lĩnh vực quan hệ quốc tế, luật quốc tế... góp phần cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết để cán bộ, giảng viên, các nhà nghiên cứu và sinh viên nghiên cứu một cách toàn diện về khối Pháp ngữ.

Bày tỏ vui mừng khi đến thăm, làm việc và cắt băng khánh thành Phòng Pháp ngữ tại Học viện Ngoại giao, Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Louise Mushikiwabo chúc mừng Học viện Ngoại giao đã tạo lập Phòng Pháp ngữ và khẳng định việc khánh thành căn phòng sẽ đóng vai trò biểu tượng cho sự hợp tác giữa Tổ chức quốc tế Pháp ngữ với Học viện Ngoại giao cũng như tượng trưng cho tình bạn tốt đẹp giữa cộng đồng Pháp ngữ và Việt Nam.

Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ cảm ơn Học viện vì những nỗ lực, đóng góp trong việc phát triển cộng đồng Pháp ngữ, qua đó khẳng định sự coi trọng của Việt Nam dành cho Tổ chức quốc tế Pháp ngữ.

Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ Louise Mushikiwabo phát biểu khai mạc Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam-Pháp ngữ, tại Hà Nội sáng 24/3/2022. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ cho biết thêm, đi cùng với bà trong chuyến thăm Việt Nam lần này có khoảng 60 doanh nghiệp cộng đồng Pháp ngữ nhằm triển khai chương trình kinh tế mới của cộng đồng.

Việc chọn Việt Nam là nước đầu tiên để thực hiện chương trình này là vì đây là quốc gia đóng vai trò tiên phong trong tổ chức quốc tế Pháp ngữ. Việt Nam hiện là một trong những trung tâm của cộng đồng Pháp ngữ và của tiếng Pháp tại khu vực Đông Nam Á. Hơn nữa, Việt Nam là một nước có nền kinh tế năng động và được rất nhiều quốc gia tại châu Phi quan tâm./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/tong-thu-ky-to-chuc-quoc-te-phap-ngu-tham-hoc-vien-ngoai-giao/780158.vnp

Tin liên quan