Trau dồi bản lĩnh thanh niên

Ông Nguyễn Tường Lâm.

Theo ông Nguyễn Tường Lâm, bám sát định hướng Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, XI, với sự nỗ lực cố gắng của đông đảo hội viên, thanh niên và tổ chức hội các cấp, Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác Hội và phong trào thanh niên đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước. Nhiều chương trình, hoạt động mới, sáng tạo được triển khai, mang lại hiệu quả tích cực...

PV: Trong số những phong trào lớn được Hội LHTN Việt Nam khởi xướng, phong trào“Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã có sức lan tỏa rộng rãi. Ông có thể chia sẻ về những kết quả cũng như dự định sắp tới của hoạt động này?

Ông Nguyễn Tường Lâm: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” mới được triển khai một nhiệm kỳ nhưng chúng ta đã thấy được giá trị cuộc sống cũng như ý nghĩa của phong trào đối với thanh niên và đặc biệt được thanh niên đón nhận. Điển hình ngay trước thềm Đại hội, chúng tôi tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đi qua 63 địa danh, di tích lịch sử trên cả nước. Qua quá trình tổ chức bên cạnh các hoạt động do Hội LHTN tổ chức thì ở các địa phương cũng xuất hiện ngày càng nhiều đội, nhóm thanh niên hưởng ứng câu chuyện này bằng những hình thức của riêng mình. Với ý nghĩa như vậy, Trung ương Hội LHTN Việt Nam xác định phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tiếp tục là phong trào trọng tâm của nhiệm kỳ tới. Chúng tôi mong muốn thanh niên trong thời kỳ mới tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước của mình, trau dồi thêm bản lĩnh để có sự ứng xử hợp lý trong thời buổi thông tin như hiện nay đồng thời cũng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo và đặc biệt là chủ động hội nhập của thanh niên.

Chúng tôi tiếp tục xác định chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là phong trào trọng tâm, xuyên suốt. Tuy nhiên, trong nội hàm của phong trào đã được thiết kế, bám sát hơn mong muốn, nguyện vọng và nhu cầu của thanh niên trong thời buổi hiện nay. Chúng tôi cũng xác định hai chương trình hoạt động, là chương trình “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” và phong trào “Xây dựng tổ chức hội vững mạnh”. Trong chương trình “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, nội dung trọng tâm mà Hội cần phải làm là tiếp sức cho thanh niên. Đối với chương trình này chúng tôi xác định từng nhóm thanh niên để đưa ra các giải pháp khác nhau. Đối với nhóm thanh niên tài năng thì đây là nhóm thanh niên có tác dụng dẫn dắt các nhóm thanh niên khác. Hội sẽ có giải pháp để phát huy nhóm thanh niên này đồng thời sẽ có giải pháp đồng hành với thanh niên mà chúng ta gọi là thanh niên yếu thế để giúp các bạn có khả năng vượt qua khó khăn để vươn lên lập thân, lập nghiệp và tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng CNXH.

Được biết, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII có nhiều nét mới và nhiều hoạt động sáng tạo. Ông có thể cho biết rõ hơn nội dung này?

- Trong Đại hội lần này, chúng tôi tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) dành riêng cho Đại hội và trên những ứng dụng đó đại biểu có thể chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình trước thềm Đại hội đồng thời có thể gửi ý kiến cho Ban Tổ chức. Bên cạnh đó, các tài liệu chúng tôi cũng gửi trực tiếp trên ứng dụng này và ngay trước khi tham dự Đại hội, các đại biểu có thể tham khảo các tài liệu để có những ý kiến sát hơn trong quá trình tham gia Đại hội và trong các phiên thảo luận. Đặc biệt, Đại hội sẽ công bố 16 công trình thanh niên trong nhiệm kỳ mới là xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tặng 16 nhóm đồng bào ít người, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Quy mô trung bình mỗi công trình khoảng 800 triệu đồng, được huy động từ nguồn lực xã hội hóa. 16 công trình sẽ được khởi công từ năm 2020 và hoàn thành trong nhiệm kỳ. Khi nhà sinh hoạt cộng đồng đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ duy trì định kỳ việc trang bị sách báo, internet, công cụ nghe nhìn… để bà con tiếp cận thông tin.

Trân trọng cám ơn ông!

Ngày 10/12, Đại hội Hội LHTN Việt Nam làm việc phiên thứ nhất. Tại phiên làm việc đầu tiên, Đại hội đã Hiệp thương chọn cử Đoàn Chủ tịch Đại hội; báo cáo và xin ý kiến Đại hội về việc không sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội LHTN Việt Nam; trình bày báo cáo kiểm điểm của Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VII. Tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã thông tin chuyên đề về một số vấn đề định hướng phát triển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.


Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

Tin liên quan