Trung Quốc tìm kiếm thỏa thuận đa phương với một số nhà lãnh đạo khu vực

Trung Quốc sẽ cố gắng thuyết phục các quốc đảo Thái Bình Dương ký một thỏa thuận đa phương mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 8/11/2021. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đến Fiji vào Chủ nhật 29/5 - điểm dừng chân thứ tư của ông trong chuyến công du vòng quanh khu vực.

Ông Vương dự kiến sẽ hầu như gặp gỡ những người đồng cấp tại các đảo ở Thái Bình Dương với hy vọng khiến họ gia nhập Tầm nhìn Phát triển chung của các quốc đảo Thái Bình Dương Trung Quốc và một kế hoạch hành động 5 năm đã bị rò rỉ vào tuần trước.

Tài liệu được đề xuất bao gồm mọi thứ, từ khu vực thương mại tự do đến cung cấp cứu trợ nhân đạo và Covid, đào tạo cảnh sát, an ninh mạng, lập bản đồ biển nhạy cảm và tiếp cận nhiều hơn với các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Nhưng không phải tất cả các quốc gia Thái Bình Dương đều nằm trong kế hoạch mở rộng của Bắc Kinh.

Chủ tịch Liên bang Micronesia David Panuelo đã công khai nói rằng đất nước của ông chống lại thỏa thuận.

Panuelo cho biết Tầm nhìn sẽ "thay đổi cơ bản những gì từng là quan hệ song phương với Trung Quốc thành các vấn đề đa phương".

Cho đến nay, Vương Nghị đã đến thăm Quần đảo Solomon, Kiribati, Samoa và Fiji và ký một loạt các thỏa thuận song phương trong lĩnh vực an ninh và kinh tế.

Tại Kiribati, ông đã chính thức hóa 10 thỏa thuận "nhằm nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác" giữa hai nước.

Chính phủ Kiribati cho biết các thỏa thuận tập trung vào một số lĩnh vực, bao gồm hợp tác trong Sáng kiến Vành đai & Con đường, hợp tác kinh tế và phát triển, các dự án sinh kế, biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai, Cầu Buota và phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ lân cận, du lịch, các giao thức về điều động y tế các đội, vận tải biển cho Quần đảo Line và vật tư y tế Covid-19.

Chính phủ cũng xác nhận cuộc thảo luận với ông Vương tập trung vào "nguyện vọng của cả hai chính phủ đối với sự phát triển bền vững chung".

Tổng thống Taneti Maamau cho biết chuyến thăm của ông Vương đến Tarawa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thể hiện cam kết của Trung Quốc trong việc tăng cường tin cậy lẫn nhau, xây dựng đồng thuận, mở rộng hợp tác và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị với Kiribati.

Và tại Samoa, ông Vương đã ký các văn bản bao gồm một thỏa thuận hợp tác kinh tế và kỹ thuật.

Cũng vào cuối tuần, Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama cho biết ông đã có một cuộc họp hiệu quả với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia, Penny Wong, người đã đến Fiji chỉ vài ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức để thể hiện sự quan tâm của chính phủ mới đối với quần đảo Thái Bình Dương.

Nguồn: http://saigondautu.com.vn/the-gioi/trung-quoc-tim-kiem-thoa-thuan-da-phuong-voi-mot-so-nha-lanh-dao-khu-vuc-105581.html

Tin liên quan