Ukraine nêu danh sách các điều kiện để nối lại đàm phán hòa bình với Nga

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine đã phản hồi trước những tuyên bố của điện Kremlin về việc nối lại đàm phán bằng cách cung cấp danh sách các điều kiện để Ukraine sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán một lần nữa.

Ông Podolyak đã viết trên Twitter các điều kiện trên bao gồm: "Lệnh ngừng bắn. Nga rút quân. Trao trả dân thường bị bắt cóc. Dẫn độ tội phạm chiến tranh. Thiết lập cơ chế bồi thường. Công nhận chủ quyền của Ukraine".

Quan chức Ukraine cũng nhận định: "Phía Nga biết rõ những yêu cầu này".

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine. Ảnh: Ukrinform

Trước đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Ukraine "phải hiểu rõ những điều kiện của Nga, nhất trí với chúng, ngồi vào bàn đàm phán và ký thỏa thuận".

Ông Peskov cũng nhận định, Mỹ và các đồng minh vẫn quan tâm đến cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời cáo buộc các nước phương Tây đã ngăn cản chính quyền Kiev suy nghĩ về bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào.

Moscow và Kiev đã bắt đầu đàm phán hòa bình chỉ 4 ngày sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Các bên đã trải qua một số vòng đàm phán trực tiếp ở Belarus và sau đó đàm phán trực tuyến. Cuối tháng 3, phái đoàn Nga và Ukraine đã gặp nhau một lần nữa ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, kể từ đó, các cuộc trao đổi đã hoàn toàn dừng lại bởi phía Ukraine khẳng định nước này chỉ quay trở lại bàn đàm phán khi ở một "vị thế đàm phán mạnh hơn". Hồi tháng 4, Tổng thống Putin cáo buộc Kiev khiến quá trình đàm phán rơi vào bế tắc. Ông Peskov cho biết vào thời điểm đó, Nga đã chuyển cho Ukraine một dự thảo thỏa thuận và chờ đợi phản hồi.

Vào tháng 6, người đứng đầu đoàn đàm phán Ukraine David Arakhamia nhận định Kiev tin là nước này có thể đạt được "vị thế đàm phán thuận lợi hơn" vào cuối tháng 8 sau khi tiến hành "các chiến dịch phản công ở một số khu vực"./.

Nguồn: vov.vn

Tin liên quan