Vì sao người Việt thờ Tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông?

Trong văn hoá thờ cúng của người Việt, tượng đồng Phật Hoàng Trần Nhân Tông ngoài được người dân thờ phụng để thể hiện sự biết ơn của thế hệ hậu bối với thế hệ tiền bối cha ông đi trước còn mang những ý nghĩa nào nữa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông là ai?

Trần Nhân Tông sinh ngày 7/12/1258, mất ngày 16/12/1308, là vị hoàng đế thứ 3 của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam. Ông trị vì 15 năm (1278 – 1293) và làm Thái thượng hoàng 15 năm.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông được sử sách ca ngợi là một trong những vị hoàng đế nổi tiếng anh minh trong lịch sử dân tộc Việt. Ông còn đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến tranh chống quân Nguyên - Mông lần 2 và lần 3. Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Hưng Đại Đại vương Trần Quốc Tuấn, quân ta đã đánh bại đội quân được đánh giá là hùng mạnh nhất lúc bấy giờ, bảo vệ toàn vẹn bờ cõi trước vó ngựa hung bạo của quân Mông Cổ.

Ngay sau khi đất nước sạch bóng quân thù, vua Trần Nhân Tông cho giảm thuế, phát lương chẩn, tích cực khôi phục các công trình bị tàn phá, mau chóng khôi phục lại quốc gia. Đất nước dần trở nên hưng thịnh, nhà nhà ấm no, rộn vang tiếng cười hạnh phúc.

Năm 1293, vua Trần Nhân Tông thoái vị, nhường ngôi cho Thái tử Trần Thuyên kế vị, tức Anh Tông hoàng đế, ông lui về làm Thái thượng hoàng, chuyên tâm vào nghiên cứu Phật giáo. Ông là người đã thành lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử nổi tiếng. Sau khi nhường ngôi, ông thường hay lấy pháp hiệu là Đầu đà Giác Hoàng Điều ngự.

Không chỉ là một vị hoàng đế tài năng, vua Trần Nhân Tông còn nổi tiếng là một nhà thơ xuất sắc của triều đại nhà Trần. Thơ của ông có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cảm quan triết học và cảm quan thế sự, có tinh thần lạc quan, yêu đời, tấm lòng vị tha của một nhân cách cỡ lớn và sự rung động tinh tế, lòng yêu tự do thích thảng của một nhà nghệ sĩ. Ở đấy cũng thể hiện sự hoà hợp khó chia tách giữa một ngòi bút vừa cung đình vừa giản dị, có cả những kiến thức sách vở uyên bác lẫn với sự từng trải lịch lãm.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông được sử sách ca ngợi là một trong những vị hoàng đế nổi tiếng anh minh trong lịch sử dân tộc Việt
Phật Hoàng Trần Nhân Tông được sử sách ca ngợi là một trong những vị hoàng đế nổi tiếng anh minh trong lịch sử dân tộc Việt

Thờ tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông có ý nghĩa gì?

Trong văn hoá của người Việt, tục thờ cúng tổ tiên, ông cha, những người có công với đất nước từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong văn hoá tâm linh, tín ngưỡng thờ cúng của người Việt. Với những công lao to lớn của vua Trần Nhân Tông, con cháu Việt Nam luôn biết ơn, tôn kính vị vua này và thành tâm dâng hương, cúng lễ tượng đồng Phật Hoàng Trần Nhân Tông ở nhiều đình chùa, bàn thờ gia tiên.

Điều đó còn cho thấy, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tiếp thu lời dạy của Phật giáo về lòng biết ơn:  tri ân đến những bậc tiền nhân, các chiến sĩ, các vị anh hùng … đã góp công trong việc khai sơn lập địa cũng như việc giữ gìn giang sơn gấm vóc để chúng ta có được một cuộc sống bình yên, tươi đẹp như ngày hôm nay.

Bồi đắp tình thương, sự nhân từ cho con người

Phật hoàng Trần Nhân Tông đã từ bỏ ngai vàng để xuất gia tu hành, ngài luôn hướng tới lòng nhân ái, tình thương con người để tạo nên sức mạnh đoàn kết. Từ đó, việc trưng bày tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được nhiểu người tin rằng sẽ thể hiện việc bồi đắp tình thương bác ái, sự nhân từ của con người với con người; giúp con người nhận ra những giá trị đích thực, chân lý của cuộc sống.

Mặt sau của tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông được đúc bởi đồ đồng Dương Quang Hà
Mặt sau của tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông được đúc bởi đồ đồng Dương Quang Hà

Thể hiện trí tuệ của người Việt từ xưa tới nay

Sự ra đời của Thiền phái Trúc Lâm, một dòng tư tưởng phản ánh bản lĩnh tinh thần và trí tuệ của dân tộc Việt Nam: Phật hoàng Trần Nhân Tông không kêu gọi tín đồ rời bỏ cuộc sống trần tục, không ép xác khổ hạnh, mà đề cao nhân nghĩa, giáo dục lòng nhân đạo, không phân biệt giàu sang, luôn luôn nhớ đến cội nguồn. Hình tượng của Người đã vượt lên khỏi tầm vóc của một vị vua anh minh, một nhà quân sự lỗi lạc để trở thành một nhà tư tưởng lớn vượt qua thời đại.

Thờ tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ mang lại trí tuệ minh mẫn, sớm giác ngộ để hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đề cao tinh thần hòa giải

Vua Trần đã dùng trí tuệ và sự nhân từ kết hợp với tinh thần đoàn kết truyền thống của dân tộc Việt để tập hợp mọi người vào sự nghiệp chung: xây dựng nước Đại Việt giàu giá trị nhân văn, kết nối tình người với các dân tộc trên thế giới nhằm xóa bỏ khoảng cách địa lý, khác biệt về văn hoá và ngôn ngữ.

Góc trái tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông
Góc trái tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông

Mua tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông ở đâu đẹp và đảm bảo chất lượng ?

Tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông đã trở thành hình tượng vĩ đại của người Việt nói riêng và thế giới nói chung. Ông đã được tạc tượng để tưởng nhớ tại các chùa chiền, đền miếu… người dân thờ tượng của Ngài để tỏ lòng biết ơn, vinh danh vị vua anh minh trong lịch sử Việt Nam.   

Các mẫu tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông bằng đồng vì thế rất được ưa chuộng đúc, tạc khéo léo để tái hiện lại hình ảnh chân thực, sống động của Người.

Là đơn vị chuyên đúc đồng, từ những mẫu đồ thờ cúng phổ biến cho đến những bức tượng Phật, tượng chân dung con người, Đồ đồng Dương Quang Hà là nơi hội tụ các nghệ nhân của làng nghề đúc đồng Ý Yên, với đôi bàn tay khéo léo, họ đã làm ra rất nhiều sản phẩm đồng đẹp tinh xảo, chân thực, thể hiện được cái hồn tinh tế, hội tụ tinh hoa đúc đồng Việt.

Tượng Phật rất cần yếu tố chân thực, chất lượng thì mới đảm bảo phát huy giá trị tâm linh phong thủy. Vì vậy, các mẫu tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông nói riêng và tượng đồng nói chung của Dương Quang Hà luôn hoàn hảo, rõ rệt đến từng chi tiết.


Góc phải tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông Góc phải tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông 

Ngoài sản phẩm tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông, đồ đồng Dương Quang Hà còn nhiều sản phẩm tượng đồng danh nhân văn hoá thế giới như: tượng đồng Lý Thường Kiệt, tượng đồng Trần Quốc Tuấn, tượng đồng Bác Hồ, tượng đồng bác Giáp… và các sản phẩm đồ đồng đa dạng khác như: đồ đồng phong thuỷ, chuông đồng, trống đồng, đồ thờ cúng bằng đồng, tranh chữ bằng đồng… với đủ mẫu mã đa dạng cho quý khách hàng dễ dàng lựa chọn... 

Quý khách hàng có nhu cầu tìm mua sản phẩm tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông của Dương Quang Hà vui lòng liên hệ:

CÔNG TY ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ DƯƠNG QUANG HÀ
Trụ sở Công ty và Xưởng SX: Khu A – Thị Trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định
Địa chỉ Showroom và VPGD: 845 Đường Giải Phóng – Phường Giáp Bát – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
Hotline: 0988927777
Email: mynghequangha@gmail.com
Website: https://dodongquangha.com/
Fanpage: Đồ đồng Dương Quang Hà

Tin liên quan