Vụ 'biệt thự' nhiều vi phạm: Chủ đầu tư 'bất chấp', kỷ luật tổ trưởng trật tự xây dựng

Một cán bộ thuộc Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã bị kỷ luật, điều chuyển công tác do liên quan đến công trình biệt thự số 09 lô B (khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) có nhiều vi phạm.

Liên quan đến công trình biệt thự số 09 lô B (khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) có nhiều vi phạm mà Báo Người Lao Động liên tục phản ánh thời gian qua, một lãnh đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy vừa trao đổi một số thông tin liên quan.

Công trình biệt thự số 09 (lô B khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) dù đang bị đình chỉ nhưng các công nhân vẫn thi công rầm rộ thời gian qua

Theo vị này, thời gian qua Báo Người Lao Động đã thông tin về công trình biệt thự số 09 lô B (khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa) cơ bản đã phản ánh đầy đủ các nội dung liên quan và khách quan, kỹ càng. Công trình này đã được xác định vi phạm trật tự xây dựng, hiện vẫn đang bị đình chỉ.

Về việc trong thời gian bị đình chỉ nhưng các công nhân vẫn thi công tại công trình này, vị này cho biết thời gian qua các lực lượng chức năng thường xuyên có mặt tại công trình này từ đầu giờ sáng đến 21 giờ hàng ngày, có những đêm phải trực muộn hơn. Tuy nhiên, vẫn có những thời điểm các công nhân lén lút làm việc. "Đang đình chỉ thì phải dừng tuyệt đối, quan điểm là không được để xảy ra việc đang đình chỉ mà vẫn thi công được. Phường Yên Hòa phải có biện pháp ngăn chặn. Chúng tôi đã cử người phối hợp với phường để xử lý vấn đề này. Chính quyền đã có các quyết định xử phạt hành chính đối với công trình này, nếu chủ đầu tư vẫn vi phạm thì chính quyền sẽ tiếp tục xử lý" - vị này nói.

"Chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định, hiện chủ đầu tư đã có kiến nghị và UBND quận Cầu Giấy đang xin ý kiến các bên liên quan về hướng xử lý" - vị lãnh đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy, liên quan đến công trình này, cũng đã có 1 cán bộ thuộc biên chế của Đội bị kỷ luật khiển trách về đảng và cả về mặt chính quyền. Cán bộ này trước là Tổ trưởng Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Yên Hòa, hiện đã bị điều chuyển làm tổ viên thuộc Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

Vị lãnh đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy cũng cho rằng chủ đầu tư công trình biệt thự số 09 lô B (khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa) đã "bất chấp", nhiều năm nay trên địa bàn không có trường hợp nào như vậy. Chính quyền sẽ có các biện pháp để xử lý các vi phạm của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Công trình biệt thự số 09 lô B (khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa) nằm ở vị trí rất đẹp ở quận Cầu Giấy

Còn ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, cho biết thời gian qua, việc xử lý công trình này "UBND phường rất vất vả". Mặc dù chính quyền địa phương đã vào cuộc nhiều lần, đã nhiều lần có quyết định đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn cứ lén lút cho thi công ngoài giờ làm việc của lực lượng chức năng, gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, "họ làm lén lút như ăn trộm, toàn làm đêm". Có thời điểm lực lượng chức năng phải trực cả đêm để giám sát, không cho công nhân làm việc.

"Chủ đầu tư công trình B9 đã thực hiện hành vi tháo dỡ hàng tôn do UBND phường Yên Hòa rào tại vị trí vỉa hè trước mặt tiền để đưa người lao động, vận chuyển vật tư, vật liệu để thi công, xây dựng công trình vi phạm. Việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm chưa đạt hiệu quả. UBND phường đã yêu cầu Công an phường trục xuất thợ, công nhân, người lao động ra khỏi công trình vi phạm trật tự xây dựng; áp dụng các biện pháp cấm các phương tiện chuyên chở vật tư, vật liệu để thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng. Chính quyền phường cũng đề nghị Công an phường có biện pháp xử lý hành vi của chủ đầu tư đã tháo dỡ hàng rào tôn do UBND phường Yên Hòa rào theo quy định của pháp luật, đồng thời triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực xây dựng vi phạm" - ông Quang cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo phường Yên Hòa, UBND quận Cầu Giấy và UBND phường đã có đến 63 văn bản liên quan đến công trình này, trên địa bàn phường chưa bao giờ có trường hợp nào như thế này. UBND phường cũng đã 3 lần mời chủ đầu tư lên làm việc nhưng ông Phạm Văn Duyên, chủ đầu tư công trình số 09 lô B, lại ủy quyền cho con trai lên làm việc.

Về phía TP Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP, vừa có chỉ đạo giải quyết đối với công trình trên. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Cầu Giấy nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại văn bản 8243/VP-ĐT ngày 4-8-2021 của Văn phòng UBND TP; có văn bản trả lời công dân có đơn; báo cáo Ban Dân nguyện, UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 22-12-2021.

Trước đó, Ban Dân Nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội… đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý triệt để công trình có nhiều vi phạm này nhưng thực tế cho thấy đến nay, quận Cầu Giấy vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể. Ngày 18-10, UBND quận Cầu Giấy có văn bản đề nghị Công ty Điện lực Cầu Giấy và Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy xem xét tạm dừng cung cấp dịch vụ đối với công trình này. Tuy nhiên, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phụ trách mảng đô thị xây dựng, cho biết "dù đã có văn bản nhưng các đơn vị cung cấp điện, nước không thực hiện".

Nguồn: http://nld.com.vn/thoi-su/vu-biet-thu-nhieu-vi-pham-chu-dau-tu-bat-chap-ky-luat-to-truong-trat-tu-xay-dung-20211215073536476.htm

Tin liên quan