Nhà mạng phải chịu trách nhiệm nếu có SIM mới sai quy định từ ngày 15/4

Theo Cục Viễn thông, từ ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 4 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết đã nhận được phản ánh về việc người dùng di động phát hiện bản thân đứng tên nhiều số máy lạ.

Theo đại diện Cục Viễn thông, trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/3/2024, Cục Viễn thông đã ghi nhận khoảng 1,62 triệu giấy tờ, tương ứng 7,9 triệu SIM thuộc tập thuê bao có từ 4 đến 9 SIM.

Nhà mạng phải chịu trách nhiệm nếu có SIM mới sai quy định từ ngày 15/4 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - phát biểu tại họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tính đến nay, đã có khoảng 1.200 số thuê bao phản ánh tới các doanh nghiệp viễn thông, thắc mắc về số SIM lạ mà mình đang sở hữu. Từ đó, các nhà mạng đã loại bỏ các số thuê bao trong danh sách mà khách hàng phản ánh, thực hiện các thủ tục khóa 1 chiều, 2 chiều với các thuê bao không đúng tên, giấy tờ.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, SIM chỉ là công cụ được sử dụng để liên lạc, truyền thông tin. Tuy nhiên, với sự phát triển của dịch vụ di động, SIM đã trở thành một trong các phương thức được các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi phát tán tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Để ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để, cần có sự tham gia toàn xã hội, đặc biệt là của các tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh, cung cấp dịch vụ.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Cục Viễn thông phối hợp cùng các nhà mạng thay đổi cú pháp nhắn tin hay đổi cú pháp tra cứu từ TTTB thành TTTB + số giấy tờ gửi 1414 để kiểm tra thông tin thuê bao qua đầu số này. Với cú pháp mới, để tra cứu thông tin về lượng SIM đang sở hữu, chủ thuê bao sẽ phải nhập kèm số căn cước công dân. Điều này giúp bảo mật thông tin thuê bao cho người dùng.

Đến nay, các nhà mạng đã nhận được 6 triệu lượt tin nhắn đến tổng đài 1414, kèm theo số giấy tờ để kiểm tra thông tin thuê bao.

Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xác minh xử lý phản ánh của người dùng khi phát hiện bản thân đứng tên SIM lạ. Theo đại diện Cục Viễn thông, trong thời gian 1 ngày, kể từ thời điểm tiếp nhận phản ánh chính thức của người dùng về số thuê bao mà họ không sử dụng sau khi tra cứu thông tin thuê bao qua đầu số 1414, nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao bị phản ánh không còn trong danh sách số thuê bao của người dùng.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quán triệt, từ ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ sẽ tổ chức thanh tra, xử lý nghiêm, đồng thời có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng xem xét có hình thức kỷ luật.

Nguồn: VTV

Tin liên quan