4 loài hoa gắn liền với những trang sử vàng của dân tộc Việt

Trong suốt chiều dài lịch sử nước ta, có những loài hoa tuyệt đẹp đã gắn liền với từng bước phát triển của Tổ quốc. Hãy cùng nhìn lại 4 loài hoa đi cùng năm tháng của lịch sử Việt Nam.
Đất nước ta đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước với bề dày lịch sử về những chiến công và sự phát triển, đổi mới đất nước của dân tộc. Trong suốt những thời kỳ đã qua ấy, có những loài hoa đã gắn bó với sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử và với lòng yêu nước nồng nhiệt của nhiều thế hệ người Việt như hoa phong lan, hoa lan Paphiopedilum Ho Chi Minh, hoa sen và hoa huệ chuông.

1. Hoa phong lan

Hoa phong lan được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa nhờ có vẻ đẹp kiêu sa, quyến rũ và khí chất cao quý hiếm có. Thế nhưng, câu chuyện về hoa phong lan trong lịch sử Việt Nam thì không phải ai cũng biết.
4 loài hoa gắn liền với những trang sử vàng của dân tộc Việt
Vẻ đẹp cuốn hút của hoa phong lan
Vào ngày 11/9/1968, thủ đô Hà Nội vào lúc 9 giờ sáng tại Phủ Chủ tịch, Bác Hồ đã chuẩn bị tiếp khách quý. Khi ấy, đồng chí Vũ Kỳ báo cáo với Bác: “Thưa Bác, ba cháu gái dân quân khu Bốn Bác mời đã đến”. Khách là những người con gái kiên trinh vùng đất đầu giới tuyến Quảng Bình, Vĩnh Linh rạng ngời chiến công, trong đó hai người quê Vĩnh Linh, một người quê Quảng Bình. Bác Hồ trìu mến tặng cho ba nữ dân quân đất thép ba chùm hoa phong lan trong vườn hoa bác tự tay vun trồng. Bác ôn tồn nói: “Hoa phong lan của Bác rất đẹp, nhưng thành tích các cháu còn đẹp hơn hoa của Bác”.
4 loài hoa gắn liền với những trang sử vàng của dân tộc Việt
Hình ảnh quý giá khi Bác Hồ tặng hoa phong lan cho ba nữ dân quân
Câu chuyện về nhành hoa phong lan mà Bác tặng không chỉ trở thành nguồn động lực cho ba nữa dân quân tiếp tục chiến đấu anh dũng để chống Mỹ cứu nước mà còn là kỷ niệm đáng nhớ đến hàng chục năm sau. Khi đã ở tuổi xế chiều, một trong ba nữ dân quân vẫn còn kể lại với con cháu và thế hệ đi sau về đóa hoa phong lan thuở ấy và truyền cảm hứng về lòng yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc. Từ đó, hoa phong lan được xem như là đại diện của những người con gái mạnh mẽ, kiên trung, luôn sẵn sàng xông pha để bảo vệ Tổ quốc trong thời chiến và xây dựng đất nước trong thời bình.

2. Hoa lan Paphiopedilum Ho Chi Minh

Thú chơi hoa lan đã tồn tại rất nhiều năm trong lịch sử Việt Nam, vì người dân nước ta luôn có một tình yêu đặc biệt với thiên nhiên, hoa cỏ. Có người quan niệm rằng hoa lan được biết đến và trồng kể từ thời vua Trần Anh Tông. Nhiều tài liệu trong và ngoài nước mới đây cho rằng hoa lan Hạc Vĩ từng được chọn là Quốc Hoa của Việt Nam từ thế kỷ XVII – XVIII.
Nói đến hoa lan thì có hàng trăm loài hoa lan trên thế giới nhưng tại Việt Nam, có một loài hoa lan đặc biệt hơn tất cả vì nó mang tên vị cha già của dân tộc, đó là hoa lan Paphiopedilum Ho Chi Minh. Đây là loài hoa được lai tạo bởi một nhà trồng lan người Đức tên là Popow, ông đã kết hợp hai giống cây là lan Delenatii và lan Vietnamense để cho ra đời một giống hoa mới. Bắt đầu quy trình lai tạo vào năm 1999, đến năm 2002 thì đóa hoa đầu tiên nở rộ, nhà nghiên cứu này đã ưu ái đặt cho giống hoa mới cái tên Paphiopedilum Ho Chi Minh. Có người từng nói loài hoa này thật vinh dự khi được mang tên Bác và vẻ đẹp của nó cũng khiến người ta phải cảm thán, ngưỡng mộ như tấm lòng nhân hậu và tâm hồn cao cả của Bác.
4 loài hoa gắn liền với những trang sử vàng của dân tộc Việt
Hoa lan hài Hồ Chí Minh được bạn bè quốc tế yêu thích
Ngày nay hoa lan Paphiopedilum Ho Chi Minh hay còn gọi là hoa lan hài Hồ Chí Minh được biết đến trên toàn thế giới. Có rất nhiều quốc gia ưa chuộng sử dụng loài hoa có vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế này để trang trí cho không gian nhà cửa, phòng làm việc sáng bừng sức sống.

3. Hoa huệ chuông và tấm lòng yêu nước thương nòi của kiều bào

Hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc ta để lại nhiều đau thương trong lịch sử nhưng cũng có những câu chuyện ý nghĩa về loài hoa huệ chuông tượng trưng cho lòng yêu nước của người Việt Nam ở nước ngoài khiến thế hệ đi sau phải cảm phục.
Câu chuyện về hoa huệ chuông và lòng yêu nước của kiều bào Việt Nam ở Pháp thời ấy thực sự rất xúc động. Đóng vai trò là “mặt trận” quốc tế về ngoại giao, thông tin và ủng hộ vật chất, tinh thần cho việc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại quê nhà, Cộng đồng Việt kiều tại Pháp thuở ấy đã phát động nhiều chiến dịch để quyên góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, trong đó có sự kiện sinh viên trong các phân hội của Liên hiệp Sinh viên Việt Nam đi bán hoa muguet góp vào Quỹ chống Mỹ cứu nước, ngoài ra còn đưa thông điệp “un muguet pour le Vietnam” nghĩa là một bông hoa huệ chuông để ủng hộ Việt Nam đến với người dân Pháp.
Khi nhận được tin đất nước được giải phóng, hoàn toàn độc lập vào ngày 30/4/1975, Việt kiều tại Pháp đã tổ chức một cuộc diễu hành tại Avenue de Villiers Paris để mừng chiến thắng lịch sử của dân tộc với khoảng 500.000 người tham gia và sự chứng kiến của hàng ngàn người dân Pháp ngay vào ngày hôm sau. Đó là lần đầu tiên sinh viên Việt Nam tại Pháp không phải đi bán hoa huệ chuông nữa mà có thể vui mừng, tự hào diễu hành về chiến công của dân tộc.
4 loài hoa gắn liền với những trang sử vàng của dân tộc Việt
Cuộc diễu hành ngày 1/5/1975 của kiều bào tại Pháp
Trong cuốn “Chiến dịch Hồ Chí Minh giữa lòng Paris” của tác giả Võ Văn Sung, NXB Quân đội Nhân dân, 2005 có đoạn viết: “Ở Paris, tháng 5 là tháng đẹp trời nhất trong năm, biểu tượng bằng sự xuất hiện của hoa Muguet, tiếng Việt gọi là hoa huệ chuông, hình thức như những chiếc chuông nhỏ màu trắng với vài chiếc lá xanh dài; người Pháp tặng nhau hoa này để mừng những ngày Đông ướt át đã qua và đón Xuân đúng vào giữa mùa lúc đầy đủ sự lộng lẫy của nó với tất cả nét đẹp được biểu lộ đến mức cao nhất. Tôi không thể nhớ nổi số hoa huệ chuông tôi được tặng tháng 5 năm 1975, chỉ nhớ là nhiều hơn tất cả các năm trước và sau 1975 cùng với các loại hoa khác được đưa đến Đại sứ quán Việt Nam Dân chủ cộng hòa và Phái đoàn Chính phủ Cách mạng lâm thời, nơi mà bà con Việt kiều và bạn bè Pháp gửi gắm tất cả tình cảm yêu mến, lòng kính phục và sự chia sẻ niềm hạnh phúc dành cho đồng bào và chiến sĩ trong nước, và trước tất cả là lòng biết ơn và tưởng nhớ Bác Hồ”.
4 loài hoa gắn liền với những trang sử vàng của dân tộc Việt
Vẻ đẹp mong manh của hoa huệ chuông (ngày nay có tên khác là hoa linh lan, hoa lan chuông)

4. Hoa sen: Quốc hoa trong lòng người Việt

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Đó đã là câu ca dao quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt về hoa sen - loài hoa mang vẻ đẹp thanh cao, thánh khiết, không nhiễm bụi trần. Cũng chính vì thế mà hoa sen thường được chọn là loài hoa để dâng hương, kính Phật.
4 loài hoa gắn liền với những trang sử vàng của dân tộc Việt
Vẻ đẹp thuần khiết của hoa sen
Tuy chưa thực sự được công nhận là quốc hoa nhưng vào năm 2010, khi Nhà nước có ý định chọn ra một loài hoa tượng trưng cho toàn quốc để dùng trong lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long thì đã có rất nhiều website tổ chức bầu chọn quốc hoa, thu hút được sự quan tâm của hàng ngàn người trên cả nước. Trong đó, có tổng cộng 135.097 ý kiến tham gia và 40,3% người bình chọn đã chọn hoa sen làm quốc hoa. Có thể thấy, hoa sen có một vị trí đặc biệt trong tâm khảm của người Việt.
Những loài hoa tuyệt đẹp trên đã gắn liền với từng bước đi của lịch sử Việt Nam. Nhân dịp nghỉ kỷ niệm Giải phóng miền Nam và Quốc tế lao động, Điện hoa Việt Pháp xin được gửi tới bạn và gia đình lời chúc chân thành nhất. Đồng thời, dịch vụ điện hoa của cửa hàng cũng luôn sẵn sàng giúp bạn gửi những bó hoa chúc mừng tươi thắm đến người thân và bạn bè ở xa để thể hiện tình cảm vào những dịp kỷ niệm đặc biệt như 30/4 - 1/5.

Hoa Việt Pháp

Địa chỉ văn phòng: 46C Phạm Ngọc Thạch

Cửa hàng: 29 ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch

Tel: 02439911088 / Fax: 844 35741975 / Mobile: 0913535153

Email: dienhoa@hoa.vn

Website: hoa.vn

Tin liên quan