9 tác dụng của trà hoa hồng đối với sức khỏe con người

Trà hoa hồng một loại nước giải khát thảo mộc thơm ngon được làm từ những cánh hoa và nụ thơm của hoa hồng (sau khi đã được sấy khô). Vậy tác dụng của trà hoa hồng đối sức khỏe như thế nào?

Trà hoa hồng là một loại trà phổ biến của Trung Đông nhưng được thưởng thức trên khắp thế giới. Trà này có chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể bao gồm vitamin C, polyphenol, vitamin A, myrcene, quercetin, các khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Vậy tác dụng của trà hoa hồng đối với sức khỏe là gì?

1. Giúp giảm cân

Theo một số nhà nghiên cứu, trà hoa hồng có chứa chất chống viêm, giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, thúc đẩy sự cân bằng, hỗ trợ trao đổi chất trong cơ thể làm giảm cơn đói và giảm lượng calo tiêu thụ.

Trà hoa hồng giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, cải thiện quá trình tiêu hóa chất béo và cholesterol. Do đó, trà hoa hồng là một sự thay thế hoàn hảo cho các đồ uống chứa caffein hàng ngày. Mỗi ngày bạn nên uống từ một đến ba cốc trà hoa hồng trước bữa ăn để góp phần vào tổng lượng nước có trong cơ thể từ đó đưa các chất độc ra bên ngoài.

Trà hoa hồng có tác dụng hỗ trợ giảm cân (Nguồn: internet)

2. Giảm đau bụng kinh

Đau bụng kinh ảnh hưởng đến khoảng 50% phụ nữ và trẻ em gái. Trong đó, nhiều người sẽ bị nôn mửa, mệt mỏi, đau bụng, đau lưng, chóng mặt và tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt. Chị em phụ nữ thường sử dụng thuốc để giảm cơn đau mỗi tháng, nhưng có nhiều người bị nhờn thuốc dẫn đến khi uống sẽ không còn hiệu quả.

Do đó, trà hoa hồng là sự lựa chọn tốt nhất giúp kiểm soát cơn đau và là biện pháp khắc phục tại nhà tốt nhất thay thế thuốc giảm đau thông thường. Vì trong trà hoa hồng có chứa vitamin, chất chống viêm, giúp điều chỉnh hormone và có thể làm giảm tắc nghẽn tử cung, loại bỏ chứng chuột rút, giúp thay đổi tâm trạng.

Trà hoa hồng là sự lựa chọn tốt nhất giúp kiểm soát cơn đau bụng kinh (Nguồn: Internet)

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Theo một số nhà nghiên cứu, trong trà hoa hồng có chứa polyphenol, chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào. Các polyphenol trong trà hoa hồng đã được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, béo phì và các bệnh về nhận thức. Bằng cách tăng số lượng chất chống oxy hóa trong cơ thể, trà hoa hồng có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên thường xuyên sử dụng trà hoa hồng để cải thiện sức khỏe của bản thân.

4. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Chức năng chính của hệ thống miễn dịch là bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật. Hàm lượng vitamin C cao trong trà hoa hồng hỗ trợ hệ thống miễn dịch trở nên tốt hơn từ đó giúp chống lại các bệnh như ung thư, bệnh nhiễm trùng thông thường (cảm lạnh và cúm). Các bác sĩ khẳng định rằng hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh nên bao gồm: Giảm căng thẳng, tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng phù hợp các chất bổ sung dinh dưỡng và thuốc thảo dược.

Sử dụng trà hoa hồng giúp cung cấp vitamin C một cách nhanh chóng để chống lại nhiễm trùng và tăng tốc độ chữa lành vết thương. Sự trao đổi chất lành mạnh và chức năng tuyến thượng thận cũng dựa vào vitamin C. Do đó, trà hoa hồng là một sự thay thế dễ chịu, nhẹ nhàng cho viên nén và chất bổ sung vitamin.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Trà hoa hồng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một chất hỗ trợ tiêu hóa ở Trung Đông, giúp cải thiện tiêu hóa và làm dịu các chứng đau dạ dày. Trà hoa hồng là phương thuốc tự nhiên, có khả năng tăng sản xuất mật của gan, chữa táo bón và nhuận tràng giúp cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

6. Cải thiện tâm trạng

Trà hoa hồng có thể trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người cảm thấy chán nản, trầm cảm hoặc căng thẳng quá mức. Các thành phần trong trà hoa hồng có tác dụng giúp tâm trạng bạn được thoải mái, thư giãn.

7. Điều chỉnh giấc ngủ

Trà hoa hồng là loại thức uống tuyệt vời để kết thúc một ngày bận rộn. Trà hoa hồng giúp điều chỉnh các hormone liên quan đến nhịp điệu Circadian và mô hình giấc ngủ.

Nếu bạn bị mất ngủ, thường xuyên có giấc ngủ bị xáo trộn hoặc gián đoạn, bạn hãy thử trà hoa hồng trước khi đi ngủ. Điều này sẽ mang lại cho bạn một giấc ngủ sâu, giúp bạn tỉnh táo và có một ngày tràn đầy năng lượng.

Ngủ ngon hơn nhờ trà hoa hồng (Nguồn: Internet)

8. Hỗ trợ mọc tóc

Một nghiên cứu được thực hiện ở Hàn Quốc cho thấy rằng, sử dụng trà hoa hồng giúp làm giảm quá trình oxy hóa lipid và protein trong tế bào tóc. Các chất phytochemical trong hoa hồng có thể ức chế sự bài tiết của bã nhờn. Mức độ bã nhờn thấp ngăn ngừa ngứa và các vấn đề về da đầu nhờn. Chất ellagitannin và epigallocatechin gallate trong cánh hoa hồng có thể ngăn ngừa rụng tóc và các tình trạng như viêm da tiết bã. Do đó, uống trà hoa hồng có thể điều trị chứng viêm da đầu và rụng tóc.

Hình ảnh trước và sau khi sử dụng trà hoa hồng trên tóc (Nguồn: Internet)

9. Cải thiện tình trạng da

Trong trà hoa hồng có chứa vitamin A và E giúp cấp nước, làm căng da, giảm sự hiện diện của các nếp nhăn và quầng thâm mắt. Trên thực tế, cánh hoa hồng hoặc nhụy hoa hồng là thành phần chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc da.

Cánh hoa hồng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, có đặc tính chống oxy hóa cao. Các nhà dinh dưỡng cho biết, vitamin thu được qua cánh hoa hồng hấp thụ tốt hơn so với viên uống hoặc chất bổ sung do trong trà hoa hồng chứa collagen và protein. Sử dụng trà hoa hồng hằng ngày sẽ giúp bạn cải thiện làn da căng bóng, đàn hồi.

Làn da sáng hơn khi sử dụng trà hoa hồng (Nguồn: Internet)

Như vậy có thể thấy, trà hoa hồng rất tốt cho sức khỏe. Loại trà này giúp bạn có một lối sống lành mạnh và tăng mức năng lượng trong cơ thể. Vì thế, bạn hãy sử dụng trà hoa hồng hằng ngày để thấy được những tác dụng to lớn mà loại trà này mang lại.

Nguồn: phunuvietnam.vn

Tin liên quan