Anh hoãn kế hoạch gỡ bỏ mọi hạn chế vì biến thể virus Delta

Ngày 14/6, Thủ tướng Anh - Boris Johnson ra quyết định hoãn kế hoạch gỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế chống dịch tại Anh thêm 4 tuần trong bối cảnh biến thể virus Delta đang khiến số ca nhiễm tăng mạnh tại nhiều vùng tại Anh, đe dọa đẩy nước này vào một làn sóng dịch Covid-19 mới.

Theo quyết định được Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra, kế hoạch gỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế nhằm chống dịch tại Anh dự kiến diễn ra vào ngày 21/6 tới sẽ được hoãn đến ngày 19/7. Với quyết định, các nhà hàng, quán bar, hộp đêm cũng như nhiều địa điểm công cộng khác sẽ vẫn chưa được phép mở lại toàn bộ như kế hoạch ban đầu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (Ảnh: The Quartz).

Giải thích cho quyết định của mình, ông Boris Johnson cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến số ca nhiễm tăng khoảng 64% mỗi tuần và tại một số vùng bị ảnh hưởng nặng nhất, số ca nhiễm tăng gấp đôi mỗi tuần. Số người trung bình phải nhập viện tại Anh cũng đã tăng 50% trong tuần qua. Tại vùng Đông Bắc, con số này lên tới 61% và điều này có thể sẽ trở thành phổ biến trong những ngày tới”.

Nhận định diễn biến dịch hiện nay dù chưa quá nghiêm trọng, nhưng Thủ tướng Anh - Boris Johnson cho rằng việc trì hoãn 4 tuần sẽ giúp các cơ sở y tế của nước này có thêm thời gian quý giá để chuẩn bị, đồng thời đẩy mạnh được chiến dịch tiêm chủng, trong đó đặc biệt quan trọng là việc tiêm mũi hai cho các công dân trên 40 tuổi và mũi đầu tiên cho một bộ phận giới trẻ hiện chưa chấp nhận tiêm chủng. Hiện tại, khoảng 80% người dân trưởng thành tại Anh đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19, nhưng chỉ có 57% được tiêm đủ hai mũi.

Theo Thủ tướng Anh - Boris Johnson, nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, nước Anh sẽ không phải trì hoãn kế hoạch gỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế quá ngày 29/7.

Theo các số liệu của cơ quan y tế Anh, trong những ngày qua, nước Anh ghi nhận trung bình mỗi ngày khoảng 8 ngàn ca nhiễm mới, các con số cao nhất kể từ tháng 2/2021. Biến thể virus Delta, vốn xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ, chiếm trên 90% tổng số ca nhiễm tại Anh. Các nghiên cứu tại Anh cho thấy, biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn khoảng 60% so với biến thể Anh và làm gia tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện của người bệnh.

Ngoài Anh, hàng loạt các nước châu Âu khác như Bỉ, Đức, Bồ Đào Nha cũng đang ghi nhận sự lây lan nhanh của biến thể virus này./.

Nguồn VOV

Tin liên quan