Australia ủng hộ Mỹ điều tra làm rõ nguồn gốc đại dịch Covid-19

Trả lời phỏng vấn mới đây với Đài phát thanh ABC của Australia, Ngoại trưởng Marise Payne khẳng định Australia hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu các cơ quan tình báo tiến hành điều tra bổ sung để làm rõ ngọn ngành nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne tuyên bố ủng hộ Mỹ điều tra bổ sung làm rõ nguồn gốc đại dịch Covid-19. Ảnh ABC

Ngoại trưởng Marise Payne cho biết Australia sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế, trong đó có Mỹ, để chia sẻ mối quan tâm về vấn đề này. Điều quan trọng nhất của việc hợp tác này là nhằm cung cấp cho cộng đồng quốc tế thông tin về nguồn gốc và diễn biến của đại dịch, qua đó đảm bảo rằng tất cả các nước sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn và ngăn chặn một đại dịch tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Australia Marise Payne được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ vừa yêu cầu các cơ quan tình báo của nước này trong vòng 90 ngày phải tiến hành làm rõ nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Hiện phía Mỹ có hai giả thuyết về sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đó là bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm và bắt nguồn từ động vật hoang dã. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có đủ thông tin để khẳng định giả thuyết nào có nhiều khả năng hơn.

Động thái mới của Australia có thể sẽ khiến quan hệ với Trung Quốc tiếp tục xấu thêm.

Tháng 4/2020, Australia đã lên tiếng kêu gọi điều tra làm rõ nguồn gốc đại dịch Covid-19 và trách nhiệm của các bên liên quan khi để dịch bệnh lây lan trên toàn cầu. Sau lời kêu gọi của Australia, quan hệ của Australia với Trung Quốc đã xuống dốc không phanh. Trung Quốc đã áp đặt một loạt các rào cản thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu từ Australia khiến các doanh nghiệp của nước này thiệt hại khoảng 20 tỷ AUD./.

Nguồn VOV

Tin liên quan