Bà đỡ cho người trồng trà hoa vàng

Đóng gói sản phẩm trà hoa vàng tại HTX Dược liệu trà hoa vàng Ba Chẽ.

Hiện nay diện tích trồng trà hoa vàng ở huyện Ba Chẽ khoảng 50ha. Đây là loài cây cả hoa và lá đều có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người và được Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam đánh giá rất cao. Công dụng của trà hoa vàng đã được PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) công bố tại Hội Trà hoa vàng lần thứ III, huyện Ba Chẽ năm 2020.

Thế nhưng để tiêu thụ sản phẩm trà hoa vàng không dễ, vì giá thành đắt, nên trà cần phải vươn tới các thị trường lớn và xa, nếu không có biện pháp bảo quản trà sẽ hỏng khi chưa kịp bán. Mặt khác những người trồng trà đa phần là nông dân sống ở các xã. Khả năng tiếp thị, lẫn xây dựng các mối quan hệ để phát triển bạn hàng còn kém. Nếu không có “bà đỡ” tiêu thụ, chắc chắn một ngày nào đó họ lại bỏ cây trà vì không tiêu thụ được sản phẩm.

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Ba Chẽ giai đoạn 2020-2025, thực hiện Đề án phát triển rừng trồng gỗ lớn và Đề án bảo tồn, phát triển một số loài dược liệu quý trên địa bàn huyện Ba Chẽ, Huyện Đoàn Ba Chẽ đã thành lập HTX Dược liệu trà hoa vàng Ba Chẽ từ tháng 8/2020. Các thành viên HTX đã tự lo vốn để mua máy chế biến hoa và lá trà.

Gian hàng của HTX Dược liệu trà hoa vàng Ba Chẽ thu hút đông đảo người mua tại Hội Trà hoa vàng năm 2020.

Theo Giám đốc HTX Nguyễn Thành Trọng, từ khi HTX của thanh niên đứng ra thu mua ổn định, tư tưởng của người trồng trà hoa vàng Ba Chẽ đã thay đổi hẳn, từ chỗ trồng trà nhiều không biết có bán được không, đến chỗ hăng hái tăng thêm diện tích trồng.

Từ Chương trình xây dựng NTM, các con đường thôn bản của huyện Ba Chẽ đã được bê tông hóa thông suốt, nên việc người dân tự tiêu thụ sản phẩm của mình đã thuận lợi hơn nhiều. Để thu mua được hoa trà tươi đảm bảo chất lượng, HTX khuyến khích bà con bán sản phẩm thu hoạch ngay trong ngày. Trước đây nhiều người ngại đường xa, thu hoạch gom mấy hôm mới đưa đi bán, thì nay họ đều bán trong ngày để hoa được tươi. Bà con thu hoạch trà cả vào thứ bảy, chủ nhật, thậm chí cả những ngày Tết Nguyên đán.

HTX Dược liệu trà hoa vàng Ba Chẽ bước đầu cho ra mắt các sản phẩm từ trà hoa vàng như: Hoa, lá khô và những sản phẩm mới chưa có trên thị trường như bột matcha trà hoa vàng, bánh trà hoa vàng, nước uống từ trà hoa vàng. Những sản phẩm này bước đầu được người tiêu dùng đón nhận, đã có một số doanh nghiệp tại Hạ Long, Hà Nội biết đến và đặt vấn đề hợp tác, phân phối sản phẩm...

Từ tính chất chống lão hóa, kháng khuẩn tốt của trà hoa vàng, HTX đang tiếp tục nghiên cứu cho ra các sản phẩm mới trong lĩnh vực làm đẹp để có thêm thị trường và khách hàng trong lĩnh vực này. Công việc tạo điều kiện cho thanh niên, gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau có thu nhập ổn định ngay trên mảnh đất quê hương.

Nguồn Quảng Ninh

Tin liên quan