Ba Lan và Ukraine thống nhất về các dự án chung trong lĩnh vực quốc phòng, năng lượng

Trong tuyên bố chung của chính phủ Ukraine và Ba Lan ngày 1/6, Ba Lan cho biết sẽ ủng hộ việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và khối NATO, đồng thời sẽ nỗ lực để Ukraine có được tư cách ứng viên thành viên EU vào tháng 6 này.

Sau quá trình tham vấn liên chính phủ tại thủ đô Kiev, các bên đã ký một số văn kiện song phương. Trong số đó có Tuyên bố chung giữa Bộ Quỹ Phát triển và Chính sách Khu vực của Ba Lan và Bộ Phát triển Cộng đồng và Lãnh thổ Ukraine. Đại diện lãnh đạo Ukraine cho biết Ba Lan sẽ giúp phát triển các cộng đồng người Ukraine như một phần không thể thiếu trong kế hoạch phục hồi nước này. Ukraine sẽ được hưởng lợi từ kinh nghiệm của Ba Lan trong việc thực hiện các quy định châu Âu và sử dụng hiệu quả các quỹ châu Âu trong quá trình tiến tới trở thành thành viên đầy đủ của EU.

Ảnh: Odessa Journal

Tuyên bố chung của Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan và Ukraine về hợp tác tối đa ở cấp độ dịch vụ biên giới và Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Năng lượng Ucraina và Ba Lan nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng cũng đã được ký kết. Trong đó, Ba Lan sẽ ủng hộ việc Ucraina hội nhập vào các dự án năng lượng châu Âu, phát triển thị trường khí đốt và điện ở Ukraine. Ngoài ra, hai nước cũng nhất trí về sự cần thiết phải tăng cường thương mại điện qua biên giới và khôi phục đường dây truyền tải Khmelnytsky NPP-Rzeszow. Đây là một dự án cực kỳ quan trọng đối với Ucraina, sẽ mở ra thêm cơ hội cho việc xuất khẩu điện của Ukraine sang châu Âu.

Trong số các nội dung khác, các bên đã ký Bản ghi nhớ về việc thành lập Ủy ban chung Ba Lan-Ukraine nhằm thiết lập quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia và ủy ban này sẽ chuẩn bị các khuyến nghị về hình thức liên doanh để sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/ba-lan-va-ukraine-thong-nhat-ve-cac-du-an-chung-trong-linh-vuc-quoc-phong-nang-luong-post947734.vov

Tin liên quan