#Back2School: Hội 2K7 chọn môn học thế nào với chương trình lớp 10 mới?

Trước thềm năm học mới, hội 'tân binh' lớp 10 đã bắt đầu làm quen với chương trình THPT mới, bắt đầu từ việc lựa 4 môn từ 9 môn học tự chọn - một 'đặc quyền' so với thế hệ 'tiền bối'.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc cấp THPT gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Hoạt động trải nghiệm & hướng nghiệp và Nội dung giáo dục của địa phương.

(Ảnh minh họa từ Internet)

Bộ GD&ĐT cũng điều chỉnh số môn học lựa chọn còn 9 môn và không chia thành các nhóm môn. Học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn để theo học. Các môn lựa chọn gồm: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc và Mĩ thuật.

"Hội đồng tư vấn" thầy cô luôn sẵn sàng

Ngay thời điểm teen nộp hồ sơ nhập học, nhiều trường THPT đã tổ chức tư vấn kỹ lưỡng. Đa phần các trường xây dựng sẵn các “combo” tổ hợp môn tự chọn cho các teen 2K7.

Chia sẻ với HHT Online, bạn Ngọc Bích (trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc) cho biết trong quá trình nhập học, khối lớp 10 được các thầy cô tư vấn, hướng dẫn chi tiết về việc đăng ký môn tự chọn sao cho phù hợp và thuận lợi với nhu cầu xét tuyển Đại học, Cao đẳng sau này.

Ngọc Bích được các thầy cô chủ động hỗ trợ trong việc lựa chọn tổ hợp môn. Ảnh: NVCC

Ngọc Bích cho biết, cả hai tổ hợp đều tập trung đầy đủ môn tự nhiên và xã hội. Cụ thể, đối với lớp chuyên Sử, ngoài những môn bắt buộc, các bạn sẽ lựa chọn tổ hợp bao gồm: “Địa lí - Giáo dục kinh tế và Pháp luật - Hóa học - Công nghệ” hoặc “Địa lí - Giáo dục kinh tế và Pháp luật - Sinh học - Công nghệ”. Trước khi chốt các tổ hợp phù hợp, trường đã suy xét kĩ để có thể đáp ứng được nhu cầu của từng bạn học sinh.

Phùng Ngọc Phụng (trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TP.HCM) chia sẻ: “Trường mình có chia ra 2 tổ hợp Xã hội và 4 tổ hợp Tự nhiên. Mỗi bạn học sinh lớp 10 sẽ được đăng ký 2 nguyện vọng vào các tổ hợp mình mong muốn và nhà trường sẽ dựa vào điểm thi vào lớp 10 cũng như các thành tích học tập để ưu tiên xếp lớp nếu như lớp đó quá đông người chọn”.

Ngọc Phụng tin rằng khi được tiếp cận với hình thức mới, lượng kiến thức trở nên súc tích và việc học sẽ đạt hiệu quả tối ưu hơn.

Ngọc Phụng “chốt” các môn tự nhiên theo định hướng nghề nghiệp tương lai. Ảnh: NVCC

Xác định theo đuổi công việc bác sĩ hoặc giáo viên, Ngọc Phụng đã chọn các môn Vật lí - Hóa học - Sinh học - Tin học cho Nguyện vọng 1. Cô bạn tin rằng việc được tùy ý lựa chọn các môn phù hợp với sở thích và đam mê sẽ phát huy tối đa năng lực của từng bạn cũng như có nhiều thời gian dành cho các môn “chủ lực”.

Sẵn sàng “đương đầu” dù còn nhiều bỡ ngỡ

Được chủ động lựa chọn môn học giúp các teen cảm thấy thoải mái và hăng say học tập hơn. Đồng thời, nhà trường dễ dàng nắm bắt được điểm mạnh của từng học sinh, hướng đến việc giáo dục chuyên sâu và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những khó khăn ban đầu mà các “tấm chiếu mới” 2K7 gặp phải. Bạn Lê Trung Nghĩa (trường THPT Nguyễn Công Trứ, An Giang) còn khá bỡ ngỡ với sự đổi mới này.

Tại trường THPT Nguyễn Công Trứ đã phân ra 3 tổ hợp Tự nhiên và 2 tổ hợp Xã hội. Trường sẽ dựa vào phiếu đăng ký nguyện vọng về các tổ hợp để chia lớp phù hợp với năng lực học sinh và kế hoạch giảng dạy của nhà trường. Bên cạnh đó trường cũng đã liên hệ với phụ huynh để giúp học sinh cân nhắc chọn những môn phù hợp.

Trung Nghĩa quyết định "gắn bó" với tổ hợp tự nhiên để chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Ảnh: NVCC

“Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và có tham khảo ý kiến gia đình thì mình chọn Lí - Hóa - Địa - Tin. Đây là những môn nằm trong khả năng của mình và mình có thể đi đường dài với nó” - Trung Nghĩa chia sẻ.

Còn với Nguyễn Thị Mỹ Trinh (trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM) chọn: “Trường mình chia ra 5 tổ hợp gồm A, B, C, D và A1, mỗi tổ hợp gồm 3 môn chuyên đề. Mỗi bạn sẽ có 2 nguyện vọng để chọn các tổ hợp đó. Sau kỳ thi tuyển sinh thì Văn, Toán, Anh trở nên quen thuộc với mình nên mình tự tin chọn tổ hợp D (Văn, Toán, Anh) làm nguyện vọng 1.”

Ban đầu Mỹ Trinh khá lo lắng, nhưng nhà trường đã sắp xếp các môn vào khung nên cũng dễ chọn hơn. Điều đó vừa giúp Mỹ Trinh và các teen được gỡ rối kịp thời với chương trình mới, vừa cảm thấy đỡ áp lực rất nhiều so với việc phải học tất cả các môn như lúc trước.

Nguồn: hoahoctro.tienphong.vn

Tin liên quan