Bằng mọi cách để có thêm nguồn vắc-xin nhanh nhất, sớm nhất

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ tiếp tục bằng mọi cách, mọi kênh, trao đổi hoặc mua vắc-xin phòng COVID - 19, quyết liệt hơn nữa trong việc vận động, tìm kiếm thêm các nguồn cung và trang thiết bị y tế nhanh nhất, sớm nhất.

Chiều 5/9 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp 6 Đại sứ Việt Nam tại các nước khu vực châu Âu, gồm: Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng; Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn; Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo; Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng; Đại sứ Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia Nguyễn Trung Kiên và Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ.

Cùng tham dự cuộc gặp có: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

Tại buổi gặp mặt, các Đại sứ cho biết đã chuyển thư của Chủ tịch Quốc hội đến Lãnh đạo Nghị viện các nước đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc chia sẻ vắc-xin với Việt Nam.

Thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước khu vực châu Âu đã triển khai quyết liệt các hoạt động ngoại giao vắc-xin và đã thu được một số kết quả tích cực. Đến nay, Chính phủ Hungary đã tặng Việt Nam 100 nghìn liều; Chính phủ Slovakia tặng Việt Nam 150 nghìn liều và đang đàm phán để có thể nhượng cho Việt Nam từ 2- 3 triệu liều vắc-xin, công ty CZ ở Slovakia cam kết tặng TPHCM máy thở và các vật tư y tế trị giá 200 nghìn Euro.

Chính phủ Đức viện trợ 2,5 triệu liều và 75 máy thở, 15 màn hình, 20 ngàn máy đo nồng độ ô xy; các bang, địa phương và các doanh nghiệp Đức ủng hộ 800 nghìn bộ kít xét nghiệm nhanh, hàng trăm nghìn khẩu trang y tế và nhiều thiết bị y tế khác.

Ba Lan là một trong những nước ủng hộ vaccine đầu tiên cho Việt Nam, đã tặng 500 nghìn liều vắc-xin và chuẩn bị ngày 7/9 tới sẽ trao các thiết bị y tế, máy thở và máy ổn định nhịp tim trị giá 4 triệu USD cho Việt Nam. Hiện Việt Nam và Ba Lan đang đàm phán để có thể sớm ký thoả thuận chuyển nhượng 3 triệu liều…

Về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại các nước sở tại, các Đại sứ cho biết, cuộc sống của Kiều bào gặp nhiều khó khăn trong năm 2020 vì đại dịch. Tuy nhiên, với tinh thần hướng về quê hương, đất nước, cộng đồng người Việt Nam tại các nước châu Âu đã tích cực ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng COVID – 19 và đóng góp ủng hộ người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Đại sứ Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại các nước; đề nghị các Đại sứ tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần, nội dung Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong thực hiện chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài…

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có các cơ quan ở các nước châu Âu đã tích cực triển khai ngoại giao vắc-xin, đạt kết quả bước đầu rất tốt.

Đồng thời Chủ tịch Quốc hội đề nghị: “Các Đại sứ tiếp tục bằng mọi cách, mọi kênh, kể cả tranh thủ nguồn dôi dư, trao đổi hoặc mua vắc-xin phòng COVID - 19, quyết liệt hơn nữa trong việc vận động, tìm kiếm thêm các nguồn cung và trang thiết bị y tế nhanh nhất, sớm nhất để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong nước”

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, các cơ quan của Quốc hội sẽ cùng Chính phủ tích cực xem xét và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong thủ tục để đẩy nhanh, đẩy mạnh việc mua, tiếp nhận vắc-xin phòng COVID - 19 đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong nước hiện nay.

Nguồn Tienphong

Tin liên quan