Biên đạo múa Hoài Anh: Luôn biết ơn những người đã giúp đỡ mình

Là một trong những biên đạo múa hàng đầu, Hoài Anh vẫn luôn khiêm tốn khi nói về mình. Cô cho rằng, ngoài tài năng và nỗ lực của bản thân, thì thầy cô giáo, anh chị đi trước chính là những người đã giúp đỡ, chỉ dạy để cô ngày càng trưởng thành.

Là một người luôn đắm đuối với những giá trị nghệ thuật truyền thống, Hoài Anh - biên đạo múa của Nhà hát Chèo Hà Nội là một trong những gương mặt sáng giá trong giới làm nghề hiện nay. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với cô về cuộc đời và nghề nghiệp:

+ Chào Hoài Anh, bạn có thể chia sẻ cho độc giả rõ hơn về bản thân mình?

Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, ông ngoại tôi là NSND Mạnh Tuấn, bác là NSND Minh Thu (Nhà hát Chèo Việt Nam)… nên từ nhỏ, tôi đã được sống trong một không gian thấm đẫm văn hóa dân gian. Không chỉ được bồi dưỡng bằng những giọng hát ngọt ngào, mà còn là những điệu múa uyển chuyển trong nghệ thuật chèo, từ chính những người thân trong gia đình bên ngoại. Thế nên, tôi đã nhận thức được vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống từ rất sớm và đam mê nó, đặc biệt là bộ môn múa.

Năm 11 tuổi, tôi thi đỗ vào trường Múa Việt Nam. Trong suốt những năm tháng tuổi thơ được rèn luyện trong môi trường nghệ thuật, tôi luôn cố gắng hết mình để học những kiến thức về múa và có những tháng ngày tập luyện vất vả, gian nan. Ra trường, tôi được tuyển vào làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long và bắt đầu sự nghiệp múa chuyên nghiệp của mình.

+ Có phải vì "nôi chèo" của gia đình bên ngoại mà Hoài Anh đã chọn Nhà hát Chèo Hà Nội để đầu quân, thay vì tiếp tục ở Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long?

Cái đó cũng đúng. Vì tôi được sinh ra trong cái nôi của chèo nên tôi mê chèo và mê dân gian nói chung. Năm 2006, tôi muốn nâng cao chuyên môn nên tiếp tục thi đỗ vào khoa Múa của ĐH Sân khấu Điện ảnh. Sau 4 năm tu luyện, tôi tốt nghiệp thủ khoa, được đặc cách vào biên chế nhà nước và tôi đã chọn Nhà hát Chèo Hà Nội để làm việc.

Đây là một môi trường tuyệt vời vì tôi được sống và làm việc đúng môi trường nghệ thuật truyền thống mình yêu thích. Thế nên tôi đã phát huy được tối đa được thế mạnh của mình. Tôi đã được các lãnh đạo nhà hát như NSND Thúy Mùi, NSND Quốc Anh giao dàn dựng hầu hết phần múa trong các vở diễn của Nhà hát Chèo Hà Nội. Có thể kể đến các vở Cánh chim trắng trong đêm, Vương nữ Mê Linh, Nàng Thứ phi họ Đặng, Nguyễn Công Trứ, Điều còn lại Và trong các vở diễn ấy, có nhiều vở đã đoạt HCV, HCB tại các Hội diễn Chèo chuyên nghiệp toàn quốc.

Biên đạo múa Hoài Anh là cháu ngoại của NSND Mạnh Tuấn - cây đại thụ của nghệ thuật chèo Việt Nam

+ Không chỉ dàn dựng múa cho các vở chèo của Nhà hát Chèo Hà Nội, Hoài Anh còn có tiếng "mát tay" khi dựng múa cho nhiều sự kiện lớn, bạn có thể nói rõ hơn về điều này?

Bên cạnh việc dàn dựng múa cho các vở diễn của Nhà hát Chèo Hà Nội, tôi còn tham gia dàn dựng múa cho rất nhiều chương trình lớn tầm cỡ quốc gia như: Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Lễ hội Hoa anh đào, Chương trình kỷ niệm Hà Nội – thành phố Vì hòa bình, Chương trình chào đón Giao thừa hàng năm tại sân khấu ngoài trời khu vực Bờ Hồ…

Với niềm đam mê múa từ bé, được sống trong môi trường nghệ thuật lại được đào tạo bài bản, thế nên tôi cũng không quá khó khăn để dàn dựng các bài múa phù hợp với khung cảnh và hoàn cảnh của các sự kiện, mang lại nhiều giá trị về thẩm mỹ cũng như cảm xúc cho công chúng.

+ Người ta nói, nghệ sĩ múa như những "cô tiên" trên sân khấu, lúc nào cũng lung linh xinh đẹp – Hoài Anh nghĩ gì về câu nói này?

Khi xem múa, mọi người thường nhìn thấy sự cao sang, thanh thoát, lộng lẫy bên ngoài của các diễn viên múa; nhưng để đạt được đến cái đẹp đó, người nghệ sĩ phải bỏ rất nhiều công sức, thời gian rèn luyện, thậm chí bằng cả mồ hôi, nước mắt và máu, nhưng thu nhập mang lại từ nghề múa lại chưa được tương xứng, trong khi "tuổi nghề" của nghệ sĩ múa lại rất ngắn.

Nhưng được làm nghề là điều hạnh phúc với tôi, vì được cống hiến mang lại niềm vui, hạnh phúc cho khán giả. Thông qua tác phẩm múa, tôi đã dàn dựng nó, gửi gắm những tâm tư tình cảm, ước vọng, mang tính nhân văn và tính giáo dục trong các tiết mục múa để lan tỏa đến công chúng. Bản thân tôi rất muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc phát triển nghệ thuật múa, đặc biệt là múa truyền thống, dân gian để giữ gìn bản sắc dân tộc không bị mai một".

Dù nghề múa vất vả, đạm bạc nhưng biên đạo múa Hoài Anh chưa bao giờ chán nghề

+ Ngoài tài năng và nỗ lực của bản thân, chắc chắn Hoài Anh có sự giúp đỡ của các thầy cô, bạn muốn nói điều gì với họ?

Tôi vô cùng tự hào khi được làm việc cùng NSND Trịnh Thúy Mùi, NSND Quốc Anh ở Nhà hát Chèo Hà Nội và rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở các đơn vị khác như NSND - đạo diễn Lê Hùng, cố NSND Hoàng Dũng, NSND Hoàng Quỳnh Mai, NSƯT Lê Tuấn Cường… Đặc biệt tôi muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc tới người thầy, NSND - đạo diễn Doãn Hoàng Giang. Với tôi, thầy chính là tấm gương về sự cống hiến, sáng tạo cũng như đạo đức làm nghề.

Qua đây tôi cũng muốn gửi lời biết ơn đến các thầy các cô đã dìu dắt tôi trong những năm tháng qua: PGS.TS.NGND Nguyễn Đình Thi; PGS.TS Đinh Quang Trung, TS. Trần Đình Ngôn, NGND Minh Phương, TS. NSƯT Trần Văn Hải, NGƯT Nguyễn Mai Hương, NGƯT Nguyễn Song Thủy và nhiều thầy cô giáo khác nữa đã vun đắp cho tôi được như ngày hôm nay.

+ Nghề múa còn nhiều khó khăn, vất vả; nhiều nghệ sĩ múa phải bỏ nghề, còn Hoài Anh vẫn tiếp tục với đam mê của mình. Lý do nào khiến bạn giữ vững lửa đam mê với múa?

Mặc dù nghề múa rất khó khăn và "bạc", nhưng tôi chưa bao giờ chán nghề, thậm chí ngày một yêu hơn, đắm đuối hơn bởi vì, mỗi khi được đứng trên sân khấu - "thánh đường nghệ thuật" thì tôi lại thăng hoa "quên hết sự đời" chỉ có đắm chìm vào không gian lộng lẫy của nghệ thuật múa.

Tôi yêu nghề và tâm huyết với nghề không chỉ vì mỗi lần lên sân khấu được "là chính mình", mà tôi luôn đau đáu với tâm nguyện gìn giữ, phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống quý báu của dân tộc - những giá trị ấy làm nên bản sắc văn hóa độc đáo và riêng biệt của người Việt Nam. Đấy chính là một trong những lý do quan trọng để tôi tiếp tục phấn đấu, trưởng thành và ngày càng đam mê hơn với nghề múa.

+ Xin cảm ơn nghệ sĩ Hoài Anh!

Trong suốt 28 năm làm nghề, nghệ sĩ Hoài Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng nghệ thuật. Có thể kể đến:Biên đạo múa xuất sắc tại cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Chèo toàn quốc năm 2016, Biên đạo múa xuất sắc tại Liên hoan sân khấu Thủ đô năm 2020… Bên cạnh đó là Huy chương Vàng giải tập thể cho các vở chèo: Vương nữ Mê Linh, Điều còn lại, Nàng thứ phi họ Đặng, Bến nước đời người, Cánh chim trắng trong đêm, Nguyễn Công Trứ; vở kịch nói Những mặt người thấp thoáng… Hoài Anh chia sẻ, cô luôn coi giải thưởng là động lực để mình cố gắng vươn lên những tầm cao mới trong nghề.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/bien-dao-mua-hoai-anh-luon-biet-on-nhung-nguoi-da-giup-do-minh-20211109125652235.htm

Tin liên quan