BMW và Daimler bị kiện vì chậm thực hiện các mục tiêu khí hậu

Quan chức DUH cáo buộc các công ty đang làm hỏng các nỗ lực bảo vệ khí hậu và hiệp định Paris về biến đổi khí hậu khi tiếp tục bán các loại phương tiện gây ô nhiễm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 21/9, một tổ chức hoạt động vì môi trường tại Đức thông báo đã đệ đơn kiện các hãng chế tạo ôtô hàng đầu tại nước này gồm BMW và Daimler nhằm yêu cầu các công ty này đầy nhanh tốc độ cắt giảm khí thải.

Tối 20/9, tổ chức phi chính phủ Environmental Action Germany (DUH) đã đệ đơn lên các tòa án ở Stuttgart và Munich, với nội dung yêu cầu các hãng chế tạo ôtô tự đặt ra những mục tiêu khí hậu tham vọng hơn, trong đó bao gồm việc dừng bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.

Các nhà sản xuất này mới đây đã công bố các kế hoạch chuyển đổi từ kinh doanh các loại xe chạy bằng xăng và diesel. Tuy nhiên, DUH cho rằng những chiến lược mới được các công ty không đủ để giúp đạt các mục tiêu giảm thải toàn cầu.

Trong thông báo mới, Phó Chủ tịch DUH Barbara Metz cáo buộc các công ty này đang làm hỏng các nỗ lực bảo vệ khí hậu và hiệp định Paris về biến đổi khí hậu khi tiếp tục bán các loại phương tiện gây ô nhiễm.

Hồi đầu tháng Chín, DUH và Greenpeace cũng đã gửi thư tới hai nhà sản xuất ôtô trên cùng với Volkswagen và công ty khí đốt Wintershall để yêu cầu nâng các mức cam kết cắt giảm khí thải.

Theo DUH, Daimler, nhà sản xuất xe Mercedes-Benz, đã từ chối các đề xuất từ các tổ chức vì khí hậu. Volkswagen hẹn đến tháng 10 sẽ có câu trả lời.

Trong thông báo đưa ra ngày 21/9, Daimler khẳng định đã chấp nhận các mục tiêu nêu trong hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và các yêu cầu về giảm khí thải carbon trong ngành ôtô.

Vụ kiện của DUH được coi là chưa từng có tiền lệ tại Đức, trên cơ sở một phán quyết trước đó từ tòa hiến pháp Đức hồi tháng Tư. Khi đó, tòa bất ngờ ra phán quyết ủng hộ các tổ chức hoạt động vì khí hậu, chỉ ra rằng các kế hoạch giảm khí thải CO2 của Đức không đủ để đạt các mục tiêu nêu trong hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và để lại gánh nặng “bất công” với các thế hệ tương lai.

Sau đó, chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel đã đẩy nhanh lịch trình hoàn thành mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2045, sớm hơn năm năm so với cam kết trước và nâng mục tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030./.

Nguồn vietnamplus.vn

Tin liên quan