Các nước trên thế giới tiêm mũi thứ 4 thế nào?

Nhiều quốc gia trên khắp thế giới đang tích cực triển khai các chương trình tiêm chủng tăng cường để chống lại làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới.

Các cơ quan y tế thế giới khuyến cáo tiêm mũi tăng cường như thế nào?

Số ca mắc Covid-19 đang gia tăng tại nhiều nơi khiến nhiều người băn khoăn có nên tiêm mũi tăng cường thứ 4 hay không? Trên thế giới, trước tình hình các biến thể BA.4 và BA.5 của chủng Omicron lây lan nhanh chóng, nhiều nhà lãnh đạo toàn cầu đưa ra các chính sách mới về tiêm liều vaccine Covid-19 bổ sung, có thể là liều thứ ba hoặc liều thứ tư.

Trong thông báo ngày 15/7, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhấn mạnh vaccine vẫn là công cụ quan trọng nhất để bảo vệ mọi người trước nguy cơ mắc các triệu chứng nặng, nhập viện và tử vong.

Tổng thống Mỹ Joe Biden là một trong hơn 200.000 người Mỹ nhiễm Covid-19 trong ngày 20/7.

Với sự gia tăng gần đây về số ca tử vong và số ca nhập viện liên quan đến biến thể BA.5, tất cả người dân nên cập nhật về loại vaccine Covid-19 được khuyến nghị, bao gồm cả liều tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nặng và người lớn trên 50 tuổi.

Ngày 11/7, các cơ quan y tế và dược phẩm của EU cũng đưa ra khuyến nghị tiêm mũi nhắc lại thứ 2 (tức là mũi tiêm thứ 4) cho những người trên 60 tuổi.

Bà Stella Kyriakides, Ủy viên châu Âu về Y tế và An toàn Thực phẩm cho biết: “Tôi kêu gọi các quốc gia thành viên triển khai mũi tiêm thứ 4 cho tất cả mọi người trên 60 tuổi cũng như những người dễ bị tổn thương ngay lập tức”. Trước đó, từ hồi tháng 4, họ đã đưa ra khuyến nghị tiêm mũi này cho những người trên 80 tuổi.

Mỗi nước có một kiểu tiêm chủng tăng cường

Tại Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế Karl Lauterbach tuần trước vừa đưa ra khuyến nghị tiêm liều vaccine thứ 4 cho cả những người dưới 60 tuổi. Trước đó, Ủy ban về tiêm chủng vaccine nước này (STIKO) đã khuyến nghị tiêm mũi nhắc lại thứ hai bằng vaccine mRNA, chẳng hạn như Pfizer/BioNTech hoặc Moderna, chỉ cho những người trên 70 tuổi, cư dân trong các cơ sở chăm sóc, những người bị suy giảm miễn dịch và nhân viên y tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tỷ lệ mắc Covid-19 tại nước này liên tục tăng cao, ông Karl Lauterbach đã cảnh báo: “Nếu ai đó muốn tận hưởng mùa hè và không có nguy cơ mắc bệnh, thì tôi khuyên nên tiêm phòng, ngay cả với những người người trẻ hơn (mức được khuyến nghị chính thức-pv) sau khi đã có sự tư vấn từ bác sĩ gia đình”.

Còn tại Australia – nơi cũng đang có số ca mắc Covid-19 cao, mũi tiêm thứ 4 đang sẵn sàng để cung cấp cho tất cả người dân Australia trên 30 tuổi và những người từ 16 tuổi trở lên bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, bị khuyết tật hoặc có bệnh lý nền có thể làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 nặng, theo thông tin trên trang ABC News ngày 19/7.

Australia đang thực hiện tiêm phòng tăng cường mũi thứ 4.

Nhóm cố vấn kỹ thuật tiêm chủng Australia (ATAGI) cũng đặc biệt khuyến nghị tiêm mũi thứ 4 cho những người trên 50 tuổi và cho biết những người từ 30 đến 49 tuổi có thể tự do lựa chọn tiêm liều thứ tư hay không. Thêm vào đó, người dân phải đợi đủ 3 tháng sau khi tiêm mũi thứ 3 hoặc sau khi bị mắc Covid-19 thì mới được tiêm mũi thứ 4.

Về quy trình đăng ký tiêm, các bang của Australia sẽ thực hiện quy trình riêng tùy theo tình hình ở từng nơi. Như tại bang Queensland, người dân có thể đi tiêm tại các hiệu thuốc (nằm bên trong phòng khám) và phòng khám của các bác sĩ gia đình. Họ có thể đặt chỗ trực tuyến hoặc gọi điện thoại hỏi thông tin trước.

Tại New South Wales, bên cạnh việc tiêm chủng tại hiệu thuốc và phòng khám của các bác sĩ gia đình giống Queensland, người dân có thể đặt lịch tiêm thông qua tổng đài, phục vụ từ 8 giờ sáng đến 9 giờ 30 tối, bảy ngày một tuần.

Tại Canada, chương trình tiêm mũi vaccine thứ 4 cũng đang được xúc tiến khi làn sóng Covid-19 thứ 7 đang lan rộng khắp nước này. Vào cuối tháng 6, Ủy ban Tư vấn Quốc gia về Tiêm chủng Canada (NACI) đã công bố hướng dẫn về chiến dịch tiêm mũi tăng cường.

Theo đó, những người có nguy cơ bệnh chuyển nặng do Covid-19 nên được tiêm tăng cường vào mùa thu năm nay. Đồng thời, bất kỳ ai trong độ tuổi từ 12 đến 64 cũng có thể đủ điều kiện vào thời điểm đó.

Và trong quá trình triển khai, các địa phương của Canada cũng áp dụng các quy định riêng tùy theo tình hình của địa phương và ưu tiên cho một số nhóm tuổi cụ thể. Ví dụ như tại khu vực bờ biển phía Bắc và phía Tây, tất cả các cá nhân từ 18 tuổi trở lên hiện có thể đăng ký lần tiêm thứ tư nếu sáu tháng đã trôi qua kể từ lần tiêm thứ ba. Người dân có thể hẹn lịch từ ngày 13/7. Đối với những người mới mắc Covid-19, không nên tiêm mũi nhắc lại khi chưa đủ thời gian 3 tháng.

Còn ở vùng lãnh thổ Tây Bắc, tất cả những người từ 50 tuổi trở lên và tất cả những người bị suy giảm miễn dịch từ 12 tuổi trở lên đều đủ điều kiện để nhận liều tiêm thứ tư.

Theo hướng dẫn của NACI, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân nên đợi ít nhất sáu tháng sau liều tiêm thứ ba trước khi đặt lịch tiêm mũi thứ tư. Còn cư dân ở vùng Nunavut, người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm liều thứ tư nếu họ tiêm liều thứ 3 từ 4,5 tháng trước.

Tại khu vực châu Á, chương trình tiêm mũi vaccine thứ 4 đã được triển khai sớm hơn. Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện tiêm mũi thứ 4, sử dụng vaccine của hãng Pfizer hoặc Moderna, cho người dân toàn quốc kể từ ngày 25/5, trước mắt tập trung vào những người từ 60 tuổi trở lên và những người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao mắc Covid-19 nặng, trong đó có những người mắc các bệnh lý nền có thể khiến họ gặp nguy hiểm khi nhiễm virus corona.

Đối với toàn dân, liều vaccine thứ 4 có thể được tiêm cho tất cả mọi người khi họ tiêm mũi thứ ba từ 5 tháng trước.

Tổng thống Hàn Quốc tiêm mũi thứ 4 ngày vào 13/7. Ảnh - AP

Trong quá trình triển khai tiêm, do chính phủ và các cơ quan địa phương không cập nhật được đầy đủ những người dưới 60 tuổi có các bệnh lý nền nên cách thức gửi phiếu tiêm chủng cũng có sự khác nhau giữa các thành phố.

Trong đó, có hai phương thức chính là gửi phiếu tiêm cho những người đã đăng ký hoặc gửi phiếu tiêm cho tất cả mọi người đủ 18 tuổi trở lên để họ có thể sử dụng trong trường hợp có bệnh lý nền hoặc sau khi đủ 5 tháng từ thời điểm tiêm mũi thứ 3.

Bên cạnh đó, có nhiều địa phương cho phép người dân đến trực tiếp các địa điểm tiêm chủng và bác sĩ sẽ kiểm tra xem họ có đủ điều kiện tiêm mũi nhắc lại này hay không.

Hàn Quốc thậm chí đã bắt đầu tiêm mũi thứ 4 cho người dân từ tháng 2 năm nay, tập trung trước hết vào những nhóm người có nguy cơ cao. Những người được tiêm mũi thứ 4 bao gồm khoảng 500.000 người từ 18 tuổi trở lên sống hoặc làm việc tại các trung tâm chăm sóc và 1,3 triệu người khác bị suy giảm miễn dịch, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Jeong Eun-kyeong cho biết hồi tháng 2.

Đến tháng 7 năm nay, chương trình tiêm chủng này đã được mở rộng cho tất cả người dân từ 50 tuổi trở lên và những người trưởng thành có các vấn đề về sức khỏe.

Như vậy, trên khắp các châu lục, chương trình tiêm chủng mũi thứ 4, dù được thực hiện theo từng cách các khác nhau và có những quy định riêng ở từng quốc gia, khu vực, thì vẫn đang được coi là một biện pháp trọng yếu để ngăn chặn đà lây lan nhanh chóng của các loại biến chủng mới từ dịch Covid-19.

Nguồn: baogiaothong.vn

Tin liên quan