Cần tuân thủ những điều kiện kỹ thuật nào khi nuôi cá rô phi Bảo Lộc?

Là một trong những loài cá nước ngọt dễ nuôi, Cá rô phi Bảo Lộc được rất nhiều hộ nông dân chọn lựa là giống chính để canh tác. Để đảm bảo quá trình nuôi được diễn ra thuận lợi, thu được năng suất cao thì người nuôi cá rô phi Bảo Lộc cần chú ý tới những vấn đề dưới đây. 

>>> Xem thêm: Gợi ý cách nuôi cá rô phi Bảo Lộc cho năng suất cao

Chuẩn bị ương cá rô phi Bảo Lộc 

Chọn ao từ một đến hai sào, yêu cầu nguồn nước phải đảm bảo an toàn, không bị rò rỉ. Trước khi thả cá, ao phải được dọn sạch rác bẩn, cỏ dại trong ao. Người nuôi có thể chia ao lớn thành các ao nhỏ để canh tác. 

Sau khi hoàn thành công tác vệ sinh ao, tiến hành rắc dung dịch vôi sống để khử trùng toàn bộ ao, sau ba ngày đổ đầy nước và để trong một tuần. Sau một tuần, người nuôi hãy tiến hành cọ rửa và tháo nước. Cuối cùng, giữ mực nước khoảng 60 cm trước khi thả cá rồi dùng cá khác thử độ không độc trước khi đưa vào nuôi. 

Khi đã thả cá bột để ương, chú ý thả cá bột cùng kích cỡ. Nếu thả cá không đồng đều về kích cỡ thì có thể cá dễ giết nhau, tranh giành thức ăn. Khi thả, cần chú ý mật độ thả không quá nhiều, lượng thả vừa phải khoảng cách giữa mặt nước trong sau khi thả. 

Trước khi thả xuống nước nên thả vài con cá vào ao xem có thích nghi được không. Nếu không có vấn đề gì thì có thể thả hàng loạt. Chú ý thả nhẹ tay vì thả nhiều cá con dễ hư lẫn nhau. 

Chuẩn bị những công đoạn trước khi thả cá rô phi Bảo Lộc

Trước khi thả cá, phải tháo cạn ao, phơi nắng trên 1 tuần, tu bổ, củng cố nền ao. Sử dụng vôi sống 225 mg /L để vét ao trong ao khô, hoặc giữ nước ao ở mức 1m, dùng các loại dung dịch vệ sinh được khuyến cáo để làm sạch ao. Không được vào nước mới trong vòng ba ngày sau khi dọn ao để không ảnh hưởng đến hiệu quả của việc dọn ao.

Sau khi khử trùng, tiêu độc cho ao, tiến hành bón phân và canh tác chất lượng nước. Khoảng 7 ngày sau ao, khi chất độc của thuốc biến mất, lọc nước 70 - 80 cm bằng lưới lụa 60, bón 300 - 400 kg phân hữu cơ / mu và nuôi mồi thực vật phù du. Khi nước đặc lại, cho nước dần dần đến 1m. Sau khi đưa cá giống vào ao, khi nhiệt độ nước tăng và cá lớn lên, hãy bổ sung dần nước đến độ sâu chứa nước tối đa của ao. 

Quá trình thả giống cá trong ao 

Chọn cá rô phi thân hình khỏe mạnh, cá mập mạp, kích thước gọn gàng để thả.

Mật độ thả: Sau khi nước ao được kiểm tra không độc, thả cá rô phi theo nguyên tắc đã khuyến cáo. Sau đó, người nuôi cần tiếp tục theo dõi khả năng thích nghi của cá để đảm bảo không xảy ra sự cố.

Chăm sóc cá rô phi vào mùa đông 

Thể trạng của cá rô phi sẽ suy giảm vào mùa đông và khả năng miễn dịch rất kém, đặc biệt khả năng chịu lạnh của cá rô phi rất yếu. Vì vậy, người nuôi nên cho cá rô phi ăn một lượng thức ăn vừa phải khi sắp bước vào mùa đông. 

Điều quan trọng nhất đối với cá rô phi Bảo Lộc trong mùa đông là giữ nhiệt. Thông thường người nuôi ở Trung Quốc sẽ xây một cái giếng cạnh bể bởi nước trong giếng ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. Vào những ngày mùa đông, người nuôi có thể bơm nước từ giếng vào ao, điều này có thể làm tăng nhiệt độ của nước ao ở một mức độ nhất định. 

Thêm vào đó, trong những ngày mùa đông khi nhiệt độ tương đối thấp, người nuôi nên thả một số cá rô phi thưa hơn một chút. Đặc biệt, nên tách riêng những con cá có cùng kích cỡ sang những ao riêng biệt. Nguyên nhân của việc này là bởi thường vào mùa đông, oxy trong ao sẽ ít hơn bình thường. Việc thả cá thưa có thể giúp đảm bảo lượng oxy cho cá duy trì sự sống. 

Trên đây là những kỹ thuật cơ bản trong việc nuôi cá rô phi Bảo Lộc. Bà con nông dân nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn, giải đáp thì có thể liên hệ với Thuỷ sản Bảo Minh - đơn vị cung cấp độc quyền con giống cá rô phi Bảo Lộc theo địa chỉ: 

Công ty TNHH Thuỷ sản Bảo Minh - Bao Minh Aquatic Products

Địa chỉ: Xóm Chùa, thôn Đông Ninh, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng

Điện thoại: 0904 211 568/ 0917 822 888

Email: sale@baominhap.com

Fanpage: Bao Minh Aquatic Products - Thủy sản Bảo Minh

Tin liên quan