Chủ xe tự in giấy xác nhận giãn chu kỳ kiểm định thế nào

Từ ngày 3/6, chủ xe vào trang web ngành đăng kiểm để tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực giãn chu kỳ đăng kiểm của xe, mang giấy khi tham gia giao thông.

Theo Thông tư 08 ngày 2/6 của Bộ Giao thông Vận tải, xe cá nhân đến 9 chỗ còn hạn kiểm định đến ngày 3/6/2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới. Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn chủ xe vào các trang web như www.vr.org.vn hoặc giahanxcg.vr.org.vn để tra cứu và in giấy Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực đăng kiểm, không cần đến các trung tâm đăng kiểm.

Sau khi truy cập trang web, chủ xe cần nhập thông tin như biển đăng ký, số seri giấy chứng nhận kiểm định, mã xác thực sau đó bấm "Tra cứu". Trường hợp giấy chứng nhận được cấp thuộc diện được gia hạn sẽ hiện kết quả.

Chủ xe sau đó bấm vào đường link Bản xác nhận thông tin kiểm định để xem và in Giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hạn kiểm định thông qua giấy này.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay trên trang web tra cứu xác nhận thời hạn giấy chứng nhận và tem kiểm định đã có thông tin của tất cả xe được gia hạn theo quy định. Tuy nhiên, do việc tạo ra các tệp tin có ký số của Giấy xác nhận thời hạn kiểm định cho các xe này mất nhiều thời gian nên chưa thể có sẵn cho tất cả phương tiện tại thời điểm này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam ưu tiên tạo tệp tin giấy xác nhận cho các xe có thời hạn kiểm định gần nhất trước. Trong ngày 3/6, Cục sẽ cho phép tải tệp của các xe có hạn kiểm định từ 3/6 đến hết 10/6; các xe có thời hạn kiểm định đến 30/6 sẽ được đưa lên hệ thống trước 10/6 và dự kiến hoàn thành công việc tạo tệp tin cho toàn bộ xe trước ngày 30/6.

Cơ quan đăng kiểm khuyến cáo những phương tiện kiểm định chưa đến hạn thì chủ xe không nên vào hệ thống để tránh quá tải, nghẽn mạng.

Dự kiến, theo Thông tư 08, cả nước có khoảng 1,9 triệu phương tiện được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Ví dụ ôtô có thời gian sản xuất đến 7 năm đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định có thời hạn đến hết ngày 5/6/2023 (với chu kỳ kiểm định 18 tháng theo chu kỳ kiểm định cũ) thì hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định được tự động gia hạn đến hết ngày 5/12/2023 (thêm 6 tháng).

Thông tư 08 ban hành ngoài việc tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi không phải đến các trung tâm đăng kiểm để cấp lại Giấy chứng nhận và tem kiểm định còn giúp giải quyết ùn tắc phương tiện, để các trung tâm kiểm định tập trung nguồn lực phục vụ các phương tiện kinh doanh vận tải và xe hết hạn nhưng chưa được kiểm định.

Nguồn: VnExpress

Tin liên quan