Chứng khoán Mỹ tăng bùng nổ, giá dầu nhảy 5% vì nhà đầu tư bớt lo về Omicron

Mức tăng mạnh nhất trong phiên này thuộc về các cổ phiếu có mối liên hệ mật thiết với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế và đi lại, giải trí...

Ảnh minh họa - Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (6/12), với chỉ số Dow Jones hồi lại toàn bộ phần điểm đã mất trong tuần trước, khi nhà đầu tư rũ bỏ mối lo về sự xuất hiên của biến chủng Covid mới có tên Omircon. Giá dầu thô cũng tăng gần 5% vì thị trường cho rằng Omicron sẽ không có ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng gần 647 điểm, tương đương tăng 1,8%, đạt 35.227,03 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,9%, chốt ở 15.225,15 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,1%, đạt 4.591,67 điểm. Cả ba chỉ số cùng giảm điểm trong tuần trước, khi nhà đầu tư lo ngại về biến chủng Omicron và sự dịch chuyển lập trường sang cứng rắn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Mức tăng mạnh nhất trong phiên này thuộc về các cổ phiếu có mối liên hệ mật thiết với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế và đi lại, giải trí. GE và Boeing tăng hơn 3% mỗi cổ phiếu. Chevron tăng 1,5% và Caterpillar tăng 1,7%. United Airlines tăng 8,3% và American Airlines tăng 7,8%. Royal Caribbean và Carival Cruise Lines tăng hơn 8% mỗi cổ phiếu. Wynn Resorts tăng 6%, Marriott và Hilton tăng hơn 4%. Experdia tăng 6,7% và Booking Holdings tăng 5,3%.

Các bảng giá chứng khoán xanh rực sau khi cố vấn y tế cấp cao nhất của Nhà Trắng, tiến sỹ Anthony Fauci, nói rằng dữ liệu về biến chủng Omicron là “khả quan”. Trước đó, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tiến sỹ Rochelle Walensky, nói rằng biến chủng mới hiện đã được phát hiện tại ít nhất 15 bang của Mỹ, trong chưa đầy 2 tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại biến chủng này vào nhóm “đáng lo ngại”.

“Rõ ràng, ở Nam Phi, Omicron đang có lợi thế về lây nhiễm”, ông Fauci nói. “Dù còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về biến chủng này, các dữ liệu đã có cho thấy có vẻ như mức độ nghiêm trọng của Omicron là không lớn”.

Mức tăng đuối hơn của Nasdaq trong phiên này là các cổ phiếu y tế và công nghệ giảm điểm. Hãng vaccine Covid Moderna là cổ phiếu giảm mạnh nhất trong chỉ số này, sụt 13,4%. AMD và Nvidia giảm tương ứng 3,4% và 2,1%.

Tuy nhiên, nhà phân tích cấp cao Craig Erlam thuộc Oanda cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng cho tới khi có thêm dữ liệu về biến chủng Omicron.

“Các báo cáo hiện có nói rằng biến chủng Omicron dường như ít có khả năng gây nhập viện và tử vong. Điều này thúc đẩy tâm lý ham thích rủi ro. Nhưng vẫn còn quá sớm để quên đi mối lo về biến chủng mới”, ông Erlam viết trong một báo cáo. “Một phần vì chúng ta đã chứng kiến diễn biến như thế này lặp đi lặp lại kể từ khi có tin đầu tiên về Omicron cách đây hơn 1 tuần. Thị trường bị chi phối rất nhiều bởi các dòng tít. Đây chẳng qua là một phiên tăng nhờ có tin tích cực mà thôi”.

Ông Erlam cũng cho rằng thị trường trong tuần này sẽ tiếp tục biến động như trong tuần trước.“Đây có thể là tin đầu tiên trong một dòng tin tích cực về biến chủng mới, nhưng cũng có khả năng mọi chuyện không đi theo chiều hướng đó”, ông nói.

Biến động của chỉ số Dow Jones kể từ khi biến chủng Omicron được WHO chính thức công bố.

Ngoài Omciron, một vấn đề quan trọng khác được thị trường quan tâm ở thời điểm này là Fed sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ như thế nào. Chuyên gia Steve Liesman của CNBC cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể tăng gấp đôi tốc độ cắt giảm chương trình mua tài sản lên 30 tỷ USD mỗi tháng.

Cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng trong năm 2020 của Fed sẽ diễn ra vào tuần tới. Thị trường tin rằng không lâu sau khi đóng lại chương trình mua tài sản có quy mô 120 tỷ USD mỗi tháng này, Fed sẽ bắt đầu tăng lãi suất trở lại.

Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 3,2 USD/thùng, tương đương tăng 4,6%, chốt ở 73,08 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 3,23 USD/thùng, tương đương tăng 4,9%, chốt ở 69,49 USD/thùng.

Tuần trước, cả hai loại dầu này cùng giảm giá tuần thứ sáu liên tiếp.

“Tất cả các thông tin ngày hôm nay đều là tin tốt. Động lực tăng giá có vẻ đã quay trở lại với thị trường”, nhà phân tích cấp cao Phil Flynn thuộc Price Futures Group nhận định.

Năm nay, giá dầu Brent đã tăng 38% nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu của liên minh OPEC+. Tuy nhiên, giá dầu Brent hiện đã giảm nhiều từ mức đỉnh của 3 năm là 86 USD/thùng thiết lập hồi tháng 10.

Thông tấn INA của Iraq ngày 6/12 đưa tin Bộ trưởng Bộ Dầu lửa nước này Ihsan Abdul-Jabba nói ông dự báo giá dầu sẽ vượt ngưỡng 75 USD/thùng. Ông cho biết Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đang “chủ động kiểm soát” thị trường năng lượng.

Trước đó, vào hôm Chủ nhật, Saudi Arabia nâng giá bán dầu thô cho Mỹ và khách hàng châu Á trong tháng 1 thêm 0,8 USD/thùng so với giá của tháng 12.

Giá tiền ảo cũng đã tăng trở lại sau đợt bán tháo vào cuối tuần, với giá Bitcoin tái lập mốc then chốt 50.000 USD. Lúc hơn 7h sáng nay, giá Bitcoin theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com đứng ở 50.613,27 USD/oz, tăng hơn 4% so với thời điểm cách đó 24 tiếng.

Diễn biến giá Bitcoin trong 5 ngày gần nhất.

Hôm thứ Bảy, có lúc giá Bitcoin tụt về ngưỡng 42.000 USD. Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới lập kỷ lục giá vào tháng 10 khi đạt gần 69.000 USD.

Nguồn: https://vneconomy.vn/chung-khoan-my-tang-bung-no-gia-dau-nhay-5-vi-nha-dau-tu-bot-lo-ve-omicron.htm

Tin liên quan