Diễn biến bất thường của thị trường giá vé máy bay dịp 2/9

Thị trường vé máy bay dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay đang có những diễn biến khó lường khi nguy cơ 'cháy vé' vẫn tiềm tàng bất chấp các hãng đồng loạt tăng tải.

Nhiều hãng hàng không tuyên bố tăng tải để phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp nghỉ lễ 2/9/2022

Các hãng bay đồng loạt tăng tải

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay sẽ kéo dài 4 ngày. Đây là yếu tố quan trọng để nhiều gia đình tổ chức những chuyến đi chơi, đi du lịch.

Giống như mọi kỳ nghỉ lễ, Tết khác, máy bay luôn là phương tiện được lựa chọn hàng đầu bởi những tiện ích vượt trội so với các loại hình vận tải khác.

Cũng chính bởi vậy, thị trường vé máy bay thường không tránh được tình trạng căng thẳng, khan hiếm vào những khoảng thời gian này.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, các hãng hàng không đều lên kế hoạch tăng tải, tăng chuyến. Đầu tiên là Vietnam Airlines. Hãng bay này cho biết sẽ cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn từ ngày 1 - 4/9.

Như vậy, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, Vietnam Airlines đã tăng tải hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Các đường bay được Vietnam Airlines chú trọng tăng tải vẫn sẽ là những đường bay nối liền Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tới những điểm du lịch nổi tiếng, có nhu cầu lớn như: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt.

Ngoài việc tăng tải, Vietnam Airlines cho biết sẽ liên tục cập nhật nhu cầu thị trường, linh hoạt điều chỉnh các chuyến bay nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của khách hàng trong giai đoạn 2/9.

Tương tự, hai hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airways cũng cho biết sẽ tăng cường hàng nghìn vé máy bay giá rẻ để phục vụ nhu cầu du lịch của hành khách.

Trong khi Vietjet Air ưu tiên các đường bay du lịch trong nước do xác định lượng hành khách sẽ tăng cao do kỳ nghỉ 2/9 kéo dài 4 ngày thì Bamboo Airways khẳng định hãng liên tục ghi nhận nhu cầu đặt vé tăng vọt của các hành khách.

Trong thời gian qua, Bamboo Airways đã liên tục tăng tải, chủ động tăng cường bay đêm trong giai đoạn cao điểm, để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân.

Hãng đã lên kế hoạch tăng tải trên các đường bay trục lẻ và du lịch như Hà Nội – TP Hồ Chí Minh/Đà Nẵng/Nha Trang, TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng/Đà Nẵng… trong những ngày từ 31/8 đến 2/9.

Giá vé máy bay trong dịp nghỉ lễ 2/9/2022 đã "hạ nhiệt" so với các kỳ nghỉ lễ, Tết trước

Giá vé hạ nhiệt

Việc các hãng hàng không chủ động lên kế hoạch tăng tải trong dịp 2/9 năm nay được kỳ vọng sẽ giúp thị trường vé máy bay “hạ nhiệt” so với những kỳ nghỉ lễ, Tết từ đầu năm đến giờ.

Trên thực tế, chỉ cách đây chưa đầy một tuần, các kênh bán vé máy bay trực tuyến của các hãng bay vẫn treo bán khá nhiều vé với giá “mềm”.

Tuy nhiên, trong khoảng vài ngày trở lại đây, thị trường vé máy bay bất ngờ “tăng nhiệt”. Đơn cử như ngày 25/8, khảo sát trên website bán vé của các hãng bay cho thấy tình trạng khan hiếm vé đã bắt đầu xuất hiện.

Có thể kể đến là đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, với ngày xuất phát là 1/9 và ngày quay về là 4/9 thì gần như chuyến bay đã kín chỗ. Giá vé cũng bởi thế được treo bán ở mức khá cao với khoảng 3,5 – 4 triệu đồng/cặp khứ hồi.

Cũng trên đường bay này, giá vé chặng mà Vietjet Air công bố dao động từ 599.000 đến 3,69 triệu đồng/vé, tùy từng hạng (áp dụng đối với chiều đi từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội vào ngày 1/9) và chiều về ngày 4/9 giá vé dao động từ 699.000 - 1,469 triệu đồng. Như vậy, trong trường hợp bay tiết kiệm nhất, tổng cộng giá vé khứ hồi của Vietjet (đã gồm thuế, phí) hơn 2,5 triệu đồng.

Đối với Bamboo Airways, mức giá thấp nhất chặng này là 859.000 đồng (bay đêm) còn lại hầu như chuyến bay đã hết vé hoặc còn ít ghế trống. Với chiều về, giá vé hạng phổ thông thấp nhất 1,269 triệu đồng, cao nhất 3,58 triệu đồng và nhiều chuyến đã hết. Như vậy, giá vé tiết kiệm nhất khi bay hãng này khoảng 3,44 triệu đồng, đã bao gồm thuế, phí.

Với việc kỳ nghỉ kéo dài, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao, nguy cơ "cháy" vé máy bay trong những ngày sát kỳ nghỉ lễ là rất lớn

Còn nguyên nguy cơ “cháy vé”

Một đường bay cũng rất “hot” vào những kỳ nghỉ lễ, Tết là TP Hồ Chí Minh – Phú Quốc cũng đã bắt đầu cạn dần vé. Đơn cử như trong ngày 1/9, hầu hết chuyến bay trong ngày của Vietnam Airlines đều đã lấp đầy, chỉ còn vài ghế trống.

Tương tự, 4 chuyến bay của Bamboo Airways trong ngày này cũng chỉ còn tổng cộng 28 ghế ngồi cho cả hạng phổ thông và thương gia. Các chặng bay khác như Hà Nội – Phú Quốc, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Đà Lạt cũng trong tình trạng tương tự khi hầu hết ghế ngồi trên các chuyến bay trong ngày 1/9 đều đã lấp đầy.

Nếu đem so sánh với thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 hay kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 thì giá vé máy bay trong kỳ nghỉ 2/9 năm nay đã giảm. Tuy nhiên, đây là giá vé đặt vào thời điểm này, khi vẫn còn cách kỳ nghỉ lễ gần một tuần.

Theo các chuyên gia, việc giá vé máy bay đã phần nào “hạ nhiệt” so với các kỷ nghỉ lễ, Tết trước đó do thị trường hàng không đã qua mùa cao điểm.

Hiện, các hãng nội địa chỉ còn "vớt vát" nốt dịp nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại dịp này cũng không quá nóng như cao điểm hè khi trẻ em đã chuẩn bị đến trường.

Các chuyên gia cho rằng, bất chấp việc giá vé đã rẻ, nguy cơ "cháy" vé máy bay trong những ngày sát kỳ nghỉ vẫn là rất lớn. Bởi, diễn biến của thị trường vé máy bay trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay rất khó lường. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ kéo dài, nhu cầu đi chơi, đi du lịch của người dân sẽ tăng cao; đặc biệt, nhiều người vẫn có thói quen để đến sát kỳ nghỉ mới quyết định có đi du lịch hay không, khi đó họ mới đặt vé.

Thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn so với trước khi dịch bệnh bùng phát. Lượng khách đổ về các cảng hàng không trong cao điểm hè vừa qua là tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự bứt tốc của thị trường hàng không nội địa.

Nguồn: kinhtedothi.vn

Tin liên quan