Cụ bà suýt mất nửa tỷ đồng vì tin kẻ lừa đảo qua mạng

Sau khi nhận được thông tin về một người tự xưng là 'điều tra viên' của Phòng Cảnh sát hình sự nói rằng con trai đang làm ăn ở nước ngoài bị bắt vì liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền, bà H. hốt hoảng làm theo hướng dẫn. May mắn, trên đường di chuyển, bà H. đã quay vào trụ sở công an xã để 'xin ý kiến' và không bị 'sập bẫy'.

Bà L.T.H. đến trình báo tại cơ quan công an.

Sự việc xảy ra vài ngày trước nhưng bà L.T.H. (1957, trú tại xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) vẫn chưa hết hoang mang. Mỗi khi nhận được cuộc điện thoại lạ, bà H. vẫn ám ảnh khi nghĩ về cú điện thoại khiến bà suýt mất nửa tỷ đồng, số tiền tích góp của con trai gửi về. Chuyện là bà H. có người con trai đang làm ăn ở nước ngoài, thỉnh thoảng mẹ con có liên lạc với nhau.

Sáng 26-12, bà H. nhận được cú điện thoại từ một thuê bao lạ, người này tự xưng là điều tra viên của Phòng cảnh sát hình sự. Sau khi giới thiệu, người này thông báo rằng hiện con trai bà đang làm ăn ở nước ngoài đã bị bắt. Nguyên nhân là liên quan đến một đường dây mua bán trái phép chất ma túy và rửa tiền. Người tự xưng là “điều tra viên” còn cho biết, bà H. cũng đã có lệnh bắt của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội để phục vụ điều tra vì bị nghi ngờ có liên quan đến đường dây phạm tội nói trên.

Khi nhận được thông tin này, bà H. vô cùng lo lắng, hoang mang. Sau khi nắm được thông tin về tài khoản tiết kiệm của bà H., “Điều tra viên” này yêu cầu bà H. phải chuyển toàn bộ số tiền trong 3 tài khoản tiết kiệm là 571 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng chỉ định để phong tỏa, chứng minh không liên quan đến ma túy, rửa tiền. Để nạn nhân tin tưởng, đối tượng này trấn an rằng, sau khi chứng minh xong nguồn gốc của số tiền này thì sẽ trả lại toàn bộ số tiền trên cho bà.

Để đạt được mục đích của mình, vị “điều tra viên” này còn yêu cầu bà H. phải đến ngân hàng chuyển tiền ngay và phải hoàn toàn giữ bí mật với người khác. Thấy người này nắm rõ toàn bộ thông tin về mình, lại không thể liên hệ với con trai đang ở nước ngoài vào thời điểm đó, bà H. sợ hãi, răm rắp làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, trên đường đi, bà H. sực nhớ đến thời gian qua, Công an xã Nghĩa Phúc đã tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại nên quyết định quay lại trụ sở công an xã tham khảo ý kiến từ công an.

Sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của bà L.T.H., Công an xã Nghĩa Phúc xác định, đây là một vụ lừa đảo qua điện thoại. Khi nghe cán bộ Công an giải thích đây là thủ đoạn lừa đảo, ban đầu bà H. hốt hoảng, lo sợ. Tuy nhiên, sau khi được trấn an, bà H. đã dần dần lấy lại bình tĩnh và vui mừng vì không bị sập bẫy lừa đảo qua điện thoại.

“Thời gian qua, Công an xã Nghĩa Phúc đã đẩy mạnh tuyên truyền về những thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo sử dụng để đánh lừa người dân. Trong đó, các đối tượng này thường nhắm đến những nạn nhân có người thân đi làm ăn ở nước ngoài. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sẽ đánh vào tâm lí lo sợ khi nói đến người thân của họ đang liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền. Chúng tôi đã tuyên truyền mạnh vấn đề này nhằm cảnh báo người dân cần tỉnh táo trước những tình huống tương tự. Khi nói chuyện trực tiếp với đối tượng chúng tôi càng có cơ sở khẳng định đây là đối tượng lừa đảo”, một cán bộ Công an xã Nghĩa Phúc cho hay.

Ngay sau đó, bà H. đã có thư cảm ơn Công an xã Nghĩa Phúc. Trong thư, bà H. bày tỏ “Công an xã Nghĩa Phúc đã trực tiếp đối thoại với đối tượng gọi điện cho tôi và các đối tượng lộ rõ bản chất lừa đảo. Tôi xin cảm ơn Công an xã Nghĩa Phúc đã tư vấn và giúp đỡ tôi để tôi không bị kẻ gian lừa mất 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 571 triệu đồng”.

Nguồn: cadn.com.vn

Tin liên quan