Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang: 'Người dân phải được ăn ngon, ngủ yên'

Trưởng thành từ cơ sở, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang hiểu rõ tầm quan trọng của công tác chuyển hóa địa bàn (CHĐB) phức tạp về ANTT đối với các mặt công tác Công an và sự phát triển KT-XH của địa phương. PV Báo CAND đã có những trao đổi xung quanh quyết tâm, giải pháp và hiệu quả trong công tác này.

- Đồng chí đánh giá như thế nào về vị trí của công tác CHĐB phức tạp về ANTT đối với các mặt công tác Công an?

+ Trước đây, khi tôi được giao nhiệm vụ Trưởng Công an huyện Phong Điền (Cần Thơ) là lúc đang thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới, lực lượng Công an phải đảm bảo hoàn thành Tiêu chí 19 về ANTT. Để thực hiện đạt hiệu quả các mặt công tác nhằm đảm bảo, giữ vững ANTT trên địa bàn, Công an huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Từ kinh nghiệm thực tiễn, tôi có cách nhìn bao quát, phân công, phân cấp hợp lý, kiểm tra đôn đốc, phát động quần chúng… để cùng đảm bảo ANTT.

Về công tác CHĐB phức tạp về ANTT, tôi nghiên cứu từ cấp xã, cấp huyện và tỉnh. Trước đây, ta chỉ đặt vấn đề CHĐB ở cấp xã, cấp huyện nhưng nay với tinh thần quyết tâm, chúng tôi đặt ra mục tiêu là CHĐB cấp tỉnh an ninh, an toàn và đảm bảo cho việc phát triển KT-XH. Đây cũng là nhiệm vụ đặt ra cho Công an tỉnh An Giang trong năm 2022.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho rằng, trong công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT, giải pháp phòng ngừa tội phạm là giải pháp rất quan trọng.

- Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí đã đề ra những giải pháp nào để làm tốt công tác CHĐB?

+ Tôi cho rằng, giải pháp phòng ngừa đóng vai trò rất quan trọng.

Thứ nhất, Công an phải làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận, không để người dân vi phạm, không để tội phạm lôi kéo người dân. Phải làm sao để nhân dân nhận diện được tội phạm sẽ gây hệ lụy cho gia đình, người thân, xã hội, từ đó người dân nói không với tội phạm.

Thứ hai, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an cấp tỉnh phải kiện toàn, bổ sung, tăng cường lực lượng cho Công an cơ sở, đặc biệt là các xã biên giới. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng phải đảm bảo yêu cầu công tác đặt ra, phù hợp đảm bảo với thực tế từng địa bàn.

Thứ ba, Ban Giám đốc Công an tỉnh chọn một số lãnh đạo cấp phòng để tăng cường trực tiếp lãnh, chỉ đạo toàn diện, hướng dẫn, cầu nối cho Ban Giám đốc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho Công an cấp xã. 116 xã sẽ tăng cường 116 Trưởng, Phó phòng về các xã để tập trung chỉ đạo. Các đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh tăng cường đi cơ sở, thực hiện công tác kiểm tra theo từng địa bàn cụ thể. Ban Giám đốc nắm thông tin báo cáo hàng tháng để trên đánh giá về Công an cơ sở còn khiếm khuyết, khó khăn gì để tập trung tháo gỡ. Công an cấp huyện huy động sức mạnh của các lực lượng bán chuyên trách, tạo thành cơ sở nòng cốt để giữ vững ANTT tại địa phương. Tăng cường các tổ công tác của Công an tỉnh đến đóng quân tại địa bàn "nóng" phối hợp cùng Công an địa phương để ra quân trấn áp tội phạm.

Thứ tư, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang giao nhiệm vụ là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Công an tỉnh tham mưu lên danh sách, có kế hoạch cụ thể sẽ nhắm vào tất cả các đối tượng tội phạm cầm đầu, hoạt động mang tính băng nhóm, chuyên nghiệp để xác lập chuyên án tập trung đấu tranh, bóc gỡ.

Thứ năm, tăng cường phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trên địa bàn tỉnh An Giang, tinh thần phòng, chống tội phạm của nhân dân rất tốt. Đường dây nóng Công an tỉnh và của Giám đốc Công an tỉnh tiếp nhận rất nhiều thông tin tố giác tội phạm có giá trị.

Thứ sáu, thực hiện ký kết quy chế phối hợp với các tỉnh, thành giáp ranh để thông tin tội phạm với nhau, góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm. Tranh thủ phối hợp với đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn trong phong trào tố giác tội phạm.

Thứ bảy, lực lượng Công an tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ra các nghị quyết để lãnh đạo toàn thể các lực lượng, ban, ngành tham gia công tác giữ gìn ANTT. Tỉnh ủy An Giang cũng đã có nghị quyết chỉ đạo quyết liệt về lĩnh vực ANTT, đặc biệt trong đó cấm tất cả đảng viên không được tham gia can thiệp, gây tác động ảnh hưởng đến lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm. Căn cứ vào nghị quyết của Tỉnh ủy, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ làm việc với cấp ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố để huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị vào công tác đảm bảo ANTT và phòng, chống tội phạm. Nơi nào để hình thành điểm "nóng" về ANTT, phức tạp về tệ nạn xã hội, ma túy thì không chỉ xử lý cán bộ Công an nơi đó, mà còn xem xét trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Quyết tâm năm 2022, Công an tỉnh An Giang sẽ đảm bảo vấn đề CHĐB, xoáy sâu vào các loại tội phạm làm phát sinh các loại tội phạm khác như ma túy, tệ nạn xã hội, buôn lậu…

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy vụ hỏa hoạn trên địa bàn TP Long Xuyên.

- Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác dân vận trong CHĐB phức tạp về ANTT?

+ Công tác dân vận đóng vai trò rất quan trọng, tiên quyết trong CHĐB. Công tác này phải thật sự thiết thực, mang lại lợi ích thực tế cho người dân. Nói sao cho dân hiểu, dân tin, dân ủng hộ, làm sao cho dân dễ giám sát, dễ kiểm tra. Lực lượng Công an phải là nòng cốt tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề xã hội, kể cả các giải pháp xóa đói giảm nghèo bền vững.

An Giang là tỉnh có đường biên giới dài, đặc thù. Làm tốt công tác dân vận vùng biên giới không phải là việc dễ dàng, không thể làm trong một sớm, một chiều. CBCS phải gần dân, sát dân, làm cho dân tin, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xử lý nguồn tin báo tố giác tội phạm. Cần xây dựng được thế trận an ninh nhân dân vùng biên thật vững chắc, để mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống tội phạm.

Có thể nói rằng, đến thời điểm hiện tại, tình hình ANTT trên địa bàn biên giới có sự chuyển biến rõ nét. Các đối tượng cầm đầu, tổ chức đường dây, băng nhóm tội phạm bị bắt giữ, số còn lại co cụm không dám hoạt động. Tình hình an ninh biên giới được giữ vững, ANTT vùng biên được bảo đảm; người dân trên địa bàn tỉnh An Giang được "ăn ngon, ngủ yên".

Nhìn chung, công tác phòng, chống tội phạm, CHĐB của Công an An Giang vừa qua đã tạo niềm tin cho người dân. Với vai trò, chức năng là một trong những lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT, an ninh biên giới, Công an An Giang luôn chú trọng xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Theo tôi, không phải địa bàn không có tội phạm thì đã gọi CHĐB thành công. Mà là Công an phải làm sao cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xây dựng xã, phường văn minh, đảm bảo về ANTT, tức là cuộc sống người dân trên địa bàn đó phải tốt hơn, cùng với đó là ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống tội phạm cũng được nâng cao hơn. Khi địa bàn xuất hiện tội phạm là người dân sẽ có ý thức tố giác ngay. Đó là một trong những tiêu chí chúng tôi đặt ra". - Đại tá Đinh Văn Nơi

Nguồn: https://vnca.cand.com.vn/truyen-thong/dai-ta-dinh-van-noi-giam-doc-cong-an-tinh-an-giang-nguoi-dan-phai-duoc-an-ngon-ngu-yen-i651745/

Tin liên quan