Đầu tư tiền nhàn rỗi thế nào để lợi nhuận cao trong năm 2022

Chứng khoán, bất động sản, vàng, tiền số, kênh đầu tư nào sẽ sinh lời tốt? Đầu tư tiền nhàn rỗi hiệu quả, an toàn trong năm 2022 như thế nào?

Kênh đầu tư tiền nhàn rỗi nào tốt nhất năm 2022?

Đây là một câu hỏi khó có đáp án chính xác. Mỗi kênh đầu tư đều có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp với kỳ vọng lợi nhuận và khẩu vị rủi ro riêng của từng người. 

Nhà đầu tư không chịu được rủi ro, muốn kiếm tiền bền vững, gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm dù thấp, chỉ dao động trong khoảng 5-6.5%/năm nhưng mức độ rủi ro cũng thấp nên thích hợp là kênh bảo toàn vốn.

Đầu tư tiền nhàn rỗi thế nào để lợi nhuận cao trong năm 2022

Cùng với gửi tiết kiệm, đầu tư vàng cũng từng rất được ưa chuộng vì tính thanh khoản cao. Giá vàng năm 2022 có thể sẽ tăng do tốc độ tăng CPI cao lên. Song do chênh lệch giá vàng trong nước và giá thế giới ở mức rất lớn (có thời điểm lên tới 12 triệu đồng/lượng) nên nhập khẩu vàng (hoặc nguyên liệu để chế biến vàng) có thể tăng cao hơn xuất khẩu. Điều này sẽ làm cho giá vàng trong nước khó tăng cao, nếu thấp hơn mức 4% của CPI thì người mua sẽ bị lỗ.

Với kênh chứng khoán, cụ thể là cổ phiếu, 2021 là một năm thăng hoa của thị trường, nhiều nhà đầu tư lãi đậm, lên tới vài chục phần trăm. Nhưng trong năm 2022 này, việc chọn cổ phiếu tốt cũng giống như “đãi cát tìm vàng”. Chưa kể vốn dĩ chứng khoán là thị trường khốc liệt, người lãi thì ít mà người thua lỗ thì nhiều. 

Một sản phẩm khác của chứng khoán cũng thu hút nhiều nhà đầu tư trong thời gian qua chính là trái phiếu doanh nghiệp với lợi nhuận có thể lên tới trên 10%/năm. Tuy nhiên, trong năm nay NHNN sẽ chỉ đạo không khuyến khích đẩy mạnh mà sẽ tiến hành thanh kiểm tra. Mặt khác, tình trạng các doanh nghiệp “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay có thể khiến nhà đầu tư đối mặt nguy cơ mất trắng.

Được đánh giá là có nhiều dấu hiệu hồi phục, thị trường bất động sản năm 2022 có thể sẽ sôi động hơn năm 2021. Giá nhà đất ở một số địa bàn, một số phân khúc tiếp tục tăng, nhất là BĐS phục vụ nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, BĐS có tính đầu cơ, các dự án lớn sẽ bị NHNN sẽ siết chặt tín dụng. Bên cạnh đó, đầu tư BĐS cũng đòi hỏi nguồn vốn lớn, thủ tục phức tạp trong khi tính thanh khoản thấp nên cũng ẩn chứa không ít rủi ro.

Tiền số là kênh đầu tư tài chính gây nhiều sóng gió trên thị trường trong năm qua, diễn biến giá của nó như “tàu lượn cao tốc”. Dù vậy, với giới trẻ ưa mạo hiểm, tiền ảo vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Để rót vốn vào tiền ảo, nhà đầu tư cũng cần phải tỉnh táo, không nên lao theo quá đà vì nguy cơ mất trắng là rất lớn.

Đầu tư tiền nhàn rỗi thế nào để lợi nhuận cao trong năm 2022

Cách đầu tư tiền nhàn rỗi hiệu quả trong năm 2022

Như đã nói, không có kênh đầu tư hoàn hảo tuyệt đối mà đều có những ưu điểm cũng như rủi ro nhất định. Vậy nên, điều quan trọng không phải tìm kênh đầu tư lợi nhuận cao nhất mà phải xây dựng được chiến lược đầu tư tiền nhàn rỗi hiệu quả, cả về mặt tối ưu lợi nhuận lẫn giảm thiểu rủi ro. 

Xác định mục tiêu và thời gian đầu tư

Bạn muốn đầu tư trong bao lâu (ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn) và thời gian bạn dành cho việc đầu tư là nhiều hay ít. Bạn đầu tư vì mục đích gì, để tạo ra nguồn thu nhập chính hay thu nhập thụ động, hướng tới tự do tài chính hay mua nhà, mua xe, đi du lịch… và mục đích đó được cụ thể hóa với mục tiêu lợi nhuận như thế nào. Việc xác định được mục tiêu và thời gian đầu tư là bước khá quan trọng, góp phần giúp nhà đầu tư lựa chọn được kênh đầu tư và loại hình tài sản tương ứng.

Lựa chọn kênh đầu tư và sản phẩm phù hợp

Điều này sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố: một là mục tiêu và thời gian đầu tư, hai là khẩu vị rủi ro và cuối cùng là nguồn vốn. 

Nếu bạn là người ưa mạo hiểm, muốn kiếm lợi nhuận cao nhưng vốn mỏng, bạn có thể đầu tư chứng khoán hoặc tiền số. Nếu có nguồn tiền nhàn rỗi lớn trong dài hạn, bạn có thể đầu tư bất động sản hoặc vàng. 

Ngoài hình thức đầu tư trực tiếp, bạn cũng có thể cân nhắc các hình thức đầu tư gián tiếp khi không đủ tự tin vào kiến thức, kinh nghiệm của bản thân hay muốn dành thời gian để tập trung cho công việc khác. Hiện nay, với chứng khoán, bạn có thể tham khảo các sản phẩm hợp tác đầu tư của TKSIC với lợi nhuận kỳ vọng từ 25 - 35%/năm, vốn tham gia chỉ từ 10 triệu đồng. Đây là dự án Fintech đang thu hút nhiều sự chú ý, hứa hẹn mang đến những giải pháp đầu tư và tích lũy thông minh cho mọi nhà đầu tư ngay cả khi không am hiểu về thị trường.

Đầu tư tiền nhàn rỗi thế nào để lợi nhuận cao trong năm 2022

Các sản phẩm đầu tư và tích lũy tại TKSIC

Đa dạng danh mục và quản trị vốn

Trong mọi chiến lược đầu tư tiền nhàn rỗi hiệu quả, đa dạng danh mục và quản trị nguồn vốn là bước không thể thiếu. Danh mục đầu tư không nên chỉ có một loại tài sản duy nhất mà nên có ít nhất khoảng 2-3 tài sản/loại tài sản để giảm thiểu rủi ro. Chẳng hạn nếu đầu tư chứng khoán, bạn có thể đa dạng danh mục bằng việc lựa chọn 2-3 mã cổ phiếu tiềm năng, hoặc vừa đầu tư cổ phiếu, vừa đầu tư chứng chỉ quỹ. 

Song song với đa dạng danh mục thì việc quản trị nguồn vốn, nắm rõ các khoản đầu tư cũng rất cần thiết. Nếu vốn lớn bạn có thể dành 50 - 60% tài sản cho các kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán, bất động sản, tiền số. 20 - 30% tài sản có thể gửi tiết kiệm và còn lại là giữ tiền mặt. Trong suốt quá trình đầu tư, bạn cần thường xuyên theo dõi hiệu quả của từng khoản để có kế hoạch cân đối, phân bổ tỷ trọng vốn sao cho hợp lý.

Trên đây là những gợi ý đầu tư tiền nhàn rỗi hiệu quả trong năm 2022 cho nhà đầu tư. Khách hàng quan tâm tới các sản phẩm hợp tác đầu tư của TKSIC có thể xem thêm tại đây hoặc liên hệ với TKSIC theo địa chỉ:

TKSIC – Đầu tư và Tích lũy thông minh

Địa chỉ: Lầu 10, Tòa nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: support@tksic.vn

Website: tksic.vn

Tin liên quan