Để thí sinh phải thi lại, sẽ xử lý cán bộ coi thi

Lãnh đạo nhiều Sở GD&ĐT nói rằng, để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, cán bộ coi thi phải trải qua bài kiểm tra về quy chế, nhưng vẫn có sai sót không đáng có

“Chỉ còn 45 phút thời gian làm bài, cán bộ coi thi mới phát hiện ra đã ký nhầm vào ô chấm thi. Thay vì báo điểm trưởng xin phương án xử lý, cán bộ coi thi đã đưa tờ giấy thi mới yêu cầu thí sinh chép lại bài thi Ngữ văn”, ông Hà Huy Phương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT Bắc Ninh kể.

Sự việc xảy ra trong một phòng thi có 24 thí sinh tại điểm trường THPT Yên Phong số 1, thành phố Bắc Ninh.

Hội đồng thi Bắc Ninh đã báo cáo Bộ GD&ĐT xin phương án tổ chức thi lại bằng đề dự phòng. “

17 thí sinh đã viết đơn đề nghị giữ kết quả bài thi, 7 thí sinh có nguyện vọng xét tuyển ĐH đề nghị được thi lại”, ông Phương nói.

Sáng 11/8, Bắc Ninh tổ chức thi lại môn Ngữ văn cho 7 thí sinh.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, chủ tịch Hội đồng thi đã đình chỉ công tác coi thi đối với 2 cán bộ.

“Khi hoàn thành việc chấm thi, Sở GD&ĐT sẽ có biện pháp xử lý, dự kiến sẽ thành lập hội đồng kỷ luật, khi đó hội đồng họp và căn cứ quy chế thi, Luật Công chức, viên chức để xử lý”, ông Phương nói.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, cho biết, sáng 10/8, điểm thi huyện Điện Biên, trong giờ làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), khi hết thời gian 50 phút làm bài thi môn Lịch sử chuyển sang môn Địa lý, cán bộ coi thi đã phát chậm đề thi.

Thí sinh bị ảnh hưởng thời gian làm bài khoảng 3-5 phút, nhưng không được bù giờ. Khi có hiệu lệnh thu bài, các phòng thi này vẫn thu bình thường.

Chỉ đến khi tập thể thí sinh có đơn kiến nghị, Sở GD&ĐT mới nắm được sự việc. Địa phương đã liên lạc với tất cả thí sinh ở 7 phòng thi để tổ chức thi lại cho 115 em (hai em có đơn xin giữ kết quả bài thi ngày 10/8).

Một thí sinh ở tỉnh Bình Phước phải thi lại môn Địa lý lỗi thuộc về cả giám thị lẫn thí sinh. Thí sinh này nghĩ rằng, học sinh giỏi cấp trường được miễn bài thi Địa lý, trong khi giám thị không xem lại danh sách phòng thi.

Theo nhiều giáo viên THPT, dù được tổ chức thi lại, nhưng 123 thí sinh kể trên khó tránh khỏi yếu tố tâm lý, đặc biệt là môn Ngữ văn. Không phải thời điểm nào, đề thi nào thí sinh cũng giữ được tâm lý để làm bài thi như nhau.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT, cho biết Ban chỉ đạo thi quốc gia đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT liên quan căn cứ quy chế thi và các văn bản khác liên quan cán bộ, công chức, viên chức để xem xét, xử lý nghiêm 18 cán bộ coi thi.


Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan