Điều tra nghi vấn sử dụng thuốc quá hạn cho bệnh nhi

Ngày 25/6, liên quan đến vụ việc sử dụng thuốc đã hết hạn cho bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã yêu cầu bệnh viện điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm nếu xảy ra vi phạm.

Trước đó, anh Lê Thọ Vũ, cha của bệnh nhi Lê Trần Khánh Chi (4 tuổi, ngụ TPHCM) phản ánh, con gái anh được chẩn đoán suy tủy, điều trị tại BV Truyền máu - Huyết học gần 1 năm nay và mới được chỉ định chuyển sang điều trị bằng hóa chất.

Ngày 24/6, khi nhân viên y tế tiến hành truyền hóa chất cho bệnh nhi Chi thì anh Vũ phát hiện 2 vỏ chai thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đang truyền cho con anh có hạn sử dụng là tháng 1/2020.

Ngay sau khi phát hiện, anh Vũ đã báo nhân viên y tế và nhân viên y tế của bệnh viện đã ngừng truyền hóa chất cho bệnh nhi. Anh Vũ cũng phản ánh vụ việc lên Sở Y tế TP.HCM.

Hai chai hóa chất hết hạn được truyền cho bệnh nhi

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện khẩn trương tiến hành rà soát, xử lý vụ việc; trong đó dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc. Đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Truyền máu – Huyết học theo dõi sát tình trạng người bệnh để có xử lý kịp thời. Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Truyền máu – Huyết học báo cáo vụ việc.

Báo cáo từ Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, qua kiểm tra ban đầu, 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline được cấp phát cho bệnh nhi Lê Trần Khánh Chi có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ đã sử dụng 1/3). Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là tháng 11/2021.

Theo VOV, lãnh đạo Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM cho biết đã tạm đình chỉ công tác đối với 3 cá nhân gồm 1 dược sĩ và 2 điều dưỡng để làm rõ vụ việc.

Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện cũng cũng thông tin, bước đầu, qua kiểm tra hồ sơ, sổ sách trong kho dược, chưa phát hiện thuốc Antithymocyte Globulin quá hạn sử dụng như 2 vỏ loại thuốc mà gia đình bệnh nhân cung cấp.

Do đó, hiện chưa biết nguồn gốc 2 chai hóa chất quá hạn sử dụng trên ở đâu ra và liệu có ai đó đã "tuồn" sản phẩm này vào bệnh viện hay không.

Lãnh đạo bệnh viện này cũng khẳng định, nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, đơn vị sẽ chuyển ngay vụ việc đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Hiện tình trạng bệnh nhi Lê Trần Khánh Chi ổn định, sinh hiệu bình thường, đang được bác sĩ điều trị theo dõi sát.


Nguồn: Báo Đất Việt

Tin liên quan