'Donbass đủ sức đánh bại Ukraine ngay cả khi không có Nga'

"Khả năng xảy ra một cuộc đụng độ vũ trang ở Donbass vẫn còn. Đồng thời, ngay cả khi không có sự tham gia của Quân đội Nga, lực lượng của các nước cộng hòa tự xưng cũng sẽ đánh bại Quân đội Ukraine, vì họ có nhiều hỏa lực hơn và các binh sĩ được huấn luyện tốt hơn", Nhà khoa học chính trị Israel, cựu giám đốc cơ quan đặc nhiệm Nativ - ông JAcob Kedmi đã bị thuyết phục về điều này.

Trong tháng 2 và tháng 3, Kiev đã có hành động leo thang tình hình trên ranh giới phân định với các nước cộng hòa chưa được công nhận của Donbass. Nhiều đơn vị tác chiến với thiết bị quân sự đã được gửi đến đó, những trận pháo kích trở nên thường xuyên hơn. Đồng thời quan chức ở Kiev ngày càng nói nhiều về sự cần thiết phải định dạng lại thỏa thuận Minsk.

Cho đến nay, giới chức trách Ukraine vẫn chưa quyết định về một cuộc tấn công quân sự. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng điều này có thể xảy ra vào tháng 5, khi khí hậu khô dần và tan băng.

Chuyên gia quân sự Jacob Kedmi cho rằng phe ly khai Donbass hoàn toàn đủ khả năng đánh bại Quân đội Ukraine

Trước thực tế trên, chuyên gia Jacob Kedmi đã đưa ra dự báo của mình như sau: “Khả năng xảy ra xung đột theo quyết định của chính quyền Ukraine là rất thấp. Thứ nhất, không có chính phủ ở Ukraine, chúng nằm dưới sự kiểm soát từ bên ngoài và những người điều hành hoàn toàn hiểu những gì đang xảy ra".

"Khả năng bùng phát thù địch và sự phát triển nhanh chóng của sự kiện có thể bắt nguồn từ hành động vô trách nhiệm của một số thủ lĩnh địa phương - rất có thể là như vậy... "

Trả lời câu hỏi về tương quan sức mạnh quân sự giữa Nga và Ukraine, nhà phân tích cho rằng đây là điều không thể so sánh được: “Bạn có thể mặc một bộ đồng phục của Mỹ hoặc NATO được thiết kế riêng, điều này sẽ không làm tăng hiệu quả chiến đấu của quân đội”, ông Kedmi nói.

Theo vị chuyên gia, người ta thậm chí không nên tính đến khả năng của Quân đội Nga. “Sức mạnh hỏa lực của Donbass vượt xa Quân đội Ukraine: về pháo binh - gấp 3 lần, về xe tăng - gấp 2 lần. Sự cân bằng của các lực lượng về năng lực chiến đấu hoặc huấn luyện binh sĩ là không thể so sánh”.

Ông Kedmi giải thích rằng ở Ukraine, quân đội chủ yếu là lính nghĩa vụ. Trong khi lực lượng dân quân Donbass là những người chuyên nghiệp đã chiến đấu được 7 năm. “Tôi thậm chí không nói về thái độ và hành vi trên chiến trường của một lính nghĩa vụ có thời hạn với một người đã ở trạng thái này trong 5 - 6 năm. Đây là trời và đất”.

Chuyên gia Kedmi tin rằng các lực lượng vũ trang của Donbass có khả năng giải quyết vấn đề xung đột với Ukraine một lần và mãi mãi, họ sẽ phá hủy "tất cả các cơ sở pháo binh và đơn vị xe tăng gần đó trong vòng vài giờ".

Ông Kedmi đã so sánh tình hình Donbass với Israel, nơi quân đội phản ứng nhanh với bất kỳ hỏa lực nào từ phía Hamas Theo ý kiến của nhà phân tích, các lực lượng của miền Đông có thể thực hiện kế hoạch tương tự trong trường hợp xung đột leo thang.

Nguồn Đất Việt

Tin liên quan