Giá vàng thế giới hôm nay (1/12): Lao thủng đáy 5 tháng, ghi nhận đà giảm mạnh nhất trong 4 năm

Giá vàng thế giới hôm nay (1/12): Lao thủng đáy 5 tháng, ghi nhận đà giảm mạnh nhất trong 4 năm

Ghi nhận tại thời điểm sáng 30/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.777,6 USD/ounce (Kitco News), giảm 5 USD so với đóng cửa phiên giao ngày hôm qua.

Giá vàng thế giới rơi xuống đáy 5 tháng, đồng thời ghi nhận mức giảm theo tháng mạnh nhất trong 4 năm khi các nhà đầu tư ngày càng lạc quan về sự hồi phục nhanh chóng của nền kinh tế nhờ vắc-xin Covid-19, qua đó làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản trú ẩn an toàn.

Hiện giá vàng giao ngay lùi 0.9% xuống 1.777,6 USD/ounce, trước đó đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 2/7 là 1.764,3 USD, tương đương mức giảm 5.6% từ đầu tháng 11 đến nay.

Ông George Gero, Giám đốc quản lý tại RBC Wealth Management, nhận định: "Nhà đầu tư đang từ bỏ vàng vì họ cảm thấy thuốc chủng ngừa sẽ giúp mở cửa các thị trường vào một thời điểm trong tương lai và dường như quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra có trật tự".

"Sẽ là một chặng đường dài phía trước đối với giá vàng vì có vẻ sẽ không có bất kỳ động lực thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn nào vào thời điểm này", ông Gero nói thêm.

Mới đây, hãng dược Moderna đệ đơn xin cấp phép khẩn cấp sử dụng vắc-xin tại Mỹ và châu Âu sau khi thông báo kết quả đầy đủ thử nghiệm giai đoạn cuối với hiệu quả 94%.

Vắc-xin của Moderna có thể sẽ là loại thứ hai có khả năng được giới chức Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp trong năm nay, sau vắc-xin của Pfizer và BioNTech cho hiệu quả thử nghiệm 95%.

Trước đó khoảng một tuần, Pfizer đã xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ và châu Âu.

Có thể thấy, áp lực mà vắc-xin mang lại cho giá kim loại quý là rất lớn, kéo giá vàng đi xuống bất chấp đà suy yếu của đồng USD, vốn đã chạm mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi.

Kì vọng phục hồi kinh tế nhờ có vắc-xin cũng đưa thị trường chứng khoán thế giới chinh phục nhiều kỉ lục trong tháng 11.

Thêm vào đó, dữ liệu mới đây cho thấy các hoạt động sản xuất nhà máy ở Trung Quốc đã tăng trở lại với tốc độ nhanh nhất trong hơn 3 năm vào tháng 11 cũng khiến nhà đầu tư đổ xô vào tài sản có rủi ro.

Trong tuần này, một sự kiện thu hút sự chú ý của giới đầu tư là phiên điều trần trước Quốc hội của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, có thể sẽ hé lộ thêm thông tin và giúp nhà đầu tư quyết định mua vào - hoặc bán ra.

"Khẩu vị của các nhà đầu tư gần đây cho thấy, họ thích thú với các thị trường có rủi ro hơn, trong bối cảnh không còn các điểm nóng chính trị nào, tiến trình sản xuất vắc-xin thì thuận lợi, sự chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng diễn ra suôn sẻ hơn. Đó là tất cả những yếu tố khiến kim loại trú ẩn suy yếu", nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals, chia sẻ.

Theo đánh giá của DailyFX, giá vàng tiếp tục xu hướng đi xuống và chưa có tín hiệu sẽ đảo chiều. Dù vậy, nhiều dự báo cho rằng, đà giảm của vàng cũng sẽ sớm chấm dứt.

CitiBank dự kiến hoạt động bán tháo vàng sẽ dừng lại trong tháng 12/2020. Còn ngân hàng ANZ cho rằng, dù giá vàng giảm hiện tại nhưng những động lực chính giá vàng tăng vẫn còn nguyên. Đó là lãi suất thực yếu, lạm phát tăng, đồng USD yếu là những yếu tố kích hoạt giá vàng.

ANZ vẫn dự đoán giá vàng sẽ lên 2.100 USD/ounce vào năm sau.

Ở thị trường trong nước, đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/11, giá vàng SJC tiếp tục giảm mạnh tại hầu hết các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc, dao động trong khoảng 700.000 - 900.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 53,20 - 53,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC Hà Nội được niêm yết ở mức 53,20 - 53,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 53,05 - 53,60 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Phú Quý niêm yết giá vàng ở mức 53,00 - 53,60 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).


Nguồn: Báo Vietnam Finance

Tin liên quan