Giới công nghệ Trung Quốc làm giàu từ dân nông thôn

Là đối tượng đem lại nguồn thu cho những công ty công nghệ ở Trung Quốc, nhóm người đến từ nông thôn, làng quê vẫn bị đánh đồng là lạc hậu, ham rẻ.

Người dân ở các vùng quê, hẻo lánh đang trở thành nguồn thu hấp dẫn cho giới kinh doanh công nghệ Trung Quốc, theo Sixth Tone.

Đối tượng khách hàng tiềm năng này thường được gọi dưới cái tên xiachen - thuật ngữ đề cập đến người tiêu dùng ở các thành phố nhỏ, các quận và khu vực nông thôn của đất nước tỷ dân.

Miếng bánh béo bở

Hai mươi năm trước, khi Internet mới bắt đầu phát triển ở Trung Quốc, các công ty công nghệ tập trung thu hút khách hàng ở các thành phố lớn với dân số đông đúc, nhiều tầng lớp trí thức như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Xiachen - thuật ngữ chỉ người tiêu dùng đến từ các vùng quê ở đất nước tỷ dân.

Khi một số "ông lớn" thống trị thị trường, các công ty khởi nghiệp với quy mô nhỏ hơn và tương quan không thể cạnh tranh được, chuyển hướng sang phần cư dân có điều kiện thấp hơn ở đất nước tỷ dân.

Một số cái tên nổi tiếng trong việc "đánh chiếm" thị trường nông thôn ở Trung Quốc có thể kể đến gã khổng lồ thương mại điện tử Pinduoduo, nền tảng tổng hợp tin tức Qutoutiao và nền tảng video ngắn Kuaishou.

Dưới áp lực của các nhà đầu tư, những tên tuổi lớn như Taobao của Alibaba cũng chi một khoản tiền khổng lồ để mở rộng hoạt động kinh doanh ở các vùng nông thôn, cạnh tranh với Pinduoduo để giành thị phần.

Về lý thuyết, mong muốn chinh phục khách hàng ở nông thôn đòi hỏi các công ty công nghệ phải điều chỉnh chiến lược để phù hợp với thói quen tiêu dùng của người dân ở thôn quê khi sức mua chắc chắn kém hơn.

Thực tế, nó thường dẫn đến các chiêu trò thu hút qua giảm giá, quy đổi tiền mặt.

Ví dụ, trong khi cả hai nền tảng về tin tức cộng đồng của ByteDance là Jinri Toutiao và Qutoutiao đều cung cấp thông tin miễn phí, Qutoutiao vốn hướng đến đối tượng người dân nông thôn, thường khuyến khích người dùng ấn vào đọc tin để đổi lấy tiền thật.

Người dùng Internet ở nông thôn Trung Quốc vẫn thường bị gắn mác là những người còn lạc hậu, chưa được tiếp xúc với những thứ hiện đại.

Trên Qutoutiao, người dùng ở vùng nông thôn từng nhận được lời mời từ ứng dụng có nội dung như "Đọc Qutoutiao, kiếm tiền uống rượu".

Các cách thức lôi kéo gây ra tranh cãi. Trong nhiều trường hợp, các công ty công nghệ vẫn giữ định kiến rằng người dùng nông thôn hoặc đến từ bên ngoài các thành phố lớn thường ít học hơn.

Tần suất thông báo và quảng cáo có nội dung thô tục xuất hiện nhiều hơn đối với nhóm người dùng này.

Theo báo cáo của trang tin tức kinh doanh LatePost, sau khi một nhân viên văn phòng ở Bắc Kinh đặt vị trí hiện tại trên một ứng dụng tổng hợp tin tức đến một thành phố nhỏ hơn ở tỉnh Hà Nam, người này nhận được hơn 40 đề xuất trong khoảng thời gian 4 giờ, hầu hết trong số đó là những câu chuyện liên quan đến tình dục, bạo lực hoặc tai nạn.

Định kiến

Những cách thức tiếp cận này phản ánh cái nhìn thiên lệch của lãnh đạo, cấp trên tại các công ty công nghệ về người dùng Internet ở nông thôn, thị trấn nhỏ. Cư dân ở các vùng này thường bị xác định là những người lạc hậu, dễ dàng hài lòng với cái mới, cái hiện đại.

Một phần của vấn đề là những người sáng lập, quản lý phụ trách thị trường xiachen chủ yếu sống, làm việc ở các thành phố lớn và không bao giờ dành hơn 1 tuần ở làng quê - nơi khách hàng mục tiêu của họ sinh sống.

Những ứng dụng, nền tảng tập trung vào người dùng đến từ nông thôn Trung Quốc thường đính kèm nhiều quảng cáo hơn.

Các quyết định kinh doanh của họ dựa trên những giả định một chiều như cho rằng người tiêu dùng ở các vùng nông thôn rất nhạy cảm về giá nhưng không buồn quan tâm đến chất lượng, nói cách khác là ham rẻ.

Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế của Trung Quốc không chỉ khác nhau giữa các thành phố lớn và vùng nông thôn, mà còn trong chính cái gọi là thị trường xiachen.

Ghé thăm các vùng nông thôn ở phía đông bắc của đất nước, những ngôi làng có cơ sở hạ tầng tốt, siêu thị chất đầy hàng hóa tồn tại xen lẫn với các làng mạc hầu như không có gì để bán.

Các công ty tập trung vào xiachen và thành công trên thị trường này càng nhận thức rõ điều này.

Colin Huang, người sáng lập Pinduoduo, chỉ trích thuật ngữ này trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí kinh doanh Caijing: “Chỉ những người ở trung tâm Bắc Kinh mới quy hết những người sống ở các vùng quê khác là xiachen. Cư dân ở thủ đô khó lòng hiểu được tập khách hàng cốt lõi của chúng tôi”.

Nguồn: https://zingnews.vn/gioi-cong-nghe-trung-quoc-lam-giau-tu-dan-nong-thon-post1314976.html

Tin liên quan