Hà Nội “chốt” việc cho phép thí sinh đổi khu vực tuyển sinh thi vào lớp 10 công lập

Sở GD&ĐT Hà Nội chính thức cho phép học sinh được làm đơn xin đổi khu vực tuyển sinh thay vì bắt buộc phải theo hộ khẩu thường trú.

Trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm 2021 – 2022 vừa ban hành, sở GD&ĐT TP.Hà Nội cho phép học sinh được làm đơn xin đổi khu vực tuyển sinh thay vì bắt buộc phải theo hộ khẩu thường trú.

Cụ thể là các trường hợp: HS đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên tại các trường THPT chuyên và các trường THPT có lớp chuyên. HS đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT ngoài công lập. HS đăng kí dự tuyển học chương trình thí điểm đào tạo song bằng tú tài. HS đăng kí dự tuyển học chương trình tiếng Pháp song ngữ hoặc chương trình tiếng Pháp tăng cường.

Một số trường hợp đặc biệt khác liên quan đến việc chọn nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Riêng Trường THPT Chu Văn An, ngoài những học sinh có đủ điều kiện về hộ khẩu như trên thì học sinh ở các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra có xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực giỏi năm học lớp 9 và đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh được đăng ký dự tuyển.

Hà Nội được chia làm 12 khu vực tuyển sinh. Mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh hoặc bố, mẹ học sinh có hộ khẩu thường trú. Nguyện vọng 3 có thể vào trường THPT thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh muốn đổi cần phải có đơn xin đổi khu vực tuyển sinh, trong đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận. 

Trong trường hợp học sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng vào 1 trường THPT công lập thì trường này có thể thuộc 1 khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập thì trong đó, nguyện vọng 1 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Về đổi khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn: Những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký HKTT... được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: nguyện vọng 1 và 2 phải đăng ký dự thi vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi, nguyện vọng còn lại (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh có đơn xin đổi khu vực tuyển sinh (theo mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận.

Nguồn: Báo Đời sống& Pháp luật

Tin liên quan