Hàng loạt sai phạm về đất ở Kon Tum: Nhiều nội dung không thể khắc phục?

Nhiều nội dung trong kết luận thanh tra được Sở TN&MT tỉnh Kon Tum chỉ ra nhưng huyện Đắk Hà cho rằng không thể khắc phục, xin 'tiếp thu, rút kinh nghiệm' để chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Dự án khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng khu vực phía Tây Quốc lộ 14 được cấp huyện lập từ năm 2017 bị thanh tra phát hiện sai phạm

Ngày 25/2, UBND huyện Đắk Hà cho biết đã có báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra số 05 (tháng 8/2020) của Sở TN&MT tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên có rất nhiều nội dung huyện này không thể khắc phục, xin tiếp thu, rút kinh nghiệm để chỉ đạo tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Cụ thể, theo báo cáo, việc cho thuê đất nông nghiệp (5 trường hợp với diện tích 58.620m2) trồng cây lâu năm nhưng không có hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất. Do nội dung đã thực hiện, hồ sơ thuê đất đã được xác lập, đã thanh tra nên việc bổ túc hồ sơ là không đảm bảo. Do vậy, UBND Đắk Hà xin tiếp thu và sẽ tổ chức thực hiện trong thời gian đến với nội dung giao đất, cho thuê đất.

Cơ quan điều tra công bố lệnh bắt ông Nguyễn Cao Yến- nguyên Trưởng Phòng TN&MT, hiện là Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đắk Hà

Ngoài ra, theo UBND huyện Đắk Hà, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với nhiều trường hợp còn sai phạm; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (246 trường hợp với diện tích hơn 73.900m2) không có hồ sơ thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Huyện này cho rằng, hiện việc xác lập hồ sơ, người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với tiền sử dụng đất khi được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và việc giải quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp này đã được thực hiện xong. Do vậy, việc bổ sung văn bản hành chính vào hồ sơ là không đảm bảo. Nội dung này UBND huyện tiếp thu và sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện thời gian đến.

Sau khi cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, nhiều hộ gia đình, cá nhân sử dụng không đúng mục đích đất ở như làm sân phơi, nhà kho, đã tách thửa… Đối với nội dung này, UBND huyện tiếp thu và sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý đất đai một cách đảm bảo, khắc phục tình trạng chuyển mục đích để phân lô bán nền không đảm bảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đường trong Dự án khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng khu vực phía Tây Quốc lộ 14

Đối với 2 dự án khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng (Dự án khai thác phát triển kết cấu hạ tầng ở khu vực tổ dân phố 9 mà ông Phan Đức Thuyên-nguyên Phó phòng TN&MT huyện này vừa bị bắt là người trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất, với diện tích 17.630m2; và Dự án khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng khu vực phía Tây Quốc lộ 14 với 163.000m2), trước đó Thanh tra chỉ ra việc chỉ đạo, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất còn nhiều sai phạm.

Cụ thể, UBND huyện Đắk Hà giao đơn vị trực tiếp xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất không đúng chức năng, không đúng qui định. Ngoài ra, tại 2 dự án này, việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất một số nội dung không thực hiện đúng quy định, ký hợp đồng thực hiện công việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất với đơn vị tư vấn không có chức năng đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo kết luận Thanh tra số 05, việc đấu giá trọn gói đã làm các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu về đất ở không có nguồn tài chính để tham gia đấu giá, nhưng tạo điều kiện để một số cá nhân lợi dụng thâu tóm, đầu cơ đất đai để trục lợi... Theo UBND huyện Đắk Hà, việc khắc phục nội dung tồn tại này là rất khó khăn, đồng thời xin rút kinh nghiệm để tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cho biết: "Mục tiêu của thanh tra là chỉ ra khuyết điểm để anh em cấp huyện biết, không để tái diễn. Việc khắc phục vi phạm về đất đai rất khó khăn, cần có thời gian. Sở sẽ tiếp tục theo dõi việc khắc phục này".

Nguồn: https://tienphong.vn/hang-loat-sai-pham-ve-dat-o-kon-tum-nhieu-noi-dung-khong-the-khac-phuc-post1418857.tpo

Tin liên quan