Học được 5 điều, sóng gió tường thủy nào cũng qua

Đời người vốn nhiều biến cố, phải có biến cố thì mới nên người, nếu học được 5 điều sau đây thì chẳng có khó khăn nào có thể cản bước bạn.

Học cách nhận lỗi

Nhân vô thập toàn, ai cũng mang trong mình những khuyết điểm dù là lớn hay nhỏ.

Tuy nhiên, có một điều lạ là con người thường không nhận lỗi lầm của mình, lúc nào chỉ biết đổ lỗi cho người khác. Họ rất ích kỷ, luôn nghĩ người khác sai, còn bản thân mình mới đúng. Thật ra không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn.

Trong thâm tâm của mỗi con người đều rất lo sợ mình không tốt trong mắt người khác, nhưng chính cách chúng ta trốn tránh trách nhiệm, sai lầm mới là cách để lại dấu ấn không tốt trong lòng người khác. Chẳng còn điều gì trân quý hơn nếu biết nhận lỗi sai về mình và quyết tâm sửa được sai trái.

Các cụ xưa cũng dạy rằng: "Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại", nếu bản thân biết quay đầu là bờ ắt nhận được sự kính nể từ mọi người.

Học cách nhẫn nhục

Nhẫn chính là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực làm cho chuyện lớn hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không.

Phật dạy rằng: "Nhứt thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển, ưng tác như thị quán". Có nghĩa rằng trong đời sống, trong cuộc sống chúng ta phải học được chữ nhẫn, ấy là một phương pháp tu tập để tạo nên nghiệp lành, vãn sanh cực lạc và không oán trách trời cao.

Làm người ở đời, được mất hơn thua là điều khó tránh khỏi. Cuộc sống của mỗi người là muôn màu muôn vị, mọi cung bậc đắng cay hay ngọt ngào đều đáng quý như nhau. Trải qua hết những hỉ nộ ái ố của đời, ấy mới là sống có ý nghĩa.

Phàm mà cuộc sống bình lặng quá, thì tự khắc sẽ sinh phiền muộn. Nhưng đứng trước những bi ai, nếu không biết nhẫn, thì tâm thế chỉ như một ngọn lửa chực chờ mà bùng phát, sẽ gây họa khôn lường.

Học cách sống nhu hòa

Người xưa có câu: "Lưỡi không xương trăm đường lắt léo'', thế nên đừng phát ngôn tùy tiện mà rước họa và thân mình. Răng cứng, lưỡi mềm, đi hết cuộc đời này, răng đã rụng hết nhưng lưỡi thì vẫn còn đó. Chính vì thế phải học mềm mỏng, nhu hòa thì đời con người ta mới có thể tồn tại lâu dài được.

Người không hiểu đạo lý nhân sinh, hễ gặp trở ngại vất vả trở ngại là thối chí, hễ gặp thất bại là coi cuộc sống bất công, hễ gặp nghịch cảnh, khó nạn là vô vọng, muốn tự kết thúc cuộc sống.

Nếu mọi việc đều thuận tiện, thuận tiện và đơn thuần và giản dị, thì ai biết ai là người trí tuệ, ai kẻ phàm phu, ai biết ai là anh hùng tuấn kiệt, ai kẻ tiểu nhân. Vậy nên, người xưa có dạy, gian truân luyện chí anh hùng. Khó nạn càng lớn, thì khi thành tựu càng vĩ đại.

Mỗi con người toàn bộ chúng ta được sinh ra đều giống nhau, đều là những viên ngọc tự nhiên thuần khiết, hoàn toàn có thể trở thành viên ngọc trang sức đẹp quý giá, lộng lẫy và đắt đỏ hay là không ấy là tùy thuộc vào ý thức học tập và rèn luyện bản thân của toàn bộ chúng ta.

Hãy nỗ lực mài giũa mình bằng việc không ngừng nghỉ học tập, rèn luyện và tu dưỡng để trở thành những viên ngọc sáng nhất, quý giá nhất.

Học cách thấu hiểu

Thấu hiểu chính nguồn cội của sự cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau ở trong cuộc sống. Thiếu sự thấu hiểu chắc chắn sẽ nảy sinh ra những thị phi, hiểu lầm. Mỗi người hãy học cách thấu hiểu và yêu thương nhiều hơn, để cuộc sống luôn ngập tràn niềm vui và tiếng cười.

"Mỗi cây, mỗi hoa, mỗi nhà, mỗi cảnh", chính vì thế đôi khi những gì mắt thấy, tai nghe lại không phải sự thật. Chỉ khi ta đặt bản thân vào hoàn cảnh người đối diện mới cảm nhận được sự khổ đau, bất hạnh, sự bất lực đến tột cùng là như thế nào, người ta gọi đó là lòng thấu cảm.

Lòng thấu cảm dẫn dắt tâm hồn con người trở nên thanh cao, sáng bừng, trái tim kia sẽ thẫm thêm máu đỏ để biết yêu thương.

Học cách buông bỏ

Muốn sống ung dung tự tại cần học cách buông bỏ, có cố níu giữ những kí ức đau thương hay những điều vốn không thuộc về mình cũng không làm cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

Trong cuộc sống, có những người rất dễ rơi vào tuyệt vọng, đau khổ bởi vì trong lòng có quá nhiều gánh nặng, quá nhiều ưu tư, quá nhiều nỗi buồn,… cuối cùng họ bế tắc, gục ngã và dẫn đến việc kết thúc cuộc đời mình.

Sống trên cõi đời vốn không đơn giản và dễ dàng, đôi khi bạn cần phải biết buông bỏ một vài thứ, một vài chuyện thì bạn mới có thể mạnh mẽ đứng dậy và đi tiếp.

Cố chấp chỉ khiến bạn mãi chìm đắm trong đau khổ, mãi là kẻ bất hạnh. Khi biết buông bỏ, bạn sẽ thấy cuộc đời này vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp đang chờ đợi bạn.

Nguồn: kienthuc.net.vn

Tin liên quan