Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán siêu đơn giản cho người mới bắt đầu

Sức hút của kênh đầu tư chứng được minh chứng rõ nhất khi dữ liệu từ Trung tâm lưu lý chứng khoán Việt Nam cho thấy, trong tháng 3 vừa qua, số tài khoản giao dịch nhà đầu tư cá nhân mở mới ghi nhận tăng thêm 271.619 tài khoản - một kỷ lục mở mới tài khoản chứng khoán của các nhà đầu tư cá nhân.

Mở tài khoản chứng khoán có mất phí không?

Mở tài khoản chứng khoán là bước đầu tiên để thực hành đầu tư. Bạn có thể mở tài khoản theo hai cách sau: đến trực tiếp chi nhánh/phòng giao dịch của CTCK hoặc mở tài khoản trực tuyến. Giấy tờ cần có duy nhất là chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (hộ chiếu không được phép) còn hiệu lực. 

Mở tài khoản chứng khoán

Mở tài khoản chứng khoán hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, để mua bán chứng khoán trên thị trường thì bạn cần nạp tiền vào tài khoản. Bên cạnh đó, CTCK cũng sẽ thu phí trong mỗi giao dịch thành công (phí môi giới chứng khoán). Tùy thuộc vào từng công ty mà mức phí này sẽ dao động từ 0,1-0,35% giá trị giao dịch. Giao dịch có giá trị càng lớn thì phí giao dịch sẽ càng thấp. Mặt khác, nhiều CTCK cũng có ưu đãi cho khách hàng thân thiết, khách hàng quan trọng...

Ngoài phí môi giới, nhà đầu tư có thể chịu thêm các loại phí phí sử dụng ứng dụng, phí lưu ký chứng khoán, phí ứng trước tiền bán chứng khoán, phí giao dịch ngoài sàn, phí dịch vụ tin nhắn SMS… tùy theo dịch vụ mà bạn lựa chọn.

>> Xem thêm: Đăng ký nhận tín hiệu Telegram

Cách nạp tiền vào tài khoản chứng khoán

Sau khi mở tài khoản chứng khoán, để thực hiện mua bán cổ phiếu, trái phiếu… nhà đầu tư cần nạp tiền vào tài khoản. Có 3 cách mà bạn có thể sử dụng, cụ thể như sau:

  • Nộp trực tiếp tại chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng để thực hiện lệnh chuyển tiền tới tài khoản ngân hàng của CTCK.
  • Nộp tiền thông qua ứng dụng Mobile Banking hoặc Internet Banking của ngân hàng sử dụng, thực hiện lệnh chuyển tiền tới tài khoản của CTCK. Thông thường các CTCK đều có một danh sách các số tài khoản mở tại nhiều ngân hàng. Nếu thực hiện theo cách này, bạn cần ghi rõ Họ tên, Số tài khoản giao dịch chứng khoán của cá nhân trong phần nội dung gửi tiền. 
  • Sử dụng tính năng Nộp tiền chứng khoán trên ứng dụng/Internet banking của một số ngân hàng: Chọn CTCK và nhập Mã khách hàng/Số tài khoản giao dịch tại công ty đó.

Thông thường, khi ngân hàng thông báo lệnh chuyển tiền thành công (trước 16h30 ngày làm việc trong tuần) thì tiền sẽ vào tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong ngày hoặc chậm nhất vào ngày làm việc tiếp theo. 

Mở tài khoản chứng khoán

Rút tiền từ tài khoản chứng khoán

Giống như việc nạp tiền, rút tiền từ tài khoản chứng khoán sang tài khoản ngân hàng hiện nay cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện theo các cách sau:

  • Truy cập trang giao dịch trực tuyến hoặc ứng dụng của CTCK, chọn mục Giao dịch tiền hoặc Chuyển tiền trực tuyến và chọn chuyển tiền ra ngân hàng. Tiền sẽ được chuyển từ tài khoản chứng khoán sang tài khoản ngân hàng mà bạn đã được đăng ký trước đó tại CTCK. 
  • Một số CTCK trực thuộc ngân hàng cũng cho phép nhà đầu tư thực hiện rút tiền từ tài khoản chứng khoán ngay tại quầy giao dịch ngân hàng.

Để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế rủi ro mất tiền trong tài khoản chứng khoán, mỗi tài khoản chứng khoán được đăng ký tối đa 3 tài khoản ngân hàng và phải là chính nhà đầu tư hoặc tài khoản của người khác (tuỳ quy định của từng công ty). Tại một số CTCK, nhà đầu tư có thể chuyển tiền tới tài khoản tại tất cả các ngân hàng mà không cần đăng ký trước. Tuy nhiên, trường hợp này cần đảm bảo tên người thụ hưởng phải trùng với tên chủ tài khoản giao dịch chứng khoán.

Lưu ý, nếu tiền được hạch toán vào tài khoản sau 16h30 các ngày làm việc trong tuần hoặc ngày nghỉ, ngày lễ, CTCK sẽ hạch toán tiền vào tài khoản của nhà đầu tư vào ngày làm việc tiếp theo.

Mở tài khoản chứng khoán

Trên đây, Finashark đã giải đáp những thông tin liên quan tới chi phí mở tài khoản chứng khoán, cách nạp/rút tiền từ tài khoản. Nhìn chung, quá trình đăng ký, nạp rút tiền không phức tạp, bất kỳ ai cũng có thể thao tác dễ dàng. Việc khó nhất khi đầu tư chứng khoán chính là trang bị kiến thức, tích lũy kinh nghiệm từng ngày. 

Nếu bạn là nhà đầu tư mới, chưa có hiểu biết cơ bản về tài chính, về thị trường, bạn có thể tham gia khóa học chứng khoán ngắn hạn được thiết kế riêng biệt bởi đội ngũ giảng viên của Finashark. Với thời gian học chỉ 30h, hình thức online linh hoạt, khóa học của Finashark sẽ cung cấp những kiến thức quan trọng nhất, cốt lõi nhất để nhà đầu tư có thể tự tin bước vào thị trường.

Chi tiết thông tin về khóa học vui lòng liên hệ:

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn

Tin liên quan