Jack Ma bị loại khỏi danh sách lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc

Tỷ phú Jack Ma. (Ảnh: Reuters)

Doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc không được nêu trong bài viết đăng trang nhất của báo Tin tức chứng khoán Thượng Hải. Thay vào đó, người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, Chủ tịch Lôi Quân của Xiaomi và nhà sáng lập BYD Vương Truyền Phúc được ca ngợi vì cống hiến của họ.

Danh sách được công bố ngày 2/2, khi Alibaba cũng báo cáo lợi nhuận của quý mới nhất.

Khởi đầu của hàng loạt tai ương đến với Jack Ma là bài phát biểu vào ngày 24/10 năm ngoái, trong đó ông chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc, dẫn đến việc Ant Group, một công ty con của Alibaba, bị đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Giới chức Trung Quốc sau đó mở một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Alibaba, trong khi cân nhắc thắt chặt kiểm soát đối với hoạt động của Ant Group.

Jack Ma sau đó bặt tăm trong hơn 3 tháng, dẫn đến nhiều đồn đại về tình hình của ông. Tháng trước, ông xuất hiện trở lại với một video dài 50 giây.

Báo Tin tức chứng khoán Thượng Hải nói rằng một số doanh nhân trước đây giống như những “hành hùng liều mạng” khi cố gắng thoát khỏi hệ thống kinh tế cũ và cứng nhắc, nhưng giờ họ đang dẫn dắt “các nhóm công ty tôn trọng các quy tắc về phát triển và tuân thủ quy tắc thị trường”.


Nguồn: Báo đầu tư

Tin liên quan