Khánh Hòa thu hồi đất dự án 'lấp biển' 30 triệu USD để làm công viên

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Khánh Hòa, UBND tỉnh phải có phương án giải quyết dứt điểm đối với các dự án sai phạm đã bị thu hồi dự án theo quy định của pháp luật. Trong đó, tiêu biểu là dự án Nha Trang Sao của công ty Cổ phần Nha Trang Sao.

Ông Nguyễn Tấn Tuân – Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết: “Khánh Hòa phải rà soát tiến độ thực hiện thu hồi dự án Nha Trang Sao. Phần đất của dự án thu hồi sẽ được xây dựng công viên, phục vụ cho mục đích công cộng, cộng đồng”.

Gần 1 năm trôi qua, thu hồi đất dự án Nha Trang Sao vẫn bế tắc.

Cụ thể, dù dự án Nha Trang Sao đã bị UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi từ tháng 1/2019 nhưng sau gần 1 năm, quá trình thu hồi đất dự án vẫn chưa thể thực thi.

Hiện khu vực này vẫn là một bãi đất trống, ngổn ngang đất đá, cỏ mọc um tùm. Việc rào chắn dự án Nha Trang Sao tạo điều kiện cho nạn vứt rác, đổ trộm chất thải và xà bần, ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan biển Nha Trang.

Chia sẻ về câu chuyện đất dự án chưa được thu hồi, lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa cho hay: Theo quy định, chủ đầu tư phải bàn giao đất cho cơ quan chức năng sau khi có quyết định thu hồi dự án. Tuy nhiên, hiện quá trình giao đất dự án Nha Trang Sao vẫn không triển khai được vì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đã có đơn khiếu nại.

Khu vực dự án vẫn là một bãi đất trống, ngổn ngang đất đá, cỏ mọc um tùm.

Trước chỉ đạo nóng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Tài nguyên Môi trường chịu trách nhiệm rà soát tiến độ thu hồi dự án và báo cáo gấp về UBND tỉnh trước 10/11/2019.

Theo hồ sơ ban đầu, dự án Nha Trang Sao có tổng vốn đầu tư lên đến 30 triệu USD. Nằm ở vị trí đắc địa, ven biển Nha Trang. Dự án được khởi công vào đầu năm 2014, dự kiến giai đoạn 1 hoàn thành vào cuối năm 2015 và giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2016.

Nhưng sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án liên lục chậm tiến độ, sử dụng trái phép di tích lịch sử, không lập phê duyệt, niêm yết, công khai kế hoạch quản lý môi trường trước khi triển khai dự án nên đã bị thu hồi.


Nguồn: Báo VietnamNet

Tin liên quan