Khi đang uống thuốc, cần tránh tuyệt đối những loại thực phẩm sau

Có những loại thực phẩm không nên dùng khi uống thuốc vì nó có thể làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng.

Thực phẩm và thuốc uống có vẻ như chẳng có mối liên hệ nào với nhau nhưng hóa ra không phải vậy. Vậy nên, khi uống bất kỳ loại thuốc nào, bạn cần cân nhắc các loại thực phẩm sau đây:

Chuối

Chuối là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ và người lớn, đặc biệt là những trẻ đang trong thời kì ăn dặm chuối cũng giống như cam và một số loại rau lá xanh có chứa nhiều kali tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu con bạn đang dùng thuốc bổ sung kali hay thuốc lợi tiểu thì không nên cho con ăn những thực phẩm giàu kali này, đặc biệt là chuối quá nhiều kali trong cơ thể có thể gây loạn nhịp tim thậm chí là suy tim tình trạng cực nguy hiểm.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Không cho con uống sữa hoặc ăn các thực phẩm giàu canxi như sữa chua hay phô mai khi đang dùng một số loại thuốc kháng sinh như tetracyclin ciprofloxacin canxi có trong sữa có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Nước cam

Ảnh minh họa

Nước cam có chứa nhiều acid nên không nên kết hợp với thuốc chống acid có chứa nhôm. Theo các bác sĩ thì nước cam cũng chống chỉ định khi dùng chung với các loại thuốc kháng sinh vì các kháng sinh kém bền vững ở môi trường acid.

Bưởi

Nước ép bưởi làm tăng sự hấp thụ thuốc quá nhiều vào máu, có thể gây nguy hiểm. Không nên ăn bưởi khi uống một số loại thuốc sau:

– Một số thuốc chống dị ứng: Nếu dùng chung với bưởi có thể gây tử vong cho những người bị bệnh tim.

– Các thuốc an thần, thuốc ngủ: Khi dùng với nhóm thuốc này, ăn bưởi sẽ gây ra cảm giác chóng mặt.

– Thuốc làm giảm cholesterol: Nếu bạn đang uống các loại thuốc nhằm giảm cholesterol thì đừng nên ăn bưởi, vì nó sẽ khiến cho một lượng lớn thuốc đọng lại trong cơ thể, không phát huy được tác dụng, dẫn đến tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, có thể dẫn đến suy thận.

Dù ăn hoặc uống nước ép bưởi vài giờ trước hoặc sau khi bạn uống thuốc vẫn có thể còn nguy hiểm, vì vậy tốt nhất là tránh hoặc hạn chế loại thực phẩm này.

Cà phê

Cà phê cũng không được dùng để uống thuốc, nhất là với các loại thuốc kháng sinh. Bởi trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt.

Thuốc cảm và cà phê không được dùng cùng nhau vì nếu không sẽ làm cho dạ dày bị kích thích ở cường độ mạnh và từ đó gây ra đau đớn. Một số loại thuốc cảm có chứa chất caffeine – gây kích thích đối với niêm mạc dạ dày. Đây được coi là tác dụng phụ của thuốc cảm. Vì vậy khi uống thuốc này cùng cà phê sẽ càng làm cho phản ứng phụ gia tăng, vì trong cà phê có chất caffeine tăng thêm kích thích cho niêm mạc dạ dày.

Trà xanh

Mặc dù trà xanh là thứ đồ uống có nhiều chất chống ôxy hóa, có khả năng “đánh bại” những tế bào ung thư, nhưng khi uống trà xanh cùng thuốc chống ung thư thì tác dụng này hầu như không còn nữa.

Không nên uống trà khi đang uống viên sắt. Hợp chất tanin sẵn có trong trà kìm hãm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Vì thế uống nước trà trong thời gian cần bổ sung sắt sẽ kém hoặc không có hiệu quả. Trường hợp muốn uống, có thể uống vào thời điểm tối thiểu 1,5 giờ sau khi uống thuốc.

Tôm

Không nên ăn tôm trước và sau 2 giờ uống vitamin C. Vì chất hóa học đồng có trong tôm sẽ ôxy hóa vitamin C và làm mất tác dụng của vitamin, thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Nhân sâm

Những bệnh nhân bị tăng huyết áp hoặc thường xuyên phải dùng thuốc huyết áp nên tránh ăn nhân sâm để tránh gây tăng huyết áp.

Tỏi

Tỏi là loại gia vị làm dậy mùi món ăn nhưng khi kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể gây giảm đường huyết trong máu đột ngột.

Bia rượu

Aspirin là một loại thuốc chữa đau đầu, mệt mỏi rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không uống bia rượu khi đang dùng thuốc này. Vì chất Aspirin sẽ cản trở quá trình chuyển hóa acetaldehyde thành axit axetic (chất tạo thành khi uống bia rượu) khiến acetaldehyde tích tụ trong cơ thể gây nóng trong người và cảm giác đau nhức toàn thân, tổn thương gan.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn

Tin liên quan