Lo kế hoạch đổ bể vì IELTS bị hoãn

Trước thông tin các tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS, APTIS, HSK, Nat-test... tạm dừng một số đợt thi cuối năm, nhiều thí sinh lo lắng kế hoạch của bản thân có thể bị đổ bể.

23h ngày 9/10, Vũ Minh (sinh viên năm cuối một trường đại học tại Hà Nội) đọc được thông tin Hội đồng Anh (British Council) thông báo từ ngày 10/11, tất cả kỳ thi IELTS và APTIS của tổ chức này ở Việt Nam sẽ bị tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới.

Vì đã đăng ký thi chứng chỉ tiếng Anh APTIS vào ngày 13/11 với chi phí 2 triệu đồng, cả đêm Minh mất ngủ, thấp thỏm hy vọng thông tin mới vào sáng hôm sau.

Không chỉ Vũ Minh, đây cũng là tâm trạng của nhiều học sinh, sinh viên đang có dự định thi các chứng chỉ ngoại ngữ trong thời gian tới để được xét tốt nghiệp, xét tuyển đại học hoặc xin học bổng du học. Đến trưa 10/11, đến lượt các thí sinh đăng ký thi hoặc dự định thi với IDP nhận được tin tổ chức này tạm ngưng kỳ thi IELTS.

Với một số người bắt buộc phải có bằng IELTS, họ sẽ phải tìm giải pháp để được thi trước hạn nộp chứng chỉ, trong khi một số khác đứng trước lựa chọn đợi IELTS, APTIS hay bắt đầu một hành trình ôn thi mới với một chứng chỉ hoàn toàn khác.

Khó nhận đồ án tốt nghiệp vì thiếu chứng chỉ tiếng Anh

Tiếng Anh không quá giỏi, dù nhà trường đưa ra nhiều loại chứng chỉ ngoại ngữ, Minh lựa chọn thi APTIS có vẻ dễ và phù hợp với năng lực của cậu hơn. Minh thi lần đầu tiên vào ngày 22/10 nhưng không đạt yêu cầu, cậu buộc phải thi lại, mất thêm 2 triệu đồng.

Là sinh viên năm cuối, Minh dự định nhận đồ án tốt nghiệp vào đầu năm 2023. Vì chọn thi chứng chỉ bên ngoài và nộp về trường, cậu sẽ mất thêm 2-3 tháng để làm thủ tục hậu kiểm. Thế nhưng, khi chỉ cách ngày thi 4 ngày lại được thông báo phải tạm hoãn, Minh lo ngại nếu không có được chứng chỉ trong năm nay, cậu không thể nhận đồ án và ra trường đúng thời hạn.

APTIS là bài thi kiểm tra tiếng Anh dựa trên các nghiên cứu về khảo thí tiếng Anh của Hội đồng Anh. Minh chia sẻ vì bài thi bao gồm 5 phần, Ngữ pháp và Từ vựng, kỹ năng Đọc, kỹ năng Nghe, kỹ năng Nói và kỹ năng Viết, cậu ôn thi khá vất vả, dành nhiều thời gian và công sức cho việc luyện thi. Ngoài thời gian học trên trường và luyện thi ở trung tâm, Minh dành liên tục 4 tiếng mỗi ngày để ôn tập.

Sáng 10/11, trước nhiều thông tin lan truyền, thậm chí Minh sợ sẽ hoãn thi vĩnh viễn, ngồi trong lớp học mà cậu bồn chồn, không thể tập trung. Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc học kỳ, nếu không có thông báo mới, Minh nghĩ đến trường hợp phải thi chứng chỉ TOEIC thay thế. Tuy nhiên, việc này rất khó khăn.

“Mình có thể lựa chọn thi chứng chỉ TOEIC 500 để thay thế. Tuy nhiên, với năng lực của mình, khó lòng mà thi qua trong năm nay. Hình thức thi của TOEIC cũng khác APTIS nữa, mình gần như phải luyện thi lại từ đầu”, Minh lo lắng.

Tương tự, Nguyễn Ánh là sinh viên năm cuối ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Cô cho biết mới đây, APTIS được công nhận là chứng chỉ tiếng Anh đạt yêu cầu chuẩn đầu ra của trường. Với việc học lớp chất lượng cao, Ánh cần đạt tương đương mức C1 trở lên.

Cô đánh giá APTIS là chứng chỉ dễ thi, dễ đạt, đáp ứng yêu cầu của nhiều trường hơn. Chính vì vậy, thời gian gần đây, chứng chỉ này được nhiều sinh viên lựa chọn.

Đang trong thời gian được tư vấn và đăng ký luyện thi tại trung tâm, Ánh cảm thấy may mắn vì vẫn chưa đóng tiền đăng ký thi, nhưng cô hoang mang không rõ Hội đồng Anh sẽ hoãn thi đến khi nào.

“Nếu hoãn thi quá lâu, mình e nhà trường không chấp nhận chứng chỉ này nữa, đồng nghĩa với việc mình phải thi chứng chỉ khác khó hơn. Chưa kể nếu thi muộn, đề hoặc cách thức thi sẽ khó hơn so với trước đây”, Ánh băn khoăn.

Ánh cho biết trường cô cũng chấp nhận chứng chỉ IELTS 6.5, tuy nhiên hiện tại, IELTS cũng được thông báo hoãn thi ở cả hai đơn vị tổ chức là Hội đồng Anh và IDP. Lựa chọn khả thi nhất hiện tại là chứng chỉ TOEIC, cô cũng phải đạt 800-850 điểm trở lên. Ánh đánh giá năng lực tiếng Anh của bản thân chưa đạt đến mức đó, nếu thi TOEIC, cô mất nhiều thời gian hơn để ôn tập, việc ra trường sẽ chậm trễ.

Trong khi đó, Ngọc Anh - sinh viên trường Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội - không ngừng lo lắng khi đã đóng tiền và có lịch thi vào ngày 20/11. Nếu không đạt tương đương mức B2 hoặc IELTS 5.5 trong kỳ học này, Ngọc Anh gặp khó trong việc học một số môn chuyên ngành vào kỳ học tới.

Sau Hội đồng Anh, trưa 10/11, IDP (đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS tại Việt Nam) cũng thông báo hoãn kỳ thi IELTS. Ảnh minh họa: Student Edge.

Xét tuyển đại học sớm, du học bị ảnh hưởng bởi IELTS

Hơn một năm qua, N.V.H. (17 tuổi, học sinh lớp 12 một trường THPT tại Tuyên Quang) đã ôn thi IELTS để chuẩn bị cho việc xét tuyển sớm vào đại học. H. dự định xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS và học bạ vào ĐH Kinh tế Quốc dân hoặc ĐH Ngoại thương.

Cô dự tính đến tháng 12 sẽ hoàn thành xong chứng chỉ này. Khi nhận thông phải hoãn thi, H. rất lo lắng vì kế hoạch xét tuyển sớm của cô có thể không được thực hiện.

“Việc hoãn thi IELTS kéo dài đồng nghĩa với việc em sẽ mất cơ hội xét tuyển sớm. Em chỉ có thể thi lấy chứng chỉ trong tháng 12 để chuẩn bị xét tuyển sớm vào trường mong muốn. Nếu kỳ thi bị hoãn đến tháng 3/2023, em sẽ không thi nữa bởi phải dành thời gian tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT”, H. nói.

Gia đình của H. không quá khá giả, vì vậy, H. chỉ có thể thi 1 lần để lấy chứng chỉ IELTS. Thời gian hơn 1 năm ôn tập, nữ sinh phải nhờ người quen dạy học để giảm bớt gánh nặng học phí.

Mong muốn tăng cơ hội trúng tuyển đại học bằng chứng chỉ IELTS, nhưng đến giai đoạn cuối cùng, nữ sinh đành bất lực chờ đợi thông báo đợt thi khác.

“Không còn nhiều thời gian để ôn chứng chỉ khác, em hy vọng sẽ được thi lại sớm trong tháng 12”, H. nói.

Tương tự, H.Y.N. (học sinh lớp 12 một trường THPT tại Hải Phòng) cũng học IELTS để xét tuyển vào ĐH Thương mại. Cô bắt đầu học chứng chỉ này từ đầu tháng 3/2022.

Chia sẻ với Zing, N. dự định tháng 12 sẽ hoàn thành chứng chỉ IELTS để có thời gian tập trung cho việc ôn thi tốt nghiệp THPT. Tính đến hiện tại, N. đã đầu tư hơn 40 triệu đồng cho việc học IELTS ở trung tâm tiếng Anh.

“Tiền đầu tư cho học tiếng Anh khá lớn, không chỉ em mà bố mẹ cũng lo sợ việc thi cử có thể bị hoãn lâu dài. Nếu không được thi, em không thể hoàn thành nguyện vọng xét tuyển sớm của mình. Đồng thời, việc ôn thi tốt nghiệp sắp tới của em cũng bị ảnh hưởng theo”, N. nói.

Tuy nhiên, N. không có ý định ôn thi chứng chỉ ngoại ngữ khác mà tiếp tục chờ đợi đợt thi mới. Trong thời gian Hội đồng Anh tạm hoãn kỳ thi IELTS, N. tranh thủ học tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sau Hội đồng Anh, trưa 10/11, IDP (đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS tại Việt Nam) cũng thông báo hoãn kỳ thi IELTS. Đăng Khoa (22 tuổi) chuẩn bị thi lại IELTS tại đơn vị này để xét tốt nghiệp đại học, đồng thời nộp hồ sơ du học dù học bổng cậu nhắm tới không yêu cầu.

"Hồ sơ không yêu cầu chứng chỉ IELTS, tuy nhiên, nếu có điểm cao, mình dễ nhận được học bổng hơn", Khoa chia sẻ

Chiều 9/11, khi nghe về văn bản của Bộ GD&ĐT cũng như thông báo của Hội đồng Anh, cậu vẫn yên tâm vì mình đăng ký thi tại IDP. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo của IDP trưa nay, cậu cho biết mình thấy hoang mang và thất vọng.

"Ban đầu, khi nghe thông báo của Hội đồng Anh, mình vẫn bình chân vì đăng ký thi ở IDP. Tuy nhiên, IDP ra thông báo, mình hoang mang vì mọi thứ đùng đùng kéo đến mà mình không biết lý do. Còn thất vọng thì rõ ràng, vì mọi kế hoạch của mình sẽ bị trì hoãn", Khoa nói.

Giờ đây, Đăng Khoa cho biết mình sẽ thi TOEIC để tốt nghiệp, còn việc du học sẽ phải cần thêm thời gian và chờ thông báo mới.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan