Lý do Elon Musk, Kylie Jenner sợ bị theo dõi lộ trình bay

Các chuyến bay siêu ngắn, tạo ra nhiều khí thải khiến một số người nổi tiếng, tỷ phú bị chỉ trích. Lộ trình về các chuyến bay này lại được cung cấp miễn phí trên mạng.

Cuối tháng 7, Kylie Jenner hứng nhiều chỉ trích khi di chuyển bằng máy bay riêng đối với quãng đường khoảng 40 km. Chuyến bay của ngôi sao mạng chỉ kéo dài khoảng 12 phút. Nếu di chuyển bằng ôtô, Kylie cũng chỉ mất 39 phút nếu không tắc đường.

Chuyến bay của Kylie đã thải ra 1 tấn khí CO2, bằng 1/4 tổng lượng khí thải CO2 hàng năm của một người bình thường trên toàn cầu. Điều này khiến cô bị nhiều người gọi là "tội phạm khí hậu" khi từng đăng những bài viết kêu gọi bảo vệ môi trường, theo VICE.

Trước đó, Kylie cũng đáp chuyến bay từ Camarillo đến Van Nuys với thời gian chỉ 17 phút sau đó tiếp tục một chuyến kéo dài 29 phút từ Van Nuys đến Palm Springs.

Kylie Jenner bị nhiều người chỉ trích vì thường xuyên sử dụng máy bay cho các quãng đường quá ngắn. Ảnh: @kyliejenner.

Tỷ phú Elon Musk cũng là nhân vật nổi tiếng bị phát hiện sử dụng máy bay riêng để di chuyển các quãng đường quá ngắn. Mỗi chuyến bay của ông kéo dài chỉ ít phút.

Thông tin về các chuyến bay của những người nổi tiếng như Elon hay Kylie dễ dàng được mọi người theo dõi qua các website miễn phí.

Mỗi năm, nhóm của Dan Streufert (Mỹ) nhận được hàng chục "yêu cầu" ngừng đăng thông tin về lộ trình bay từ các công ty vận tải hàng không Nga, chủ sở hữu máy bay tư nhân ở Saudi Arabia hay nhiều người khác. Streufert là người sáng lập website theo dõi chuyến bay ADS-B Exchange.

"Đến nay, chúng tôi vẫn chưa gỡ thông tin về chuyến bay nào và đều để công khai. Tôi cũng không muốn trở thành trọng tài xem ai đúng ai sai", Streufert nói với AFP.

Tương tự, Flightradar24 cũng là một website nổi tiếng cung cấp dữ liệu hàng chục nghìn chuyến bay trên thế giới theo thời gian thực, hoạt động dựa trên công nghệ giám sát nguồn mở, được gọi là hệ thống giám sát - phát sóng phụ thuộc tự động (ADS-B), cho phép máy bay chia sẻ vị trí và các thông tin khác đến các máy thu sóng.

Một bộ thu ADS-B có thể được thiết lập dễ dàng với bộ dụng cụ giá rẻ. Hiện, Flightradar24 có khoảng 34.000 máy thu trên khắp thế giới, chủ yếu được các tình nguyện viên vận hành.

Jack Sweeney sở hữu nhiều tài khoản chuyên chia sẻ thông tin về lộ trình các chuyến bay ngắn của người nổi tiếng. Ảnh: Tampa Bay Times/TNS.

Trong khi đó, Jack Sweeney gây chú ý với hơn 30 tài khoản chuyên chia sẻ lộ trình chuyên cơ của các tỷ phú, người nổi tiếng hay chính trị gia trên thế giới. Chàng trai 19 tuổi từng từ chối lời đề nghị trả 5.000 USD của Elon Musk để đóng tài khoản @ElonJet chuyên chia sẻ lộ trình các chuyến bay "siêu ngắn" của vị tỷ phú.

"Tôi đang làm điều đúng đắn. Mọi người thích xem người nổi tiếng đang làm gì và cả số lượng khí thải từ chuyên cơ của họ. Đưa thông tin lên Twitter sẽ giúp mọi người dễ dàng truy cập và hiểu hơn", Sweeney cho biết, đề cập đến những lo ngại về tác động của các chuyến bay siêu ngắn đến môi trường.

"Những người ở tầng lớp lao động như chúng tôi được bảo nên cảm thấy có lỗi khi di chuyển bằng máy bay 1 lần/năm trong kỳ nghỉ, vậy mà những người nổi tiếng này đi chuyên cơ mỗi ngày như thể đó là xe ôm công nghệ", người dùng @juliphoria phẫn nộ.

Không chỉ Elon Musk hay Kylie Jenner, nhiều người nổi tiếng như Drake, Kim Kardashians hay Taylor Swift cũng nhiều lần bị phát hiện sử dụng chuyên cơ cho quãng đường rất ngắn trong khi có thể di chuyển bằng phương tiện khác không tốn quá nhiều thời gian và thân thiện hơn với môi trường.

“Họ nói một đằng nhưng làm một nẻo. Tất nhiên, họ có quyền khoe giàu nhưng không nên phí phạm vào các chuyến bay quá ngắn như vậy”, Sweeney chia sẻ.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan