Mỹ có nguy cơ 'xung đột trực tiếp' với Nga tại Ukraine

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Konstantin Vorontsov hôm 4/10 nói trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng việc Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí và thông tin tình báo cho Ukraine đang tiến dần tới 'lằn ranh nguy hiểm' trực tiếp đối đầu với Nga.

Ngay trước đó, Lầu Năm Góc công bố nội dung đợt vận chuyển thiết bị quân sự mới cho Ukraine, có giá trị tới 625 triệu USD.

Phóng tên lửa HIMARS. Ảnh: Getty.

Ông Vorontsov nói với Ủy ban Thứ nhất của Liên Hợp Quốc (ủy ban này chuyên trách các vấn đề an ninh và kiểm soát vũ khí) rằng Mỹ đang cung cấp vũ khí, thông tin tình báo và cố vấn cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Nhà ngoại giao Nga bổ sung: Điều này "không chỉ kéo dài chiến sự và dẫn tới các thương vong mới mà còn làm cho tình hình tiến gần hơn tới lằn ranh nguy hiểm của sự va chạm quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO".

Nga đã nhiều lần cảnh báo NATO dừng viện trợ vũ khí và đạn dược cho Ukraine nhưng Mỹ và NATO vẫn cứ làm và lập luận rằng điều này không khiến họ trở thành một bên trong xung đột.

Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã viện trợ 16,8 tỷ USD cho Ukraine kể từ ngày 24/2/2022, khi Nga phát động tiến công quân sự Ukraine.

Lô viện trợ vũ khí và thiết bị quân sự mới nhất bao gồm hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS và đạn dùng cho loại pháo này. Lần này, Mỹ cũng cung cấp lựu pháo 155mm và 105mm, 75.000 viên đạn pháo, bao gồm cả đạn có dẫn đường và 200 xe thiết giáp MRAP./.

Nguồn: vov.vn

Tin liên quan