Nga thử nghiệm thành công hệ thống siêu phòng thủ S-500 tại Syria

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo báo Nga Izvestia dẫn nguồn Bộ Quốc phòng, các bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống phòng không S-500 Prometey đã hoàn tất thử nghiệm tại Syria.

Báo trên cho biết trong các lần thử nghiệm S-500, chuyên gia đã phát hiện một vài “vấn đề cụ thể” trong quá trình điều hành thiết bị song các vấn đề đó đã được nhanh chóng giải quyết. Các lần thử nghiệm đã hoàn thành và được đánh giá thành công.

Cựu Phó Cựu phó chỉ huy Lực lượng Không quân về các vấn đề hệ thống phòng không thống nhất, Trung tướng Aitech Bizhev, lưu ý trong các cuộc thử nghiệm trước khi cung cấp vũ khí lực lượng vũ trang, cần phải đặc biệt chú ý đến hoạt động trơn tru của tất cả các bộ phận thuộc hệ thống. Theo ông, thiết bị “được thử nghiệm trong điều kiện thời tiết và kỹ thuật khắc nghiệt”.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Hệ thống phòng không S-500 của Nga có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên tới 600 km và theo dõi cũng như tấn công 10 mục tiêu đạn đạo bay với tốc độ siêu thanh Mach 20.

Ngày 2/10/2018, Moskva đã chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tới Damascus nằm trong kế hoạch tăng cường an ninh cho binh sĩ Nga triển khai tại quốc gia Trung Đông. Động thái này được cho là đòn đáp trả sự cố hệ thống phòng không Syria vô tình bắn hạ một máy bay quân sự Il-20 của Nga trong vùng không phận Latakia khiến toàn bộ 15 quân nhân thiệt mạng. Phía Syria cho biết vào thời điểm đó, quân đội nước này muốn trả đũa một cuộc không kích của Israel.

Sau sự kiện, Moskva tố cáo lực lượng quốc phòng Israel cố tình lợi dụng máy bay Nga làm lá chắn trong cuộc không kích của họ nhằm vào các mục tiêu Syria. Tel Aviv bác bỏ cáo buộc, tuyên bố đã cảnh báo trước cho Moskva về cuộc tấn công.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN

Tin liên quan