Nga tuyên bố tập kích loạt sân bay quân sự Ukraine

Nga thông báo phóng tên lửa tầm xa nhằm vào các căn cứ không quân Ukraine trong đêm, phá hủy hàng loạt khí tài của đối phương.

"Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện đòn tấn công hiệp đồng bằng tên lửa dẫn đường tầm xa phóng từ máy bay, nhằm vào các mục tiêu tại nhiều sân bay của đối phương. Nhiệm vụ của cuộc tập kích đã hoàn thành", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết khi đề cập cuộc không kích nhằm vào Ukraine rạng sáng 29/5.

Tướng Konashenkov không tiết lộ các mục tiêu cụ thể của đòn đánh, nhưng cho biết nhiều sở chỉ huy, đài radar, khí tài không quân và kho chứa đạn dược của quân đội Ukraine đã trúng tên lửa.

Không quân Ukraine trước đó tuyên bố đánh chặn 37 trong 40 tên lửa hành trình Kh-101/555 phóng từ oanh tạc cơ Tu-95MS, cùng 29 trên tổng số 35 máy bay không người lái (UAV) tự sát được Nga triển khai. Lực lượng này khẳng định toàn bộ vũ khí của Nga nhằm vào thủ đô Kiev đều bị đánh chặn.

Văn phòng Tỉnh trưởng Khmelnitsky ở miền tây Ukraine cùng ngày thông báo nhiều mục tiêu quân sự trong khu vực đã bị tập kích. "Chúng tôi đang nỗ lực kiểm soát đám cháy ở các cơ sở lưu trữ xăng dầu, chất bôi trơn và đạn dược, cũng như tìm cách phục hồi một đường băng. Ít nhất 5 máy bay đã mất khả năng hoạt động", cơ quan này cho hay.

Đây được coi là động thái khác thường, do giới chức Ukraine thường không công bố thông tin cơ sở quân sự trúng đòn tấn công của Nga. Tỉnh Khmelnitsky là nơi đặt sân bay Starokostiantyniv, một trong những căn cứ chủ chốt của không quân Ukraine trước khi chiến sự bùng phát và được cho là điểm đóng quân của phi đội cường kích Su-24 trang bị tên lửa dẫn đường Storm Shadow do Anh viện trợ.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng thông báo cơ sở hạ tầng ở thành phố cảng miền nam Odessa bị cháy trong đòn tấn công, nhưng chưa tiết lộ mức độ thiệt hại. Kênh truyền hình TSN của Ukraine cũng đưa tin nhiều vụ nổ được nghe thấy ở tỉnh Lviv ở miền tây và Poltava ở miền trung.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây đánh giá Nga mở các đợt tập kích liên tục bằng UAV giá rẻ nhằm làm cạn kiệt đạn dược cho những tổ hợp phòng không của Ukraine. Các quan chức Ukraine nhiều lần bày tỏ lo ngại với phương Tây về nguy cơ thiếu hụt tên lửa phòng không trước đợt phản công mà họ nhiều lần đề cập.

Vadym Skibitsky, phó lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, ngày 19/5 nhận định Nga đang tập trung tấn công các cứ điểm và kho đạn để làm gián đoạn quá trình chuẩn bị phản công của họ, thay vì tìm cách phá hủy hạ tầng năng lượng như trước.

Nguồn: VnExpress

Tin liên quan