Ngoại trưởng Nga: NATO tồn tại 'chỉ để đối đầu chúng tôi'

Đài RT ngày 21-8 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết đối đầu với Nga đã trở thành lý do chính cho sự tồn tại của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và điều này sẽ tạo thêm sự bất ổn và chia rẽ ở châu Âu.

Ông Lavrov nói với nhật báo Trud rằng do không có bất kỳ mối đe dọa thực sự nào đối với an ninh ở châu Âu nên NATO cần phải chọn ra một đối tượng để tổ chức này có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

“Tình hình hiện tại giống như thời Chiến tranh Lạnh vậy, các quốc gia thành viên NATO chống lại Nga trên mọi vấn đề. Đây đã trở thành lý do tồn tại chính của tổ chức này” - ông Lavrov giải thích.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: SPUTNIK

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga đã nhiều lần đề xuất lên NATO các biện pháp giúp giảm căng thẳng và nguy cơ xảy ra bất đồng ở châu Âu nhưng không nhận được phản hồi.

“NATO đã cho triển khai lực lượng quân đội rộng rãi ở khu vực phía đông gần biên giới của chúng tôi, bao gồm cả việc tiến hành các cuộc tập trận và phát triển cơ sở hạ tầng quân sự ở đó” - Ngoại trưởng Nga tiết lộ.

Ông cũng khẳng định “NATO đang cố gắng để mở rộng khu vực ảnh hưởng về quân sự và chính trị, tập hợp tất cả các quốc gia thành viên cùng tham gia với lý do nhằm bảo vệ họ khỏi nước Nga”.

“Mặc dù các quốc gia NATO luôn nói rằng mình tuân thủ phương pháp kiềm chế và đối thoại, nhưng ngược lại với Nga, NATO không hề tỏ ý định muốn thực hiện bất kỳ cuộc đối thoại thật sự nào để giải quyết các vấn đề cấp bách giữa hai bên” - ông Lavrov nói thêm.

Quốc kỳ Mỹ (phải) xếp cạnh cờ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ảnh: REUTERS

Trước đó ngày 17-8, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích việc Mỹ tăng cường lực lượng quân sự ở Ba Lan sẽ làm trầm trọng thêm tình hình gần biên giới Nga, đồng thời khẳng định NATO đã không còn đáng tin tưởng.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng NATO đang “nỗ lực bóp méo sự thật” khi tuyên bố việc Mỹ mở rộng lực lượng ở Ba Lan là không có vấn đề gì đáng kể và quan trọng.

“Những cuộc hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây đang ngày càng hướng đến việc chống lại nước Nga, tạo ranh giới chia rẽ và làm trầm trọng thêm căng thẳng ở châu Âu, đồng thời từ bỏ mục tiêu hình thành một không gian hợp tác và tin cậy chung trên toàn khu vực” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

“Điều này hoàn toàn khiến NATO mất uy tín khi các quan chức tổ chức này tuyên bố rằng NATO được thành lập để bảo đảm an ninh và giảm thiểu căng thẳng ở châu Âu. Trong khi đó, những lời đề nghị cụ thể của Nga về cách giảm căng thẳng trong khu vực vẫn chưa được giải đáp” - bà Zakharova chỉ trích.

Theo RT, chính phủ Nga cũng đã kêu gọi các quốc gia thành viên NATO từ bỏ lập trường đối đầu với quốc gia này.


Nguồn: Báo PLO

Tin liên quan