Ngôi nhà mái cỏ trong thành phố Hội An có gì mà được báo Mỹ hết lời khen?

SKB House là một ngôi nhà mang đậm chất nông thôn nằm trong thành phố Hội An.

Ở dự án này, mái được làm bằng cỏ Cogon, mang một phong cách độc đáo thân thiện với môi trường. Nó không chỉ đáp ứng giải pháp chống biến đổi khí hậu mà còn mang đến một sự sáng tạo tuyệt vời trong không gian hiện đại.

Công trình xây dựng 198m2 gồm 3 khu chính: Khu văn phòng, Khu phòng khách và Khu phòng riêng. Phòng khách liên kết trực tiếp với một quầy bar nhỏ có thể linh hoạt biến thành khu vực đào tạo cho nhân viên F&B.

Tầng 2 có không gian mở ra sân vườn, trong đó có bếp phụ phục vụ tiệc nướng ngoài trời.

Ý tưởng thiết kế và giải pháp chống nóng và chống bão nhiệt đới đã được Chong Chóng Architecture thực hiện một cách triệt để.

Trong những năm gần đây, chúng ta đều đã trải qua rất nhiều trận lũ lụt ở các thành phố lớn: Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng. Hàng chục giải pháp đã được đưa ra bàn. Tuy nhiên, hiệu quả nhất và đơn giản nhất là luôn giữ được một phần nước mưa cho vườn trên lầu trước khi thấm xuống đất.

Vào mùa mưa, một phần nước mưa sẽ được khu vườn trên tầng 2 giữ lại, phần còn lại sẽ chảy xuống các giàn cây xanh trên mặt đất. Vào mùa hè, cây cối xung quanh tòa nhà sẽ hoạt động như một máy điều hòa không khí tự nhiên.

Các khu vườn trên lầu không chỉ giữ một lượng nước mưa đáng kể cho cây xanh mà còn chống nóng cho toàn bộ tòa nhà. Điều này sẽ làm cho chủ nhà giảm sử dụng điện trong nhà như máy lạnh. Ngoài ra, khu vườn cũng thông gió tươi mát cho ngôi nhà.

Nhìn từ trên cao, phần mái của tòa nhà được bao phủ bởi 30% cỏ Cogon (một loại cỏ địa phương mọc hoang khắp mọi ngóc ngách ven biển Việt Nam). 70% tổng diện tích còn lại được trồng đầy đủ các loại cây xanh như rau, cây ăn quả nhiệt đới, hoa và thảm cỏ Nhật Bản.

Phần mái của ngôi nhà được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà nông thôn truyền thống 3 gian mái thái lợp bằng cỏ Cogon hoàn toàn thân thiện với môi trường, cách nhiệt, dễ xây dựng, giá cả hợp lý và hoàn toàn ấm cúng.

Nhược điểm duy nhất của mái cỏ Cogon là tuổi thọ không được lâu (từ 8 đến 10 năm). Vì vậy, công ty kiến trúc có một lớp bê tông hỗ trợ bên dưới. Vì vậy sự kết hợp giữa cỏ Cogon mái bê tông là giải pháp hữu hiệu nhất trong cả mùa mưa bão và chống nóng mùa hè.

Tán cây và vườn trước lầu,gia chủ có thể vừa đọc sách vừa làm vườn. Không gian hoàn hảo cho thời gian gia đình.

Khu vườn trên lầu cũng sẽ là nơi vui chơi của lũ trẻ và tổ chức tiệc BBQ vào cuối tuần.

Chủ sở hữu cho biết: "Đầu tiên, tôi khá ấn tượng. Nó đưa tôi trở lại thời thơ ấu của mình, tôi cảm thấy không có ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời, con người và thiên nhiên, thành phố và nông thôn".

Những mái nhà xanh, giải pháp tốt nhất cho tình trạng nóng lên toàn cầu. Những mái nhà càng xanh, môi trường sẽ càng trong lành.

Sơ đồ bố trí trong ngôi nhà.

Nguồn: Báo Dân Sinh

Tin liên quan