Nhật Bản: Một liên danh sẽ thử nghiệm tiền kỹ thuật số vào năm 2022

Đồng tiền kỹ thuật số mà liên danh doanh nghiệp Nhật Bản thử nghiệm sẽ sử dụng một nền tảng chung để tăng tốc độ thanh toán và chuyển tiền quy mô lớn giữa các công ty, đồng thời giúp cắt giảm chi phí.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Coinfomania)

Tờ Nikkei đưa tin một liên danh gồm khoảng 70 doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có ba ngân hàng lớn, sẽ bắt đầu thử nghiệm để tung ra một loại tiền kỹ thuật số sớm nhất là vào nửa cuối năm 2022.

Theo tờ báo trên, đồng tiền kỹ thuật số mới sẽ sử dụng một nền tảng chung để tăng tốc độ thanh toán và chuyển tiền quy mô lớn giữa các công ty, đồng thời giúp cắt giảm chi phí.

Liên minh, bao gồm Mitsubishi UFJ Financial Group Inc, Mizuho Financial Group Inc và Sumitomo Mitsui Financial Group Inc, đã nhóm họp thường xuyên kể từ năm ngoái để nghiên cứu cách xây dựng cơ sở hạ tầng chung cho thanh toán kỹ thuật số.

Sáng kiến trên có thể ảnh hưởng đến quá trình thử nghiệm riêng biệt đang diễn ra của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) để phát hành tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), khi các nhà hoạch định chính sách cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với khu vực tư nhân nếu BoJ phát hành CBDC.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) từng cho biết theo một kế hoạch thử nghiệm, CBDC có thể giúp giảm thời gian cần thiết để tiến hành các khoản thanh toán xuyên biên giới từ vài ngày xuống vài giây với mức phí thấp hơn.

Kế hoạch thử nghiệm cho thấy các giao dịch xuyên biên giới có thể được thực hiện trong vài giây, thay vì 3-5 ngày, khi các CBDC giúp giải quyết các thỏa thuận phức tạp với hoạt động thanh toán được tiến hành thông qua một mạng lưới các ngân hàng. CBDC cũng giúp giảm tới 50% chi phí.

Hiện, người dân Nhật vẫn yêu thích tiêu tiền mặt và nhiều giao dịch vẫn được thanh toán bằng tiền giấy và tiền xu. Song, các nhà chức trách nước này lại muốn thúc đẩy các giao dịch không dùng tiền mặt để nâng cao hiệu quả kinh tế./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-mot-lien-danh-se-thu-nghiem-tien-ky-thuat-so-vao-nam-2022/755839.vnp

Tin liên quan